Tin tức

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu và những lưu ý không thể bỏ qua

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu không dễ nhận biết, nhưng nếu quan tâm và lắng nghe cơ thể, bạn sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và kịp thời đi khám sức khỏe. Nhận biết bệnh càng sớm thì cơ hội điều trị khỏi bệnh càng cao và ngược lại.

1. Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày có những biểu hiện chỉ thoáng qua hoặc rất mơ hồ, thậm chí không có triệu chứng gì đặc biệt. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi những biểu hiện đã rất nghiêm trọng. 

Phương pháp tốt nhất để có thể phát hiện bệnh sớm đó là tầm soát ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thờ ơ với những biểu hiện bất thường trên cơ thể. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu mà bệnh nhân có thể gặp phải:

Ung thư dạ dày có thể gây ra triệu chứng đau bụng

Ung thư dạ dày có thể gây ra triệu chứng đau bụng

- Đau bụng: Ở giai đoạn sớm, người bệnh thường bị đầy hơi, chướng bụng hay đau tức bụng. Nhất là khi cơ thể không vận động nhiều hay khi đi ngủ. 

- Ợ nóng: Nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng sau khi ăn thì cần cảnh giác với ung thư dạ dày. Trên thực tế, tình trạng ợ nóng rất phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh tá tràng, loét dạ dày. Tuy nhiên, nếu kéo dài, bệnh sẽ có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư. 

- Chán ăn: Người bệnh ung thư dạ dày thường có cảm giác ăn không ngon miệng. Tuy nhiên, đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác, do đó, người bệnh rất dễ nhầm lẫn. 

- Đi ngoài bất thường: Nếu thấy máu xuất hiện trong phân, phân có màu đen,... thì bạn không nên chủ quan vì đây rất có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày và bạn cần đi khám ngay. 

- Sụt cân đột ngột: Nếu bạn vẫn ăn uống theo chế độ bình thường, không tập luyện quá nhiều nhưng cân nặng đột ngột giảm thì rất có thể trong cơ thể bạn đang có vấn đề, có thể là do ung thư dạ dày. 

Người bệnh thường xuyên bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>

Người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi

- Cơ thể mệt mỏi: Những tế bào ung thư tấn công và làm tổn thương dạ dày có thể khiến cho bạn cảm thấy dần mất sức và luôn mệt mỏi. Nếu tình trạng này xuất hiện cùng với các biểu hiện nêu trên thì bạn không nên chủ quan mà hãy đi kiểm tra sớm. 

- Nôn ra máu: Thường xuyên buồn nôn hay nôn ra máu là biểu hiện nghiêm trọng và đây có thể là do bệnh ung thư dạ dày gây nên, vì thế hãy tới gặp bác sĩ sớm. 

2. Ung thư dạ dày giai đoạn đầu có chữa được hay không?

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân mắc ung thư dạ dày hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Với những trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn tiến triển, dù không thể điều trị khỏi bệnh nhưng các bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp khác nhau để có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng và tăng chất lượng sống. 

Các phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng có thể kể đến như cắt khối u bằng cách nội soi dạ dày, xạ trị và hóa trị, liệu pháp miễn dịch, cắt dạ dày, nạo vét hạch, các phương pháp điều trị triệu chứng,...

Về tuổi thọ của người mắc ung thư dạ dày, rất khó để có thể đưa ra con số chính xác vì tùy thuộc vào giai đoạn bệnh mà tuổi thọ của người bệnh cũng sẽ khác nhau. Đối với những bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn 1A khi mới xuất hiện tế bào ung thư và chưa có dấu hiệu lan vào hạch bạch huyết, tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân có thể lên tới 71%. Nếu bước sang giai đoạn 1B, khi những tế bào ung thư đã lan sang hạch bạch huyết thì tỷ lệ sống trên 5 năm sẽ thấp hơn, khoảng 57%. 

3.Những lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân ung thư dạ dày

Người bệnh ung thư dạ dày cần được chăm sóc đúng cách để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng mềm

Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng mềm

- Chế độ dinh dưỡng: Đối với những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật, cần đặc biệt lưu ý trong chế độ ăn uống. Những ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được nuôi dưỡng bằng dịch truyền do chưa có nhu động ruột. Tùy vào những trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ có những chỉ định rõ ràng cho người bệnh về việc khi nào thì được ăn và ăn theo đường nào. Lúc này, bệnh nhân cần: 

+ Ăn những món ăn dạng mềm, lỏng, chẳng hạn như canh, các loại cháo hay súp. Những ngày sau đó, người nhà tăng dần độ đặc cho bệnh nhân. 

+ Người bệnh cần nhai kỹ để giảm áp lực cho dạ dày. 

+ Không nên ăn quá nhiều cùng một lúc mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. 

+ Nên tránh những loại đồ ăn quá chua, quá cay như ớt, cóc, xoài, cà muối, dưa muối, các loại đồ ăn chế biến sẵn, có nhiều gia vị và chất bảo quản, các loại bia rượu,...

- Chế độ nghỉ ngơi: 

+ Trong vòng 7 ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh không nên đi lại nhiều, cần có chế độ nghỉ ngơi phù hợp. 

+ Tránh vận động mạnh và lao động quá sức. 

- Theo dõi các biến chứng: Dù áp dụng phương pháp điều trị nào thì bệnh nhân vẫn có thể đối mặt với một số biến chứng, tác dụng không mong muốn. Do đó, người nhà cần theo dõi người bệnh. Nếu thấy có biểu hiện nhiễm trùng vết mổ, đầy hơi hay chướng bụng thì cần báo cáo ngay với các bác sĩ để được can thiệp sớm, hạn chế biến chứng đáng tiếc. 

Nội soi tiêu hóa để chẩn đoán bệnh chính xác

Nội soi tiêu hóa để chẩn đoán bệnh chính xác

- Tái khám định kỳ: Trong những năm đầu tiên sau điều trị, bệnh nhân nên đi khám ít nhất 3-6 tháng/lần. Sau đó, mỗi năm cần đi khám một lần. Trong khi thăm khám, bệnh nhân cũng cần được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết để các bác sĩ nhận định rõ thể trạng sức khỏe hiện tại, có sự tái phát bệnh hay không. 

Trên đây là một số triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày giai đoạn đầu và một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân. Nếu có biểu hiện bất thường, bạn có thể đến thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được đặt lịch khám sớm và tiết kiệm thời gian, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.