Tin tức

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm có điều trị được không? 7 dấu hiệu nhận biết sớm nhất

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Theo số liệu từ Viện Ung thư Quốc gia, Việt Nam có hơn 13 nghìn ca tử vong do ung thư dạ dày với hơn 16 nghìn ca mắc mới mỗi năm. Đa số các ca phát hiện đã ở giai đoạn muộn khó điều trị vì triệu chứng thường mơ hồ dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Vậy dấu hiệu của ung thư dạ dày là gì, cần làm gì khi phát hiện những dấu hiệu này?

1.Tổng quan về ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào dạ dày phát triển bất thường, tạo thành các khối u ở dạ dày. Tế bào ung thư có thể lan ra ngoài dạ dày đến các cơ quan lân cận, được gọi là giai đoạn di căn.


Mỗi năm có hơn 16 nghìn người được phát hiện mắc ung thư dạ dày

Mỗi năm có hơn 16 nghìn người được phát hiện mắc ung thư dạ dày

Những người nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Ngoài ra, người có chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh, người có bệnh nền và có người nhà mắc ung thư dạ dày cũng dễ mắc ung thư dạ dày hơn.

Theo báo cáo năm 2022 của Tổ Chức ung thư Quốc tế (Globocan), ung thư dạ dày đứng vị trí thứ 3 trong các loại ung thư gây tử vong cao nhất tại Việt Nam, chỉ sau ung thư phổi và ung thư gan. Điều làm căn bệnh này đáng sợ hơn là những dấu hiệu mắc thường mơ hồ dễ bị bỏ qua, bệnh âm thầm tiến triển đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn nặng và khó điều trị.

2. Những dấu hiệu ban đầu cảnh báo ung thư dạ dày

Với người mới mắc ung thư dạ dày có đến 7 triệu chứng xuất hiện đầu tiên như:

  • Đau bụng

Người mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm có thể trải qua cảm giác đầy hơi, căng tức bụng. Các biểu hiện đau bụng xuất hiện khi cơ thể được nghỉ ngơi, thậm chí ngay cả khi ngủ.

  • Ợ nóng và cảm giác đầy bụng

Nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng và cảm thấy đầy bụng sau khi ăn, hãy cân nhắc đi khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đã mắc ung thư.

Các triệu chứng này thường đi kèm các bệnh lý như loét dạ dày hoặc tá tràng, và nếu không được điều trị triệt để, có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

  • Chán ăn

Viêm loét dạ dày có thể gây ra cảm giác mất ngon miệng, dẫn đến chán ăn. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, các vết loét có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Người mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm có thể trải qua cảm chán ăn.

Người mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm có thể trải qua cảm giác chán ăn.

  • Đi ngoài bất thường

Giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng khi đi ngoài, bao gồm:

  • Đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng vẫn buồn đi vệ sinh.
  • Phân nát hoặc táo bón bất thường kéo dài.
  • Đau nhói khi đi ngoài.
  • Phân có màu đen.

Nếu bạn gặp phải triệu chứng này, cần đi khám ngay để xác định nguyên nhân.

  • Giảm cân đột ngột

Nếu bạn đột ngột bị chán ăn và sụt cân, điều này có thể liên quan đến ung thư dạ dày, đây là triệu chứng cần lưu ý.

Sự tăng sinh của tế bào ung thư gây ra mệt mỏi, cơ thể thiếu sức sống. Khi triệu chứng này xuất hiện cùng với một hoặc nhiều triệu chứng bên trên, bạn nên đi khám để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

  • Nôn ra máu

Buồn nôn kèm theo việc nôn ra máu là một dấu hiệu ung thư dạ dày đang tiến triển. Đây cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang mắc các bệnh lý nặng khác. Hãy thăm khám để tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán ung thư dạ dày sớm nhất.

3. Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư dạ dày 

Để chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày, bệnh nhân được bác sĩ khám lâm sàng và cận lâm sàng, cụ thể:

- Khám lâm sàng: Bác sĩ dựa vào các triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải, tiền sử bệnh của bản thân và gia đình về ung thư dạ dày để chọn ra phương pháp khám cận lâm sàng phù hợp.

 - Khám cận lâm sàng: 

  • Xét nghiệm công thức máu.

  • Nội soi dạ dày.

  • Siêu âm bụng.

  • Siêu âm dạ dày bằng phương pháp nội soi.

  • Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

  • Xét nghiệm phân.

  • Xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày: CEA, CA 72-4 và CA 19-9.

  • Lấy mẫu sinh thiết làm chẩn đoán xác định.

Dựa trên những kết quả thu được, bác sĩ sẽ xác định hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Các biện pháp được áp dụng điều trị ung thư dạ dày bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, có thể riêng lẻ hoặc kết hợp nhiều biện pháp tùy vào tình trạng bệnh ung thư dạ dày.

4. Ung thư dạ dày giai đoạn sớm có chữa khỏi được không?

Ung thư dạ dày là bệnh lý nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi khi được phát hiện sớm. Số liệu từ Viện ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (National Cancer Institute) cho thấy, có khoảng 75% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày sống sót trên 5 năm nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, để phát hiện sớm căn bệnh ung thư dạ dày và giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín.

Phát hiện sớm ung thư dạ dày có thể giúp bệnh nhân tăng cơ hội chữa khỏi

Phát hiện sớm ung thư dạ dày có thể giúp bệnh nhân tăng cơ hội chữa khỏi

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư dạ dày uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Khách hàng sẽ được khám sàng lọc, tư vấn chuyên sâu và tầm soát ung thư dạ dày giai đoạn sớm bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao. MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất như:

  • Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ).
  • Hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất, nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ như máy X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... 

Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.