Tin tức

Tư vấn: chế độ ăn viêm đường tiết niệu giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý rất hay gặp trong cuộc sống hiện nay nhưng thường bị bỏ qua do tâm lý chủ quan. Chế độ ăn viêm đường tiết niệu hợp lý sẽ là cách đơn giản nhất để bạn phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Dưới đây là những lời khuyên của MEDLATEC dành cho bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu.

1. Viêm đường tiết niệu nên ăn gì? 

Chế độ ăn Viêm đường tiết niệu được nhiều người tìm hiểu trong việc phòng ngừa hoặc điều trị nếu đã mắc bệnh. Nhằm giúp độc giả có thêm những kiến thức bổ ích, đặc biệt là nắm được viêm đường tiết niệu nên ăn gì, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ các loại thực phẩm bạn nên bổ sung trong khẩu phần ăn như sau: 

Tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin C

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm đường tiết niệu hiện nay là do vi khuẩn E.coli gây ra. Vì vậy, việc tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin C trong chế độ ăn viêm đường tiết niệu sẽ nâng cao sức đề kháng nhằm ức chế hoạt động của vi khuẩn E.coli. Nhờ đó mà hỗ trợ tích cực cho các loại thuốc điều trị đang sử dụng. 

Tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin C trong chế độ ăn viêm đường tiết niệu

Tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin C trong chế độ ăn viêm đường tiết niệu

Ngoài ra, Vitamin C còn là thành phần quan trọng hỗ trợ quá trình miễn dịch của cơ thể. Do đó bạn có thể bổ sung các loại rau củ quả, nước ép, sinh tố tốt cho đường tiết niệu như cà chua, cà rốt, nước cam, súp lơ,… Bạn cũng có thể bổ sung Vitamin C thông qua nhiều cách khác, tuy nhiên, việc ăn, uống trực tiếp từ nguyên liệu tự nhiên, tươi, sạch sẽ đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho cơ thể. 

Sử dụng các loại sữa chua lên men 

Sữa chua lên men là loại thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua trong chế độ ăn viêm đường tiết niệu. Thành phần của sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. 

Đối với người bị viêm đường tiết niệu, việc bổ sung sữa chua trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp quá trình xử lý thức ăn nhanh chóng, thấy ngon miệng và ăn được nhiều, giảm các biểu hiện như khó tiểu, tiểu buốt, rát,…

Uống nhiều nước 

Ngoài việc quan tâm người bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì thì bạn cũng cần phải lưu ý là uống nhiều nước, đảm bảo tối thiểu 2 lít mỗi ngày. Nước sẽ giúp cho quá trình lọc và đào thải ở thận diễn ra nhanh chóng khiến cơ thể đi tiểu nhiều. Vì vậy mà trong quá trình thải nước tiểu, hệ tiết niệu cũng đồng thời đẩy vi khuẩn có mặt trong lòng ống ra ngoài. 

Tốt nhất là bạn nên sử dụng nước lọc, nước ép rau của quả và hạn chế tối đa nước ngọt, đồ uống có cồn, bia, rượu. Đồng thời, bạn cũng hạn chế việc sử dụng nước đá, nước ướp lạnh vì có thể tạo điều kiện vi khuẩn phát triển do hệ miễn dịch suy giảm. 

Nước nấu từ râu ngô là bài thuốc lợi tiểu hiệu quả được nhiều người áp dụng

Nước nấu từ râu ngô là bài thuốc lợi tiểu hiệu quả được nhiều người áp dụng

Bên cạnh đó, nước râu ngô là một bài thuốc lợi tiểu vô cùng hiệu quả. Râu ngô không chỉ có tác dụng tốt đối với hệ tiết niệu mà còn giúp làm mát gan, bổ thận, thanh lọc cơ thể và an toàn, bạn có thể sử dụng thay nước uống hàng ngày. Những trường hợp viêm đường tiết niệu có sử dụng nước nấu râu ngô thường xuyên sẽ giảm rõ rệt các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đêm liên tục, khó tiểu,…

2. Bị viêm đường tiết niệu kiêng ăn gì? 

Đối với chế độ ăn dành cho người bệnh thì ngoài thực phẩm cần bổ sung, bạn cũng cần phải tìm hiểu người bị viêm đường tiết niệu kiêng ăn gì? Các loại thực phẩm mà người bị bệnh nhiễm trùng đường tiểu cần phải hạn chế tối đa bao gồm: 

  • Muối: Việc ăn quá nhiều quá mặn sẽ khiến cho thận làm việc nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Nếu trường hợp viêm đường tiết niệu tác động đến thận đồng thời muối Na tích tụ sẽ có thể khiến thận suy giảm chức năng. 

Không nên ăn quá mặn đối với người bị viêm đường tiết niệu

Không nên ăn quá mặn đối với người bị viêm đường tiết niệu

  • Chất kích thích, đồ uống có gas, cồn chưa bao giờ có lợi cho cơ thể trong đó có hệ tiết niệu. Chất kích thích như thuốc lá có chứa hàm lượng cao thành phần gây nghiện, làm tổn hại đến sức khỏe, gây nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy mà khi vi khuẩn E.coli xâm nhập gây viêm đường tiết niệu sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi tấn công sâu hơn vào cơ thể. 

  • Người bị viêm đường tiết niệu cũng cần phải tránh các loại dầu mỡ có nguồn gốc từ động vật hoặc những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, phomai, socola,… vì chúng có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. 

Trên đây là những ý kiến tư vấn từ chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về chế độ ăn viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là ngoài việc thắc mắc viêm đường tiết niệu kiêng gì hay nên ăn gì thì ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra sức khỏe. 

Với bất kỳ vấn đề nào của cơ thể, bạn cũng nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn kỹ hơn

Với bất kỳ vấn đề nào của cơ thể, bạn cũng nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn kỹ hơn

  • Các bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người đã được đào tạo chuyên môn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Với kinh nghiệm hơn 24 năm trong y tế, chúng tôi đảm bảo việc khám, điều trị bệnh được thực hiện theo đúng quy trình và luôn đặt sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu. 

  • Hơn nữa, trang thiết bị tại bệnh viện đều được nhập khẩu từ các nước có công nghệ, khoa học kỹ thuật  hiện đại bậc nhất. Chính vì vậy mà chúng tôi cam kết về độ chính xác cũng như trả kết quả kiểm tra nhanh chóng cho bệnh nhân. 

  • Việc thực hiện khám và điều trị viêm đường tiết niệu sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Đồng thời, bệnh viện cũng thực hiện thanh toán chế độ bảo hiểm trọn vẹn theo mức mà bệnh nhân được hưởng dành cho tất cả có đối tượng tham gia. 

Nếu bạn còn cần được tư vấn, hỗ trợ về bất cứ vấn đề nào không chỉ riêng chế độ ăn viêm đường tiết niệu, có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng xử lý mọi  yêu cầu của bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.