Tin tức

U bì buồng trứng ở phụ nữ có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Ngày 05/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U bì buồng trứng có phải là một dạng u ác tính hay không và đây có phải là vấn đề đáng lo ngại? Liệu bệnh lý này có ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới? MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này ngay sau đây.

1. Tìm hiểu chung về bệnh u bì buồng trứng

Trước khi tìm hiểu về bệnh u bì buồng trứng, chúng ta cần nắm được cấu tạo và nhiệm vụ của buồng trứng đối với cơ thể người phụ nữ.

Buồng trứng đảm nhiệm vai trò quan trọng

Buồng trứng đảm nhiệm vai trò quan trọng 

Buồng trứng có hình bầu dục nằm ở hai bên tử cung, trên thành chậu hông bé, phía sau vòi tử cung và dưới eo chậu trên khoảng 10mm. Cơ quan này có cấu tạo gồm 3 phần chính: bề mặt, vỏ, tủy với nhiệm vụ là lưu trữ cũng như nuôi dưỡng trứng để có thể kết hợp với tinh trùng, tạo thành phôi thai. Bên cạnh đó, buồng trứng còn đảm nhiệm vai trò của một cơ quan nội tiết, hỗ trợ sản sinh hormone cần thiết cho phụ nữ, đặc biệt là estrogen, progesterone,…

U bì buồng trứng hay có tên khác là u quái buồng trứng là tình trạng không hề hiếm gặp ở phụ nữ, nhất là các chị em trong độ tuổi 20 - 30. Lúc này buồng trứng xuất hiện khối u lành tính với thành phần là: mô tuyến bã, tóc, da hoặc xương,… Khối u lành tính xuất hiện do sự phát triển của tế bào mầm biệt hóa trong buồng trứng. Nhìn chung, u lành tính không gây nguy hiểm tới sức khỏe, tuy nhiên chị em vẫn cần chú ý theo dõi thường xuyên và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn biến chứng xấu xảy ra.

Tùy từng bệnh nhân, khối u có thể xuất hiện ở một hoặc hai bên buồng trứng. Mặc dù tình trạng này phần lớn là u lành nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm, tác động xấu đến khả năng sinh sản của nữ giới nếu không điều trị.

2. Nguyên nhân nào gây u bì buồng trứng

Thực tế, có rất nhiều lý do khiến khối u lành tính xuất hiện ở buồng trứng. Một số chị em thấy khối u xuất hiện do tình trạng xuất huyết u nang. Bác sĩ cho biết xuất huyết u nang xảy ra khi mạch máu nang trứng bị vỡ. Bên cạnh đó, nang trứng phát triển kém cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến u lành tính hình thành ở buồng trứng.

U bì buồng trứng xảy ra do nhiều nguyên nhân

U bì buồng trứng xảy ra do nhiều nguyên nhân

Tình trạng dư thừa một số loại hormone cũng được cho là tác nhân khiến khối u bì xuất hiện ở buồng trứng. Cụ thể như trường hợp: lượng hormone LH trong cơ thể phụ nữ quá cao, lượng hormone HCG ở giai đoạn mang thai của người phụ nữ cao hơn so với bình thường là yếu tố kích thích sự phát triển khối u lành tính tại buồng trứng.

U bì buồng trứng cũng thường gặp ở các chị em từng mắc bệnh lý lạc nội mạc tử cung, u nang bì buồng trứng hoặc những bạn từng bị viêm nhiễm vùng chậu,… Nếu có tiền sử mắc các bệnh lý kể trên, chị em nên chú ý theo dõi sức khỏe, đi kiểm tra ngay khi gặp các triệu chứng nghi mắc u quái buồng trứng.

3. U bì buồng trứng có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Chắc hẳn các chị em đều thắc mắc: bệnh u bì buồng trứng có phải vấn đề đáng lo ngại không? Mặc dù đây là khối u lành tính, song chị em vẫn cần theo dõi và điều trị để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Các bác sĩ cho biết u bì buồng trứng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với người phụ nữ nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Xoắn cuống nang, xoắn buồng trứng là biến chứng thường gặp. Tình trạng này xảy ra khi khối u phát triển ở kích thước lớn, đường kính từ 8 - 10cm, dòng máu đến nuôi buồng trứng bị cản trờ, lâu dần thì sẽ gây nên tình trạng hoại tử mô, viêm nhiễm,... ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố cũng như khả năng sinh đẻ.

Một trong những biến chứng nguy hiểm khác đó là vỡ nang. Tình trạng này xảy ra khi khối u phát triển với kích thước lớn. Nếu người phụ nữ vận động mạnh hoặc quan hệ tình dục thô bạo, khả năng vỡ nang càng tăng cao. Dấu hiệu cảnh báo u nang bị vỡ là: đau bụng dữ dội, thậm chí có xuất huyết.

U bì buồng trứng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản

U bì buồng trứng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản 

4. Chẩn đoán và phác đồ điều trị u bì buồng trứng

Như vậy, u bì buồng trứng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho chị em phụ nữ nên cần được theo dõi và điều trị. 

Để chẩn đoán u bì buồng trứng, ngoài việc thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm vùng chậu, chụp CT bụng và vùng chậu và có thể thực hiện chụp MRI. Ngoài ra, còn cần chẩn đoán phân biệt u bì buồng trứng với ung thư buồng trứng.

Về điều trị, hai phương pháp thường được áp dụng là: phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mổ ổ bụng. Đối với bệnh nhân có khối u kích thước nhỏ, bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp phẫu thuật nội soi. Đây là kỹ thuật tiên tiến, an toàn, gây ít đau đớn và tránh được những biến chứng xấu cho bệnh nhân.

Trong trường hợp bệnh nhân có khối u lớn, phẫu thuật nội soi không đem lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ cân nhắc phương án phẫu thuật mổ ổ bụng.

Phẫu thuật là phương án điều trị hiệu quả nhất

Phẫu thuật là phương án điều trị hiệu quả nhất

Để chẩn đoán và điều trị u bì buồng trứng đạt hiệu quả cao, chị em nên tìm hiểu và tới các cơ sở y tế uy tín thăm khám như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như:

  • Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP.
  • Dàn máy chẩn đoán hình ảnh đồng bộ và tiên tiến được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sỹ như: máy siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, CT Scan, MRI,… 

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín được các khách hàng tin tưởng

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín được các khách hàng tin tưởng

Mong rằng bài viết này đã giúp chị em giải đáp được thắc mắc: u bì buồng trứng có phải vấn đề đáng lo ngại không. Mặc dù đây là khối u lành tính, tuy nhiên nếu không tập trung điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.