Tin tức

Các triệu chứng của ung thư gan không nên bỏ qua

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, số người có nguy cơ mắc các bệnh ung thư ngày càng gia tăng, trong đó phải kể đến ung thư gan. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chỉ ra những triệu chứng ung thư gan dễ nhận biết, giúp người bệnh kịp thời phát hiện, thăm khám nhằm nâng cao hiệu quả chữa trị.

1. Ung thư gan là bệnh lý như thế nào?

Với sự nhân lên và tăng trưởng đột biến không kiểm soát của tế bào gan, ung thư gan có thể xảy ra. Đây là một loại ung thư nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người nếu không phát hiện kịp thời. 

Khi mắc ung thư gan, chức năng gan sẽ suy giảm rất nhanh, tuy nhiên dấu hiệu ban đầu thường bị nhầm với các bệnh lý đơn giản khác khiến người bệnh chủ quan.

Với tỷ lệ người mắc ngày càng cao, việc tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lý này là điều rất cần thiết. 

Với tỷ lệ người mắc ngày càng cao có kiến thức về bệnh ung thư gan là điều rất cần thiết

Với tỷ lệ người mắc ngày càng cao có kiến thức về bệnh ung thư gan là điều rất cần thiết

2. Ung thư gan do những tác nhân chính nào gây ra?

Bệnh lý này thường do một số những tác nhân chính gây ra như:

  • Những người đã nhiễm virus viêm gan B, C từ trước. Nguy cơ mắc ung thư gan của người bệnh viêm gan B, C là cao hơn bình thường. Các tế bào gan bị tổn hại do viêm gan B, C còn có thể gây ra tình trạng xơ gan và nặng hơn là ung thư gan.

  • Người bị nhiễm aflatoxin từ các loại thực phẩm. Những loại thực phẩm khi bị ẩm ướt thường sẽ dễ bị ôi thiu và có chứa độc tố aflatoxin. Khi ăn phải những loại thực phẩm có chứa độc tố này, cơ thể rất dễ có nguy cơ bị ung thư gan.

  • Người có chức năng gan hoạt động quá mức do sử dụng rượu bia. Khi sử dụng rượu bia lâu ngày, cơ thể có nguy cơ tích tụ rất nhiều chất độc và nguy cơ mắc ung thư gan là rất cao.

  • Ngoài ra, di truyền hay yếu tố giới tích hoặc tuổi tác,… cũng là một trong những nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng ung thư gan.

Viêm gan B là nguyên nhân gây ung thư gan

Viêm gan B là nguyên nhân gây ung thư gan

3. Triệu chứng của người bệnh bị ung thư gan 

Ở giai đoạn đầu của ung thư gan, những triệu chứng thường sẽ không rõ rệt và người bệnh khó xác định được tình hình bệnh của mình. Thăm khám sức khỏe khi có những dấu hiệu dưới đây là cách phát hiện nguy cơ mắc ung thư gan tốt nhất.

Cơ thể có dấu hiệu sụt cân nhanh, luôn mệt mỏi và cảm thấy chán ăn

Khi chức năng gan suy giảm, cơ thể sẽ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, bụng cảm thấy chướng lên và khó chịu, dẫn đến tình trạng sụt cân rất nhanh. Đây chính là những dấu hiệu cảnh báo về ung thư gan giai đoạn đầu mà bạn nên đặc biệt chú ý tới. 

Sự thay đổi về mắt và da 

Vàng da và vàng mắt chính là sự thay đổi cũng dễ dàng nhận biết khi bạn bị mắc viêm gan cấp tính. Vàng da và vàng mắt trong trường hợp này xảy ra khi chức năng gan suy giảm sẽ khiến nồng độ bilirubin tăng cao trong máu; hoặc do khối u lớn nằm gần ống mật chủ chèn ép, gây ảnh hưởng đến sự lưu thông dòng chảy của mật; hoặc do ung thư gan trên nền xơ gan.

Ung thư gan khiến người bệnh bị vàng da

Ung thư gan khiến người bệnh bị vàng da

Vùng thượng vị bị đau

Cơn đau vùng thượng vị cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư gan rất cao. Nằm ở vị trí dưới xương ức và trên rốn, vùng thượng vị chịu khá nhiều tác động khi tế bào ung thư gan lớn lên. Cảm thấy đau vùng thượng vị kèm theo rối loạn tiêu hoá nhẹ, bạn nên thăm khám để được xác định xem có phải do ung thư gan gây ra hay không.

Tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón có thể xảy ra

Tình trạng này khá phổ biến và khi gặp phải, bạn có thể dễ nhầm lẫn do ăn uống không khoa học. Tuy nhiên, khi cơ thể gặp phải những đợt tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên mà không có dấu hiệu đỡ, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân. Bởi vì đây là một vài vấn đề khá nghiêm trọng, cũng có thể chính là một dấu hiệu của bệnh lý ung thư gan là điều không phải ngoại lệ. 

Vùng vai phải bị đau

Một dấu hiệu có thể nhận biết ung thư gan chính là đau buốt vai phải không rõ lý do. Sở dĩ có điều này là bởi vì, khi các tế bào ung thư gan phát triển, chúng sẽ chèn ép các dây thần kinh cơ hoành khiến cho người bệnh có cảm giác bị đau buốt ở vùng vai bên phải.

Gan bị tụ dịch (hay còn gọi là cổ trướng)

Giai đoạn đầu của ung thư gan, là giai đoạn cơ thể có một số triệu chứng biểu hiện tình trạng tụ dịch trong gan như:

  • Chỉ cần ăn với lượng thức ăn nhỏ cũng cảm thấy đầy bụng và bị tức chướng lên;

  • Chỉ trong một thời gian ngắn khi tụ dịch gan, bụng sẽ to lên đáng kể;

  • Người bệnh có thể sờ được gan của mình.

Dù là dấu hiệu của giai đoạn đầu, nhưng đây cũng là những dấu hiệu rất nguy hiểm. Vì thế, bạn cần thăm khám nhanh chóng và sớm nhất để việc điều trị được kịp thời.

4. Những cách phòng ngừa mắc ung thư gan hiệu quả

Giảm tải nhưng gánh nặng cho gan chính là cách để phòng ngừa ung thư gan tốt nhất. Vì thế, các bạn nên lưu ý một số những lời khuyên dưới đây để giảm tải gánh nặng cho gan như:

  • Sử dụng các thực phẩm sạch và an toàn, rau, củ quả tươi và tránh các thực phẩm kém vệ sinh, ôi thiu.

  • Kẻ thù đặc biệt của gan chính là bia rượu, vì thế nên hạn chế tối đa việc sử dụng bia, rượu và đồ uống có cồn.

  • Nâng có sức khỏe để cơ thể có sức đề kháng bằng cách luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên và đều đặn.

  • Thăm khám sức khỏe theo đúng định kỳ cũng như tiêm phòng đầy đủ để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải căn bệnh ác tính này.

Nói không với bia rượu để phòng tránh ung thư gan hiệu quả

Nói không với bia rượu để phòng tránh ung thư gan hiệu quả

Với những thông tin về triệu chứng của ung thư gan trên đây, hy vọng các bạn sẽ có được cách phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này. Luôn luôn để ý đến những dấu hiệu của cơ thể để phát hiện tình trạng bệnh sớm nhất. Đồng thời xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để đảm bảo cho chức năng gan được hoạt động tốt nhất trong cơ thể. 

Nếu nhận thấy những dấu hiệu của ung thư gan, các bạn thể đặt lịch thăm khám theo hotline 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.