Tin tức

Trung tiện là gì? Trung tiện nhiều lần trong ngày và cách khắc phục

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trung tiện là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, lại có không ít người gặp tình trạng trung tiện nhiều lần trong ngày. Để tìm hiểu trung tiện là gì, các nguyên nhân tại sao nó có tần suất xảy ra quá nhiều cùng cách khắc phục tình trạng đó, MEDLATEC cung cấp đến bạn đọc bài viết sau đây.

1. Trung tiện là gì?

Như đã đề cập, trung tiện (còn được gọi là xì hơi, đánh rắm hay thả bom) là một hoạt động sinh lý bình thường của con người. Vậy cụ thể trung tiện là gì?

Theo đó, đây là hiện tượng thải khí ra bên ngoài của cơ thể qua đường hậu môn. Cụ thể, hậu môn sẽ mở rộng và tạo đường cho hơi thoát ra ngoài khi cơ thể có nhu cầu trung tiện. Hiện tượng này thường sẽ tạo ra âm thanh. Cùng với đó, hơi thải ra có thể có mùi hay không mùi.

Trung tiện là hiện tượng cơ thể thải khí ra bên ngoài qua hậu môn

Trung tiện là hiện tượng cơ thể thải khí ra bên ngoài qua hậu môn

Trong một ngày, số lần xì hơi của chúng ta trung bình sẽ vào khoảng từ 5-15 lần, và khoảng 0,5 lít khí là tổng lượng hơi có thể được thải ra ngoài. 

Thông qua trung tiện, cơ thể sẽ loại bỏ được những khí sinh ra bên trong ruột trong quá trình hệ tiêu hóa thực hiện hoạt động tiêu hóa thức ăn. Kèm theo đó, cũng giải phóng các khí tích tụ tại đường ruột hay dạ dày khi chúng ta nói chuyện hoặc nhai, nuốt thức ăn.

2. Trung tiện nhiều nguyên nhân do đâu? 

Như vậy, bạn đã hiểu được cơ bản trung tiện là gì. Mặc dù là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, việc trung tiện có tần suất xảy ra nhiều lần trong ngày có thể dẫn đến sự phiền toái trong hoạt động giao tiếp hay trong sinh hoạt. Không chỉ vậy, cũng cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đang được phản ánh qua tình trạng này.

Cụ thể, một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị xì hơi nhiều như sau:

2.1. Thói quen trong ăn uống, sinh hoạt 

Những thói quen kém lành mạnh trong ăn uống, sinh hoạt như thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, các thực phẩm được chế biến sẵn hay thức ăn khó tiêu; nhai kẹo cao su; hút thuốc lá; uống nước có gas; thiếu sự cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, hay bị stress, căng thẳng,... có thể khiến bạn bị trung tiện nhiều lần trong ngày.

Tiêu thụ đồ ăn nhanh thường xuyên có thể dẫn đến bị xì hơi nhiều

Tiêu thụ đồ ăn nhanh thường xuyên có thể dẫn đến bị xì hơi nhiều 

2.2. Do dùng thuốc

Trung tiện nhiều lần trong ngày cũng có thể là bởi người bệnh sử dụng thuốc. Cụ thể, đó là một số loại thuốc như thuốc kháng axit, thuốc trị tiêu chảy, thuốc trị táo bón, thuốc nhuận tràng, thuốc điều trị ung thư, thuốc trị nấm,... 

2.3. Do một số bệnh lý 

Bên cạnh đó, một số bệnh lý cũng khiến cho người mắc phải bị xì hơi quá nhiều. Có thể kể đến như: 

- Táo bón: 

Đây là tình trạng xảy ra khi phân tích tụ trong đại tràng, không thể thoát ra ngoài và bị vi khuẩn tại đây phân hủy. Từ đó, giải phóng nhiều khí hơi gây trung tiện với tần suất nhiều lần trong ngày.

Bị táo bón có thể khiến người bệnh bị xì hơi nhiều lần trong ngày

Bị táo bón có thể khiến người bệnh bị xì hơi nhiều lần trong ngày

- Hội chứng ruột kích thích: 

Đây cũng có thể là nguyên nhân gây xì hơi nhiều và hơi thải ra có mùi khó chịu. Kèm theo đó, cũng có thể dẫn tới đau bụng, tiêu chảy, táo bón,... 

- Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột: 

Khi người bệnh ăn ít chất xơ hoặc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng trung tiện nhiều lần.

- Không dung nạp lactose: 

Không dung nạp lactose là tình trạng ruột non của người bệnh không sản xuất ra đủ lượng enzyme lactase cần thiết để thực hiện phân hủy những thực phẩm có chứa lactose. Nếu người bệnh sử dụng các loại thực phẩm đó thì lượng lactose dư thừa không được hấp thụ hết ở ruột non sẽ đến ruột già. Sau đó, vi khuẩn ở đây sẽ lên men và sản sinh ra khí metan; trung tiện diễn ra nhiều lần và có mùi hôi khó chịu.

3. Khắc phục tình trạng trung tiện nhiều lần trong ngày như thế nào? 

Khi bị trung tiện nhiều lần trong ngày, bạn có thể cảm thấy xấu hổ và không thoải mái. Và để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện một vài điều sau đây:

- Duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, cân bằng các chất dinh dưỡng; đồng thời, cũng đừng quên thay đổi thói quen trong ăn uống trở nên lành mạnh và tích cực hơn. Cụ thể, bạn nên:

  • Ăn chậm hơn và nhai kỹ thức ăn. Hạn chế việc trò chuyện hoặc cười khi đang ăn.

  • Sử dụng đường và đồ ngọt ở một mức độ vừa phải. Tránh các loại đồ uống có gas. 

  • Bổ sung thêm các loại trái cây, không nên dùng nhiều bông cải xanh hay bắp cải.

  • Tránh nhai kẹo cao su quá nhiều, ngừng việc hút thuốc lá.

Tránh dùng đồ uống có gas để cải thiện tình trạng xì hơi nhiều lần trong ngày

Tránh dùng đồ uống có gas để cải thiện tình trạng xì hơi nhiều lần trong ngày 

- Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc; giữ cho cơ thể được thư giãn, tinh thần luôn được thoải mái, giảm trạng thái căng thẳng, lo âu, stress.

- Thường xuyên hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao.

Các biện pháp trên đây có thể góp phần giúp bạn khắc phục tình trạng bị trung tiện nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng chúng nhưng tình trạng đó vẫn không có dấu hiệu cải thiện mà vẫn tiếp tục diễn ra, bạn nên đến gặp bác sĩ. Từ đó, chẩn đoán rõ ràng căn nguyên gây ra và có được phương pháp điều trị phù hợp.

Thông qua bài viết, hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi trung tiện là gì. Đồng thời, bạn cũng biết thêm về nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp phải tình trạng trung tiện nhiều lần trong ngày. 

Để được thăm khám và điều trị hiệu quả các vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa khác, bạn có thể đến trực tiếp chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, luôn tận tâm trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho từng bệnh nhân. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi câu hỏi của bạn.

Từ khoá: táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.