Tin tức

Từ nay đến 30/9/2022 - Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B trên toàn quốc

Ngày 16/08/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chào mừng 5 chi nhánh mới đi vào hoạt động, từ ngày 15/8 đến hết 30/9/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc, áp dụng khi khách hàng đến tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám MEDLATEC, hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Sự thật rùng mình về con số "biết nói" của bệnh viêm gan virus B  

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh dễ dàng lây nhiễm theo nhiều con đường khác nhau như từ mẹ sang con trong khi sinh và những tháng đầu sau sinh, qua đường máu, hay qua quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan B.  

Virus viêm gan B có tốc độ lây nhiễm chóng mặt với khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần HIV nên người dân cần cảnh giác con đường lây và kiểm soát virus này

Virus viêm gan B có tốc độ lây nhiễm chóng mặt với khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần HIV nên người dân cần cảnh giác con đường lây và kiểm soát virus này

Virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần HIV. Nếu virus HIV không thể tồn tại lâu ngoài cơ thể và không thể lây nhiễm trong môi trường tự nhiên, thì virus viêm gan B lại có thể sống ở ngoài tự nhiên ít nhất 7 ngày. Điều này khiến chúng ta cần cảnh giác trước con đường lây nhiễm và khả năng lây nhiễm rất cao của virus viêm gan B.  

Điều người dân lo lắng hơn khi bệnh này diễn biến thầm lặng, âm ỉ và thường không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, có rất nhiều người bị nhiễm virus viêm gan B mà không hề hay biết nên đã chủ quan, bỏ mặc. Đa số họ phát hiện khi tình cờ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, hoặc vô tình đi khám bệnh lý khác và được bác sĩ chỉ định làm thêm mà phát hiện ra.  

Viêm gan B nếu không được chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan.  

Theo thống kê của Globocan năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.  

Ở nước ta, ung thư gan còn là loại ung thư hay gặp hàng đầu ở nam giới và là một trong 5 ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, vì vậy, ung thư gan là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu của người dân toàn cầu.  

Có thể nói, virus viêm gan B là bệnh hay gặp, dễ dàng lây nhiễm diễn biến khó lường và gây những biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát được virus. Bởi vậy, để an tâm lá gan khỏe mạnh và kiểm soát được bệnh tốt nhất, BSNT. Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC khuyên người dân nên đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị để kiểm tra định kỳ 3 - 6 tháng một lần, dùng thuốc theo đơn của bác sĩ nếu có, xây dựng lối sống lành mạnh... Nếu làm thực hiện tốt như vậy, người dân có thể an tâm lá gan bình thường như bao người khỏe mạnh khác.   

Xét nghiệm viêm gan B - Sự khởi đầu an tâm của lá gan khỏe mạnh  

Theo BS Tùng, người mắc virus viêm gan B thường không có triệu chứng không rõ ràng, hoặc bị nhiễm mà không hề hay biết, đến khi xuất hiện những dấu hiệu thì bệnh đã có thời gian phát triển âm ỉ. Do đó, người dân đặc biệt lưu ý những triệu chứng nhận biết cần đi khám ngay gồm: Cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, nước tiểu có màu vàng sẫm, phân màu xanh xám, sẫm màu, vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, sưng bụng, chướng bụng. Hoặc người dân không có dấu hiệu bất thường nào nhưng có những yếu tố nguy cơ như phải truyền máu, quan hệ tình dục có  hơn một bạn tình thì cần đi kiểm tra định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần.  

Xét nghiệm kiểm tra virus viêm gan B là tiền đề ban đầu giúp bạn kiểm soát được tình trạng cơ thể có bị viêm gan B hay không

Xét nghiệm kiểm tra virus viêm gan B là tiền đề ban đầu giúp bạn kiểm soát được tình trạng cơ thể có bị viêm gan B hay không

Thông thường khi đi kiểm tra bệnh lý gan mật, xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg) được xem là xét nghiệm đầu tay, thường quy nhưng đem lại rất nhiều ý nghĩa, cụ thể:  

  • Là xét nghiệm để chẩn đoán chính xác cơ thể có mắc virus viêm gan B hay không.   

  • Kết quả âm tính, tức cơ thể chưa bị nhiễm virus viêm gan B thì người dân có thể an tâm và đi kiểm tra định kỳ mỗi năm/lần.   

  • Kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, tức cơ thể đang bị nhiễm virus viêm gan B nên gợi ý cho bạn cần thiết làm xét nghiệm chẩn đoán chính xác tiếp theo như xét nghiệm sinh hóa máu, huyết học, xét nghiệm chức năng gan. Trong một số trường hợp cần thiết làm tiếp các marker viêm gan B như định lượng HBsAg, Anti-HBs (HBsAb), HBeAg, Anti-HBe (HBeAb), Anti-HBc, Anti-HBc IgM. Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, do độ dàn hồi mô gan (Fibroscan), hoặc sinh thiết gan để mức độ tổn thương của gan.  

Đồng thời, sau khi biết mắc virus viêm gan B, bạn cần lưu ý các con đường lây nhiễm sang con, sang bạn tình và người xung quanh do tiếp xúc vào máu cũng như nước bọt, tinh dịch, hay dịch tiết từ âm đạo,…  

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập phù hợp. Đặc biệt, nếu bị viêm gan B cần tránh xa thức uống có cồn như bia, rượu; không hút thuốc lá để đảm bảo gan không bị tổn hại thêm và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan hay ung thư gan. Bổ sung thực phẩm giàu hàm lượng vitamin A, C, rau củ quả màu xanh đậm.  

  • Viêm gan virus là bệnh lý mạn tính và người bệnh phải chung sống với bệnh cả đời, vì vậy việc phòng tránh bệnh là vô cùng cần thiết. Bệnh viêm gan B dễ dàng phòng chống bằng tiêm vaccine (hiệu quả Phòng bệnh lên đến 95% bằng vaccine phòng HBV), vì vậy, sau khi xét nghiệm sàng lọc viêm gan B nếu cơ thể chưa nhiễm virus viêm gan B thì cần được tiêm vaccine ngay (nên áp dụng với người lớn chưa tiêm vaccine viêm gan B).  

 

MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg)

Chào mừng 5 chi nhánh mới đi vào hoạt động, từ ngày 15/8 đến hết 30/9/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc, áp dụng khi khách hàng đến tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám MEDLATEC, hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.  

Theo đó, để dễ dàng tham gia chương trình, người dân toàn quốc chỉ cần lưu ý như sau:  

- Cách thức tham gia:   

  • Cách 1: Đặt lịch qua landing page: Tại đây

  • Cách 2: Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

- Phạm vi áp dụng:  

  • Khách hàng đăng ký tham gia chương trình tại 1 trong các địa điểm khám chữa bệnh của MEDLATEC  

  • Hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu tận nơi trên toàn hệ thống.

 

Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ, tự động hoàn toàn như hệ thống xét nghiệm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của hệ thống bệnh viện/phòng khám phủ khắp 3 miền đất nước giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.   

Theo đó, khi đến MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm được thăm khám, tư vấn và quản lý sức khỏe bệnh lý gan mật bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm; PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai có gần 40 năm kinh nghiệm; BSNT Trần Tiến Tùng, TS Trần Văn Giang, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương...  

Chương trình miễn phi 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg) áp dụng với khách hàng đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Chương trình miễn phi 20.000 xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg) áp dụng với khách hàng đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Nếu muốn tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích phục vụ toàn quốc.  

Mọi thông tin về dịch vụ, chương trình miễn phí này, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.