Tin tức

U đại tràng góc gan: Bệnh nguy hiểm không thể coi thường!

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U đại tràng góc gan ít gặp hơn so với các vị trí khác. Đây là khối u xuất hiện ở đoạn gập khúc giữa đại tràng lên và đại tràng ngang. Khi mắc bệnh, người bệnh thường bị đau hạ sườn phải, nhưng đây cũng là triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý về gan mật khác. Vì thế, nếu có biểu hiện này, bạn nên đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời. 

1. U đại tràng góc gan có nguy hiểm không?

Những khối u đại tràng ở vị trí góc gan có thể là lành tính hoặc ác tính. Tuy nhiên, trên thực tế, tỉ lệ u ác tính thường rất cao. Do đó, chúng ta không nên chủ quan nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào xuất hiện ở vùng hạ sườn phải. U đại tràng tại vị trí góc gan có nguy cơ biến chuyển thành ung thưU đại tràng tại vị trí góc gan có nguy cơ biến chuyển thành ung thư

Một số trường hợp khối u đại tràng xuất hiện ở vị trí góc gan không tiến triển thành ung thư nhưng cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của người bệnh. Cụ thể, những khối u này có thể làm giãn đại tràng, gây rối loạn quá trình điện giải, thậm chí là thủng ruột hay gây xuất huyết đường tiêu hóa dưới. 

Với những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tiêu chảy mà không được điều trị sớm có thể gây mất nước, suy nhược cơ thể, sụt cân và đồng thời tăng nguy cơ mắc phải một số vấn đề như bệnh trĩ, tình trạng nứt kẽ hậu môn,…

2. Một số triệu chứng của u đại tràng góc gan

Ở giai đoạn sớm, bệnh u đại tràng góc gan thường không gây ra những triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, cơ thể người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Những thay đổi về chức năng đại tiện: Người bệnh thường xuyên bị táo bón và tiêu chảy xen kẽ. 

Đau bụng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh u đại tràng góc ganĐau bụng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh u đại tràng góc gan

- Xuất hiện những thay đổi bất thường trong phân, chẳng hạn như tình trạng lẫn máu và dịch tiết trong phân. 

- Đau vùng hạ sườn phải: Bệnh nhân thường xuyên bị đau quặn bụng, nhất là những cơn đau ở vùng hạ sườn phải. 

- Đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu: Đây cũng là những dấu hiệu phổ biến ở các trường hợp mắc các bệnh u đại tràng góc gan. Khi bị chướng bụng, đầy hơi, bệnh nhân thường có xu hướng ăn không ngon miệng, không muốn ăn và rất dễ dẫn đến sụt cân.

- Những khối u đại tràng cũng có thể là nguyên nhân cản trở hoạt động của ruột, gây tắc ruột khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn nôn và nôn. Tình trạng táo bón cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. 

- Một số bệnh nhân gặp phải tình trạng xuất huyết trong trực tràng.

3. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u đại tràng góc gan

Hiện nay, khoa học chưa thể tìm ra những nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này mà chỉ có thể xác định được một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh có thể kể đến như sau: 

  • Polyp đại tràng

Phần lớn những khối Polyp đều lành tính nhưng theo thời gian chúng có thể tiến triển thành những khối u ung thư. Những bệnh nhân mắc Polyp tuyến trước tuổi 60 thì họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao bị u đại tràng góc gan hay ung thư đại tràng góc gan.  

  • Tiền sử gia đình mắc u đại tràng

Căn bệnh này cũng có liên quan đến yếu tố di truyền. Cụ thể là nếu gia đình bạn có bố mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh u đại tràng thì bạn cũng có nguy cơ cao bị bệnh. Nếu những trường hợp mắc bệnh xảy ra trước 45 tuổi thì nguy cơ bị bệnh của bạn lại càng cao hơn. 

  • Do tuổi tác

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh cũng càng cao. Phần lớn trường hợp bệnh nhân mắc bệnh u đại tràng góc gan đều trên 50 tuổi. 

Thói quen uống nhiều rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnhThói quen uống nhiều rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh

  • Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không khoa học

Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn lười vận động, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc đang ở tình trạng thừa cân béo phì,… bạn sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật, trong đó không loại trừ bệnh về đại tràng.  

Hơn nữa, đại tràng là một cơ quan rất quan trọng của hệ tiêu hóa. Do đó, chế độ dinh dưỡng của bạn cũng có ảnh hưởng nhất định đến cơ quan này. Những người có chế độ ăn thiếu lành mạnh, chẳng hạn như ăn ít chất xơ, bổ sung quá nhiều chất béo, ăn nhiều thịt đỏ và thường xuyên tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn,… thì họ sẽ có nguy cơ cao bị bệnh. 

  • Do bệnh nền 

Ngoài những nguyên nhân kể trên, người mắc bệnh nền chẳng hạn như bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,… cũng cần cảnh giác với nguy cơ mắc u đại tràng góc gan. 

4. Những phương pháp điều trị bệnh u đại tràng góc gan

Các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị u đại tràng góc gan tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Nhưng các phương pháp phổ biến nhất là điều trị nội khoa và thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh và khoa học. Đối với những trường hợp thực sự cần thiết, các bác sĩ có thể tính đến phương pháp phẫu thuật. 

- Bệnh nhân nên duy trì thói quen sinh hoạt khoa học và lành mạnh: Người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe, đặc biệt cần loại bỏ những loại đồ ăn chế biến sẵn, hạn chế đồ ăn chiên rán, không uống rượu bia và hút thuốc lá. Cần ăn ngủ điều độ và giữ trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải. 

Sử dụng thuốc điều trị trong một số trường hợp cần thiết

Sử dụng thuốc điều trị trong một số trường hợp cần thiết

- Điều trị nội khoa: Tùy theo mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể nhằm điều trị triệu chứng, kiểm soát nhiễm trùng nếu có. 

- Phẫu thuật: Thường áp dụng với những trường hợp tiến triển nặng, hoặc đã xảy ra biến chứng, bao gồm phẫu thuật nội soi khâu vết thủng khi người bệnh bị thủng ruột, phẫu thuật nội soi cầm máu, phẫu thuật cắt bỏ khối u. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh u đại tràng góc gan. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hoặc có nhu cầu thăm khám khi gặp các triệu chứng bất thường, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám sớm cho bạn. Khoa Gan mật của MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và được trang bị những thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.