Tin tức

Triệu chứng rối loạn tiền đình và phác đồ điều trị bệnh

Ngày 14/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rối loạn tiền đình là bệnh thường gặp nhưng ít người biết rằng, căn bệnh này có thể dẫn đến đột quỵ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do vậy, cần nhận biết triệu chứng bệnh sớm và áp dụng những cách điều trị phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

1. Triệu chứng rối loạn tiền đình 

Hệ thống tiền đình giúp chúng ta có thể giữ được thăng bằng, duy trì tư thế và phối hợp nhịp nhàng giữa cử động mắt, đầu hay thân mình. Khi xoay người, cúi người và di chuyển,...Tiền đình giúp não định hình được cơ thể trong không gian, qua đó giữ được thăng bằng. 

Đau đầu có thể do rối loạn tiền đình

Đau đầu có thể do rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình thường gây ra những triệu chứng như sau: 

- Chóng mặt, hoa mắt. 

- Choáng váng, nhất là khi đột ngột đứng lên, ngồi xuống hay xoay người. 

- Thường xuyên bị đau đầu. 

- Không làm chủ được tư thế. 

- Buồn nôn và nôn, thậm chí nôn vọt.

- Thường xuyên bị tê chân, tê tay và run rẩy,…

- Mau quên. 

- Thở nhanh. 

- Huyết áp cao hoặc huyết áp thấp. 

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ bệnh rối loạn tiền đình nêu trên, bạn hãy nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán sớm về tình trạng sức khỏe. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm các phương pháp như chụp X-quang, chụp CT, hay chụp MRI,... 

2. Rối loạn tiền đình là do đâu?

Căn bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó những nguyên nhân gây bệnh phổ biến gồm: 

- Huyết áp thấp, bệnh lý về tim mạch, thiếu máu hay tai biến,…. Những bệnh lý này khiến lưu thông máu kém và tắc nghẽn mạch máu. 

Căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh

Căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh

- Căng thẳng, áp lực trong công việc hay tình trạng mất ngủ kéo dài cũng chính là nguyên nhân làm tổn thương dây thần kinh số 8 và từ đó ảnh hưởng đến tiền đình làm tăng nguy cơ rối loạn. 

- Bệnh cũng có thể là do biến chứng nghiêm trọng của viêm tai giữa, u não, u dây thần kinh,…

- Do tình trạng suy giảm một số cơ quan chức năng ở người cao tuổi. 

- Người quá gầy hay béo phì cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh. 

- Những trường hợp bị mất máu quá nhiều, do sử dụng thuốc, lạm dụng bia rượu hay nhiễm độc cơ thể,… cũng có thể là những nguyên nhân phổ biến gây ra căn bệnh này. 

- Ngoài ra, những người ít vận động, sống trong môi trường có quá nhiều tiếng ồn,… cũng dễ mắc bệnh hơn so với những đối tượng khác. 

3. Rối loạn tiền đình nguy hiểm thế nào? Có khỏi dứt điểm được không?

Có thể nhiều người đã biết đến bệnh rối loạn tiền đình nhưng vẫn chưa hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Những triệu chứng bệnh có thể chỉ xuất hiện trong vài ngày, nhưng cũng có thể kéo dài và nhiều bệnh nhân bị tái phát nhiều lần. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Khi xuất hiện triệu chứng, nếu người bệnh cố gắng di chuyển thì rất dễ bị ngã và dẫn đến những chất thương nghiêm trọng như gãy tay, gãy chân hay chấn thương sọ não,… Đáng lo ngại nhất là biến chứng đột quỵ do căn bệnh này gây ra vì nó có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. 

Nếu được phát hiện bệnh sớm và phòng ngừa đúng cách, rối loạn tiền đình có thể được chữa khỏi và phòng tránh nguy cơ tái phát. Do đó, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm khi có những biểu hiện nghi ngờ bệnh. 

4. Điều trị bệnh rối loạn tiền đình 

Để điều trị bệnh rối loạn tiền đình hiệu quả, cần kết hợp những phương pháp điều trị bệnh như sau: 

Dùng thuốc điều trị bệnh

Dùng thuốc điều trị bệnh

- Dùng thuốc: Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo những quy định của bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

- Nếu rối loạn tiền đình là do những bệnh lý mạn tính thì cần phải kiểm soát tốt những bệnh lý này.

- Có chế độ ăn uống khoa học. Bệnh nhân nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để có thể luôn có đủ năng lượng cho mọi hoạt động mỗi ngày. Ưu tiên những loại thực phẩm như rau củ quả và hạn chế ăn những loại đồ rán, chiên xào,…

Trường hợp bệnh nhân bị một số bệnh như mỡ máu hay tình trạng xơ vữa động mạch,… cần phải ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, không nên kiêng khem quá mức để dẫn tới suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần lưu ý, uống đủ nước mỗi ngày và hạn chế uống bia rượu 

- Tập luyện hàng ngày: Việc tập thể dục mỗi ngày rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Những bệnh nhân mắc chứng rối loạn tiền đình cũng nên lưu ý hơn về vấn đề này. Tập luyện sẽ giúp lưu thông máu hiệu quả hơn, tuần hoàn máu não ổn định hơn. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp giảm áp lực và căng thẳng cho người bệnh. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi bộ mỗi ngày và tránh việc ngồi quá lâu mà không thay đổi tư thế. 

Tập luyện mỗi ngày để cải thiện triệu chứng bệnh

Tập luyện mỗi ngày để cải thiện triệu chứng bệnh

- Thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tiền đình cũng là phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả. Tác dụng của những bài tập này là tăng cường hoạt động phối hợp giữa những bộ phận của cơ thể, từ đó, giúp não có thể nhận biết cũng như xử lý những tín hiệu từ tiền đình một cách linh hoạt, nhịp nhàng hơn. 

- Giữ ấm cơ thể, nên tắm bằng nước ấm và tắm ở nơi kín gió. 

- Cân bằng giữa chế độ làm việc và nghỉ ngơi

- Trường hợp những phương pháp nêu trên không mang lại hiệu quả, tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, bác sĩ có thể tính đến phương pháp phẫu thuật, để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất và giúp bệnh nhân sớm cải thiện chất lượng sống. 

Như vậy, rối loạn tiền đình là bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta không thể coi thường. Khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh như chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, đau đầu,… bạn nên đi khám sớm để được điều trị đúng cách và phòng tránh biến chứng bệnh. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: Huyết áp đau đầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.