Tin tức

Lý do nên chọn xét nghiệm HIV Sơn Tây tại MEDLATEC

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HIV được coi là căn bệnh thế kỷ với mức độ nguy hiểm cao, có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua nhiều con đường khác nhau. Cách duy nhất để biết được rằng bản thân có đang bị HIV hay không đó chính là thực hiện xét nghiệm chẩn đoán. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên xét nghiệm HIV Sơn Tây ở đâu, thì bài viết sau đây là dành cho bạn.

1. Xét nghiệm HIV nên thực hiện vào thời điểm nào?

1.1. Mục đích của xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV thường được chỉ định để tìm kiếm, phát hiện virus HIV trong cơ thể người. Xét nghiệm này được chia thành 2 loại như sau:

  • Xét nghiệm tìm virus HIV: mục đích của xét nghiệm là để tìm ra dấu vết của virus trong cơ thể bệnh nhân. Kỹ thuật PCR được áp dụng giúp chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV, có thể dùng được cho cả những trường hợp trẻ sinh ra từ những người mẹ nhiễm HIV;

  • Xét nghiệm kiểm tra kháng thể chống HIV: đối với xét nghiệm này thì cần phải chờ đợi khi cơ thể có đủ thời gian để sinh ra các kháng thể chống lại virus. Các xét nghiệm thường được áp dụng đó là Elisa, Western Blot, test nhanh,...

Xét nghiệm HIV thường được chỉ định để phát hiện virus HIV trong cơ thể người

Xét nghiệm HIV thường được chỉ định để phát hiện virus HIV trong cơ thể người

1.2. Khi nào thì nên xét nghiệm HIV? 

Thời điểm thích hợp nhất để thu được kết quả chính xác của xét nghiệm HIV đó là:

  • Lần thứ nhất: 3 tháng sau kể từ khi có nguy cơ cao nghi ngờ nhiễm HIV;

  • Lần thứ hai: là thời điểm sau khi làm xét nghiệm lần thứ nhất 3 tháng. Đối với những em bé được sinh ra từ những người mẹ bị nhiễm HIV thì phải đợi sau 18 tháng tuổi thì kết quả xét nghiệm HIV mới chính xác.

Nhìn chung trong mọi trường hợp thời gian để kết quả xét nghiệm HIV có độ chính xác cao nhất là giai đoạn từ 3 -  6 tháng tính từ khi bệnh nhân có hành vi gây phơi nhiễm HIV. Bởi vì khoảng thời gian này đủ để cơ thể người bệnh sinh ra những kháng thể để tiêu diệt virus. 

Nhiều trường hợp xét nghiệm mặc dù cơ thể đã nhiễm HIV nhưng vì số lượng kháng thể do cơ thể sinh ra chưa đủ nhiều, dẫn đến việc là không thể khẳng định được kết quả chuẩn xác.

Thời gian 3 - 4 tháng đầu được cho là thời kỳ “cửa sổ", đôi khi ở nhiều người giai đoạn này còn kéo dài lâu hơn (trung bình không quá 6 tháng). 

2. Thực hiện xét nghiệm HIV sau bao lâu sẽ nhận được kết quả?

Bởi vì HIV là căn bệnh rất nguy hiểm, khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng lớn, có thể khiến bệnh nhân phải đối diện với nguy cơ tử vong cao và đặc biệt là tốc độ lây lan nhanh chóng nên xét nghiệm HIV là phương pháp chẩn đoán vô cùng quan trọng. Vì vậy nhiều bệnh nhân đều có chung một mối quan tâm là xét nghiệm HIV sau bao lâu thì có kết quả. 

Thông qua lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các phương pháp chẩn đoán cần thiết sẽ giúp chúng ra biết được rằng cơ thể mình có đang bị nhiễm HIV hay không. Cho dù áp dụng phương pháp xét nghiệm nào thì cũng đòi hỏi bạn phải chờ đợi trong khoảng thời gian nhất định để nhận được kết quả. Để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm chẩn đoán HIV, người bệnh cần lưu ý thực hiện liên tiếp 2 lần xét nghiệm, tối thiểu 2 lần này phải cách nhau 3 tháng, trong thời gian này không được phát sinh bất kỳ hành vi nguy cơ phơi nhiễm nào khác.

Như đã đề cập trước đó, mặc dù thời kỳ “cửa sổ" khi nhiễm HIV thường nằm trong khoảng từ 3 - 4 tháng nhưng ngay khi có hành vi phơi nhiễm với HIV, bạn nên đi khám ngay để xin ý kiến các chuyên gia y tế cách xử lý và tư vấn về thời gian xét nghiệm phù hợp, bởi vì virus HIV thường phát triển trong âm thầm và nhanh chóng.

Xét nghiệm là phương pháp vô cùng quan trọng trong chẩn đoán HIV

Xét nghiệm là phương pháp vô cùng quan trọng trong chẩn đoán HIV

Thời gian nhận được kết quả xét nghiệm HIV nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào hình thức xét nghiệm là gì. Đối với xét nghiệm PCR, thời gian chờ đợi đến khi có kết quả thường mất từ 12 - 48 giờ. Trong trường hợp thực hiện xét nghiệm kháng thể HIV qua mẫu máu hoặc mẫu tế bào niêm mạc miệng thì sẽ nhanh hơn, khoảng từ 15 phút  đến 2 giờ. 

Cần lưu ý rằng mặc dù loại xét nghiệm HIV bạn thực hiện là gì thì khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính, bạn vẫn cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để có đủ căn cứ đưa ra kết luận chính xác về việc bạn có đang bị nhiễm HIV hay không. Chỉ khi nào bệnh nhân nhận được kết quả dương tính sau khi xét nghiệm khẳng định thì mới có nghĩa rằng họ đang bị HIV.

Ngoài những vấn đề nêu trên thì việc lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng và đáng tin cậy cũng là một điều vô cùng quan trọng. Nếu khi tiến hành xét nghiệm chẩn đoán HIV tại những nơi được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc y khoa hiện tiên tiến, hiện đại, cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm thì kết quả trả ra sẽ chính xác và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế được Bộ Y tế cấp chứng chỉ đủ điều kiện và tiêu chuẩn để cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV đến với người dân. Với gần 30 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đã thành lập rất nhiều Phòng khám Đa khoa và Chi nhánh xét nghiệm, khám chữa bệnh trên cả nước với con số ấn tượng như sau (cập nhật đến tháng 2/2023):

  • 9 Phòng khám Đa khoa tại các tỉnh;

  • 34 chi nhánh xét nghiệm trên toàn quốc và quốc tế;

  • 38 văn phòng và cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Hà Nội;

  • Đáp ứng và phủ sóng nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở 50/63 tỉnh, thành phố.

Thông tin chi tiết về Danh sách các Phòng khám và chi nhánh của MEDLATEC trên toàn quốc xem thêm TẠI ĐÂY. Trong số đó, Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC cũng được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. Đây là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia y tế hàng đầu, cùng với đó là trang thiết bị máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP đáp ứng các loại hình xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, bao gồm cả xét nghiệm HIV. 

MEDLATEC là đơn vị y tế được Bộ Y tế cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm HIV

MEDLATEC là đơn vị y tế được Bộ Y tế cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm HIV

Đặc biệt, hệ thống máy móc của Trung tâm xét nghiệm đều thuộc dòng máy hiện đại bậc nhất, hoàn toàn tự động nhập khẩu từ các hãng lớn trên thế giới như Roche và Abbott giúp đưa ra các kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng. Vì vậy nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm HIV Sơn Tây hoặc xét nghiệm HIV tại nhà Sơn Tây thì hãy đăng ký ngay dịch vụ của MEDLATEC. Tổng đài liên hệ 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7. 

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.