Tin tức

Tư vấn điều trị ung thư: Những điều cần biết

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì tiên lượng sống của bệnh nhân có thể được cải thiện. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin chi tiết và hữu ích về tư vấn điều trị ung thư, đặc biệt là các phương pháp chữa trị mới nhất đang được áp dụng hiện nay.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư

Ung thư là một nhóm bệnh xảy ra khi các tế bào phát triển một cách không kiểm soát. Những tế bào bị đột biến này tạo thành các khối u, có khả năng lan rộng và xâm nhập vào các mô, cơ quan khác trong cơ thể.

Sau đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư:

  • Môi trường sống: Môi trường sống nhiều khói bụi, tiếp xúc với hóa chất độc hại cũng có thể gây nên ung thư. 
  • Thuốc lá: Khói thuốc lá chứa một lượng lớn các chất độc hại, là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, trong đó có ung thư.
  • Rượu, bia: Đây là những đồ uống có hại cho sức khỏe của cơ thể. Người uống nhiều bia rượu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về gan và dạ dày như ung thư gan, ung thư dạ dày.
  • Do di truyền: Một số loại ung thư có thể do gen di truyền từ gia đình.
  • Do virus gây nên: Một số loại virus gây bệnh ung thư như virus HPV gây nên ung thư cổ tử cung, virus viêm gan B gây nên ung thư gan,…

Ung thư là một bệnh lý có tỷ lệ tỷ vong cao

Ung thư là một bệnh lý có tỷ lệ tỷ vong cao

2. Vai trò của tư vấn điều trị ung thư

Tư vấn điều ung thư là nhiệm vụ của bác sĩ. Qua thăm khám bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bệnh nhân và hướng điều trị. Khi được tư vấn, bệnh nhân cũng hiểu được bệnh tình cũng như cụ thể phương pháp can thiệp, giúp giảm căng thẳng, lo lắng cũng như có sự chuẩn bị trước về tinh thần, tâm lý khi điều trị

Mặt khác, hầu hết các bệnh ung thư đều có thời gian điều trị dài và khó khăn, tốn nhiều thời gian, tiền bạc. Vì thế, gia đình cũng như người bệnh cần được tư vấn đầy đủ trước khi tiếp nhận điều trị để nắm được thông tin về tác dụng phụ cũng như nguy cơ có thể xảy ra. 

Tư vấn điều trị ung thư là nhiệm vụ và trách nhiệm của bác sĩ

Tư vấn điều ung thư là nhiệm vụ và trách nhiệm của bác sĩ

3. Một số phương pháp điều trị ung thư

Phẫu thuật

Phương này này được sử dụng để loại bỏ khối u. Phương pháp phẫu thuật được chia thành:

  • Phương pháp phẫu thuật triệt căn: thường được các bác sĩ tư vấn và điều trị cho những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn sớm. Bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ cắt bỏ hoàn toàn các khối u và nạo vét hạch để tránh di căn.
  • Phương pháp phẫu thuật giảm nhẹ triệu chứng: sẽ áp dụng cho những bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn. Mục tiêu là giảm bớt các triệu chứng khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tuy nhiên, phẫu thuật điều trị ung thư có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chức năng sinh lí của cơ thể, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Việc phẫu thuật sẽ không còn hiệu quả nếu bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối của ung thư và di căn.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hàng đầu trong tư vấn điều trị ung thư

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hàng đầu trong tư vấn điều trị ung thư

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng các tia bức xạ ion hóa để tiêu diệt cũng như ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các loại xạ trị được dùng hiện nay là:

  • Xạ trị bên ngoài: Phương pháp này sẽ sử dụng máy phát bức xạ chiếu vào vùng có khối u từ bên ngoài cơ thể.
  • Xạ trị bên trong: Đối với phương pháp này bác sĩ sẽ tiêm hoặc đặt nguồn bức xạ trực tiếp vào bên trong hoặc gần khối u, giúp tăng cường liều bức xạ tại chỗ.

Một số tác dụng phụ do xạ trị:

  • Da ở vùng điều trị bị kích ứng.
  • Mệt mỏi, buồn nôn.
  • Trí nhớ suy giảm.

Phương pháp xạ trị sử dụng trong điều trị ung thư

Phương pháp xạ trị sử dụng trong điều trị ung thư

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của chúng. Đây là một trong những phương pháp chính trong điều trị ung thư bởi nó có thể kết hợp để điều trị cùng với các phương pháp khác như xạ trị, phẫu thuật.

Các loại hóa trị được sử dụng hiện nay là:

  • Hóa trị đường uống: Dùng thuốc dạng viên hoặc dạng lỏng có thể uống.
  • Hóa trị tĩnh mạch: Thuốc sẽ được tiêm qua tĩnh mạch người bệnh.
  • Hóa trị cục bộ: Thuốc sẽ được đưa trực tiếp vào khu vực gần khối u.

Điều trị nội tiết

Phương pháp này thường được áp dụng cho những bệnh nhân ung thư liên quan đến hormone như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,… Đây là một phương pháp điều trị ung thư nhằm làm giảm hoặc ngăn chặn ảnh hưởng của hormone cơ thể đối với sự phát triển của tế bào ung thư.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh ung thư và các phương pháp tư vấn điều trị ung thư. Để phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả chữa trị, mọi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là sàng lọc ung thư mỗi 6 tháng một lần.

Ung thư là một bệnh lý phức tạp và có thời gian chuyển biến bệnh rất nhanh, quá trình điều trị tốn kém, lâu dài. Vì vậy, bạn nên chủ động phòng tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân, thực hiện thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và được tư vấn điều trị ung thư hiệu quả.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để tầm soát ung thư thì hãy đến tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ đưa ra kết quả kiểm tra, đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của bạn. Sau khi có kết quả tầm soát, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn và chỉ định phù hợp nhất.

Để đặt lịch thăm khám, tầm soát ung thư tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tiếp nhận cuộc gọi và hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.