Tin tức

Triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không? Có còn khả năng mang thai nữa không?

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệt sản nữ là phương pháp thắt ống dẫn trứng để phụ nữ dừng mang thai tự nhiên vĩnh viễn. Mặc dù hiệu quả tránh thai của thủ thuật này rất cao nhưng trước khi thực hiện, không ít nữ giới vẫn lo lắng triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không? Nếu bạn cũng đang có chung tâm lý ấy thì nội dung sau đây sẽ cho bạn câu trả lời cụ thể.

1. Triệt sản nữ là như thế nào, ai có thể thực hiện?

1.1. Như thế nào là triệt sản nữ?

Triệt sản nữ được biết đến nhiều hơn với tên gọi thắt ống dẫn trứng. Đây là thủ thuật được tiến hành bằng cách làm tắc nghẽn ống dẫn trứng để cho trứng không còn cơ hội tiếp xúc trực tiếp với tinh trùng để thụ thai. Với cách thức này, có thể xem triệt sản nữ là một trong các hình thức tránh thai ở nữ giới.

Triệt sản nữ là phương pháp làm tắc ống dẫn trứng để ngăn không cho trứng di chuyển đến tử cung gặp tinh trùng

Triệt sản nữ là phương pháp làm tắc ống dẫn trứng để ngăn không cho trứng di chuyển đến tử cung gặp tinh trùng

1.2. Đối tượng chỉ định đối với triệt sản nữ

Thủ thuật triệt sản nữ có thể áp dụng đối với các trường hợp:

- Nữ giới trong độ tuổi sinh sản nhưng không có nhu cầu mang thai nữa, muốn sử dụng phương pháp tránh thai vĩnh viễn, đã được bác sĩ tư vấn đầy đủ thông tin về phương pháp triệt sản.

- Người có bệnh lý mà nếu mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

1.3. Đối tượng cần thận trọng với triệt sản nữ

Những trường hợp sau cần thận trọng khi thực hiện triệt sản nữ:

- Mắc bệnh sản phụ khoa, đã từng phẫu thuật bụng dưới hoặc vùng chậu, đã từng bị viêm vùng chậu trong lần mang thai trước đó.

- Có tiền sử đột quỵ hoặc đang mắc một số bệnh lý như: bệnh tim không biến chứng, cao huyết áp,...

- Mắc bệnh mạn tính: nhược giáp, thiếu máu do thiếu sắt, schistosomiasis gan, bệnh thận, xơ gan còn bù, động kinh,...

1.4. Đối tượng nên trì hoãn triệt sản nữ

Thủ thuật triệt sản nữ cần được trì hoãn đối với các trường hợp:

- Phụ nữ trong thời kỳ hậu sản bị sản giật hoặc sản giật.

- Thai phụ.

- Giai đoạn 7 - 42 ngày sau sinh.

- Đang gặp các vấn đề về sức khỏe sau sinh: xuất huyết âm đạo nhiều, buồng tử cung bị ứ máu, chấn thương hoặc xuất huyết, nhiễm khuẩn,...

- Bị thiếu máu nghiêm trọng.

- Mắc bệnh liên quan đến phổi.

2. Triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không? Có còn khả năng mang thai không?

2.1. Triệt sản nữ có gây ra ảnh hưởng gì đối với phụ nữ không?

Triệt sản nữ cũng được xem là một trong các phương pháp tránh thai nhưng thủ thuật này can thiệp trực tiếp đến cơ quan sinh sản nên trước khi đưa ra quyết định, nhiều người vẫn băn khoăn triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không.

Câu trả lời là: triệt sản nữ không ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, không ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, không làm giảm ham muốn tình dục. bạn vẫn hành kinh như bình thường, nội tiết tố của người phụ nữ vẫn hoạt động bình thường như trước khi đi triệt sản. Vì vậy, chất lượng đời sống tình dục cũng không hề chịu ảnh hưởng gì bởi việc thắt ống dẫn trứng.

Sau khi triệt sản, nữ giới vẫn có kinh bình thường

Sau khi triệt sản, nữ giới vẫn có kinh bình thường

Như vậy, xét trên phương diện lo lắng triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không thì nữ giới có thể yên tâm rằng, nếu thủ thuật diễn ra thành công thì đây là phương pháp tránh thai vĩnh viễn, an toàn mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến tâm sinh lý hay đời sống tình dục.

2.2. Sau khi triệt sản nữ có thể mang thai trở lại không?

Có rất nhiều kỹ thuật triệt sản đang được áp dụng, tùy thuộc vào kỹ thuật được lựa chọn mà khả năng mang thai trở lại sẽ khác nhau. Tuy nhiên, đây là phương pháp được thực hiện với mục đích dừng mang thai vĩnh viễn bởi 2 vòi trứng đã được thắt và cắt bỏ. 

Vì thế, sau khi đã triệt sản mà phụ nữ vẫn có thai thì khả năng cao là mang thai ngoài tử cung. Trường hợp này cần thăm khám để có biện pháp can thiệp ngay lập tức nhằm tránh những hệ lụy nguy hiểm đến tính mạng. 

Nữ giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không trong trường hợp của mình

Nữ giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không trong trường hợp của mình

Trong trường hợp đã triệt sản nhưng sau đó lại muốn có con thì nữ giới cần đến cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện máy móc hiện đại, bác sĩ chuyên khoa giỏi để thực hiện nối lại ống dẫn trứng hoặc thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Chi phí thực hiện mục đích này tương đối tốn kém mà khả năng thụ thai vô cùng thấp.

Nữ giới có ý định thực hiện thủ thuật triệt sản cũng cần lưu ý rằng:

- Thứ nhất: dù là biện ngừa pháp ngừa thai mang tính vĩnh viễn nhưng thắt ống dẫn trứng vẫn có tỷ lệ thất bại (nghĩa là vẫn có trường hợp mang thai và đặc biệt dễ bị thai ngoài tử cung). Tuy nhiên tỷ lệ này là rất nhỏ và rất hiếm khi xảy ra.

- Thứ hai: phương pháp này chỉ có khả năng ngừa mang thai chứ không thể phòng tránh các bệnh lây nhiễm đường tình dục. Mặt khác, không phải mọi phụ nữ đều có thể tiến hành triệt sản. Vẫn có những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cần thận trọng và trì hoãn thực hiện triệt sản. Vì thế, nữ giới có ý định lựa chọn phương pháp triệt sản thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết được đây có phải là lựa chọn phù hợp với mình hay không.

Tóm lại, nữ giới không nên lo lắng triệt sản nữ có ảnh hưởng gì không vì đây là phương pháp an toàn, không gây nên bất cứ tác động tiêu cực nào đến tâm sinh lý hay đời sống chăn gối.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến thủ thuật triệt sản nữ, quý khách hàng có thể chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những giải đáp từ Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.