Tin tức

Tư vấn: Siêu âm quai bị có cần thiết hay không?

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc thực hiện siêu âm quai bị là một trong những bước chẩn đoán bệnh liên quan đến tuyến nước bọt phổ biến nhất hiện nay. MEDLATEC sẽ tư vấn kĩ hơn cho các bạn về thủ thuật siêu âm này cũng như các thông tin cần biết về căn bệnh quai bị nhé.

1. Bệnh quai bị là bệnh gì?

Bệnh quai bị là một căn bệnh phổ biến, hầu như mọi người ai cũng từng mắc phải. Bệnh này tuy lành tính nhưng lại có thời gian ủ bệnh lâu và dễ lây lan sang mọi người xung quanh.

Thực tế quai bị do một loại virus làm viêm nhiễm và sưng tuyến nước bọt. Người mắc bệnh quai bị sẽ có cảm giác tương đối đau và khó chịu ở khu vực bị sưng này. Ngoài ra có thể có một số triệu chứng phụ như đau đầu, ăn không ngon, cơ thể mệt mỏi,... Thông thường tổng thời gian bệnh bùng phát cho đến lúc bệnh dứt hẳn là khoảng 12 - 25 ngày.

Quai bị thường phổ biến nhất ở độ tuổi Tiểu học hoặc THCS. Khi trẻ mắc chứng quai bị thường sẽ sốt cao, gần 40 độ C và dần dần sưng tuyến nước bọt. Triệu chứng sưng to nhất sẽ giữ trong khoảng 1 - 3 ngày và đặc biệt bị đau khi nói chuyện, nuốt nước bọt và thức ăn. Có trường hợp trẻ bị sưng cả 2 bên má nhưng cũng có trường hợp trẻ chỉ bị sưng lệch một bên.

Bệnh quai bị thường rất phổ biến ở trẻ em

Bệnh quai bị thường rất phổ biến ở trẻ em

Bệnh có thể lây lan cực kỳ nhanh chóng từ người sang người. Con đường lây bệnh là đường hô hấp. Virus này sẽ di chuyển qua các hạt nước bọt hoặc dịch tiết từ mũi hoặc họng của người bệnh. Như vậy là chỉ cần người bình thường có tiếp xúc với bệnh nhân bằng các hình thức nói chuyện, ở gần người bệnh khi họ ho, hắt hơi hoặc dùng chung đồ người bệnh đã qua sử dụng thì đều có khả năng bị nhiễm bệnh.

2. siêu âm quai bị là thực hiện thủ thuật gì?

Siêu âm quai bị là một thủ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng một loại sóng đặc biệt. Sóng này có tác dụng giúp bác sĩ khảo sát toàn bộ vùng cổ của bệnh nhân. Bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ phát hiện được toàn bộ những tổn thương mô mềm và đặc biệt là cung cấp cơ sở dữ liệu để các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán phân biệt được các khối u nếu có.

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ vùng cổ và vòm má của bệnh nhân khi siêu âm

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ vùng cổ và vòm má của bệnh nhân khi siêu âm

Nhiều trường hợp các bác sĩ sẽ tiến hành cả siêu âm quai bị và siêu âm kiểm tra vòm họng đồng thời.

Đối với siêu âm quai bị, các bệnh nhân không cần chuẩn bị trước như siêu âm nội soi hay siêu âm nội tạng. Khi thực hiện siêu âm, các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn nằm ngửa và nâng cao phần vai bằng một chiếc gối. Đầu dò siêu âm sẽ khảo sát xung quanh vòm họng dọc theo tuyến nước bọt. 

Về cơ bản, siêu âm chẩn đoán quai bị không gây đau đớn hay khó chịu gì cho bệnh nhân cả.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chậm trễ trong việc siêu âm quai bị?

Thực tế thì việc thực hiện siêu âm không chỉ giúp xác định chính xác chứng quai bị mà còn hỗ trợ kiểm tra sức khỏe khu vực vòm họng và phòng tránh các bệnh hoặc các biến chứng nguy hiểm do quai bị gây ra.

Người bệnh hoặc thân nhân của trẻ em bị bệnh nên cho trẻ sớm đi siêu âm kịp thời để phòng tránh các trường hợp biến chứng xấu khi mắc quai bị. Tuy rằng hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại nhưng vẫn còn có khả năng quai bị ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sau này của người bệnh. Ở nam giới là chứng viêm tinh hoàn và ở nữ là viêm nhiễm buồng trứng dẫn đến vô sinh hoàn toàn hậu quai bị. Ngoài ra nếu không thực hiện siêu âm thì rất có thể chúng ta đã lỡ bỏ qua các dấu hiệu tổn thương đối với tuyến nước bọt, tụy hoặc hệ thần kinh trung ương. 

Quai bị lâu ngày có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương. Hệ thần kinh trung ương cũng có thể bị ảnh hưởng, nhiều trẻ em đã mắc bệnh não úng thủy do biến chứng của quai bị. Các chức năng như nghe và nhìn của cơ thể cũng có khả năng suy giảm hoặc mất hoàn toàn do quai bị gây nên.

Việc thực hiện siêu âm chẩn đoán quai bị là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với các bệnh nhân trẻ em để tránh các biến chứng xấu về sau.

4. Thời điểm cần thực hiện siêu âm quai bị

Các bạn nên lưu ý theo dõi một số các dấu hiệu của cơ thể để đến bệnh viện thực hiện siêu âm kịp thời. Thông thường các dấu hiệu này chính là các triệu chứng sớm của Bệnh quai bị:

  • Tuyến nước bọt có dấu hiệu bị phình to và kèm theo đau nhẹ khi chạm vào. Cụ thể là các vị trí dưới hàm và mang tai hai bên. Nếu chuyển biến nặng, việc sưng to tuyến nước bọt có thể khiến cổ bệnh nhân bạnh, cằm xệ, mặt phình to hoặc biến dạng khuôn mặt so với bình thường. Bạn nên lưu ý các dấu hiệu sưng căng, da bóng với phần da bị sưng đỏ và ấn lõm hình thành do viêm tuyến nước bọt.

Nếu hai bên má của bạn bị sưng đau thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh quai bị

Nếu hai bên má của bạn bị sưng đau thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh quai bị

  • Nước bọt của bệnh nhân ít hoặc có nhưng bị quánh lại.

  • Góc hàm dưới hoặc dưới mang tai hình thành các cục hạch có kích thước to nhỏ khác nhau và không gây đau.

  • Một số triệu chứng chung đi kèm như đau vòm họng, khó nuốt, nhức lan đến mang tai. Sau vài ngày cơ thể người bệnh có dấu hiệu mệt mỏi, kiệt sức, toàn thân ê ẩm, đau đầu và sốt cao không hạ.

5. Nên làm gì nếu siêu âm quai bị phát hiện ra bệnh?

Bạn nên bình tĩnh nếu kết quả siêu âm quai bị chẩn đoán ra bệnh lý nào đó. Trong trường hợp bạn hoặc người thân đã mắc chứng quai bị, bạn nên tiến hành cách ly ít nhất hai tuần kể từ khi nhận được chẩn đoán. Bệnh nhân cần được vệ sinh răng miệng thường xuyên đồng thời ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa. Thường thì các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên dùng thức ăn dạng mềm cùng các chế phẩm từ sữa.

Trong trường hợp bạn bị sưng đau nặng vùng bị viêm nhiễm thì có thể giảm đau tại chỗ bằng phương pháp chườm ấm vùng sưng. Nếu bạn có cảm giác ê ẩm toàn thân kéo dài hoặc sốt cao không hạ thì vẫn có thể sử dụng các dạng thuốc hạ sốt thông thường với tham vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu siêu âm quai bị và chẩn đoán được bệnh, bạn có thể cần uống thuốc hạ sốt nếu sốt cao

Nếu siêu âm quai bị và chẩn đoán được bệnh, bạn có thể cần uống thuốc hạ sốt nếu sốt cao

Trên đây là một số tư vấn của MEDLATEC liên quan đến thủ thuật y khoa siêu âm quai bị. Tuy nhiên để nắm rõ hơn trường hợp bệnh của mình cũng như các vấn đề có liên quan đến chứng quai bị các bạn vẫn nên đến gặp trực tiếp các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để có thể đặt lịch khám và chữa bệnh các bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56. MEDLATEC hân hạnh được chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.