Tin tức

Tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh thấp kỷ lục

Ngày 21/07/2014
Nguyễn Phan
Vài năm gần đây, số trẻ được tiêm vaccine viêm gan B mũi sơ sinh (tiêm ngay 24 giờ đầu sau sinh) ở nước ta khoảng 55-60%, thế nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, tỷ lệ này giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 20%. Đây là thực trạng rất đáng báo động.


Tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng để phòng bệnh sau này


Cụ thể, năm 2011, tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B mũi sơ sinh trên cả nước đạt 55%. Năm 2012 tỷ lệ này tăng mạnh lên 75% nhưng đến năm 2013 lại giảm xuống còn 56%. Theo đánh giá của các chuyên gia Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thì nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ trẻ tiêm vaccine viêm gan B mũi sơ sinh trong năm 2013 so với năm 2012 là do tâm lý có phần hoang mang, lo lắng của người dân sau khi xảy ra vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) vào tháng 7-2013.

Điều nguy hiểm hơn là mặc dù đến nay, nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong nói trên đã được xác định chính thức không phải do vaccine (mà do sơ suất của nhân viên y tế tiêm nhầm loại vaccine), thế nhưng tỷ lệ trẻ tiêm vaccine viêm gan B mũi sơ sinh vẫn chưa tăng trở lại mà thậm chí còn thấp đi. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, tỷ lệ trẻ được tiêm loại vaccine này trên cả nước đã xuống thấp đến mức kỷ lục, chỉ còn khoảng 20%. 

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia chia sẻ, đây thực sự là mối lo lắng rất lớn. Với tỷ lệ tiêm chủng thấp như vậy khó có thể giúp khống chế được tình trạng nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em, kéo theo đó tỷ lệ xơ gan, ung thư gan chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Đối nghịch với tình trạng đáng lo ngại về việc bỏ qua vaccine nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói trên thì hiện nay người dân lại có xu hướng đổ xô đưa con em đi tiêm chủng vaccine dịch vụ. Tình trạng này càng tăng vọt vào thời điểm đầu năm nay sau khi trên địa bàn Hà Nội và nhiều địa phương xảy ra dịch sởi, thủy đậu với diễn biến bất thường và hết sức phức tạp. Cũng vì thế, thời gian qua tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác đã xảy ra tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ, nhiều loại vaccine dịch vụ như “5 trong 1”, “6 trong 1”, cúm mùa, thủy đậu rơi vào cảnh hết hàng kéo dài nhiều tháng liền, đến thời điểm này vẫn chưa được khắc phục triệt để.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển cho biết, việc người dân đi tiêm vaccine dịch vụ nhiều hơn cũng là một tín hiệu đáng mừng, nó cho thấy người dân đã nhận thức được tốt hơn về tầm quan trọng của tiêm vaccine trong dự phòng chủ động các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, GS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh, việc tiêm vaccine phải được thực hiện trước khi mùa dịch xảy ra, chứ không phải có dịch mới đi tiêm. Mặt khác, người dân cũng hoàn toàn có thể tin tưởng vào các vaccine miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia chứ không nhất thiết phải tiêm dịch vụ. Thực tế cho thấy, chất lượng của 11 vaccine nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia ở nước ta hiện nay hoàn toàn đảm bảo, thậm chí không hề thua kém gì so với chất lượng các vaccine dịch vụ cùng loại. Ngành y tế cũng đang và sẽ cố gắng với tinh thần trách nhiệm của mình để đảm bảo tiêm vaccine là an toàn và hiệu quả.


Sẽ có phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, sẽ có thêm một số loại vaccine như vaccine uống phòng rotavirus (gây tiêu chảy) và vaccine HPV phòng ung thư cổ tử cung… được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh của người dân. Bên cạnh đó, tới đây ngành y tế cũng sẽ triển khai phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng, phần mềm này giúp kiểm soát xem trẻ đã được tiêm chủng hay chưa, nhằm bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng luôn đạt hơn 95%. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống dịch bệnh hiện nay vẫn là bảo đảm tiêm phòng vaccine đầy đủ, đúng lịch.

Nguồn: anninhthudo.vn

 

Từ khoá: viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.