Tin tức

Ung thư giai đoạn 3 có chữa được không?

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lo sợ, hoang mang có lẽ là tâm lý nhiều người bệnh gặp phải khi có kết quả chẩn đoán mình bị ung thư. Khả năng điều trị thành công của bệnh là một thông tin không ít người quan tâm. Trong đó, có câu hỏi về vấn đề ung thư giai đoạn 3 có chữa được không. Mời bạn đọc cùng với MEDLATEC đi tìm lời giải cho thắc mắc đó thông qua bài viết sau.

1. Ung thư có mấy giai đoạn? 

Bệnh ung thư xuất hiện khi có các tế bào không bình thường trong cơ thể người bệnh, phát triển không kiểm soát, tạo thành khối u ung thư. Dần dần, những tế bào đó sẽ xâm lấn và phá hủy các mô lành lân cận và có khả năng di căn tới những cơ quan khác. 

Để đi vào giải đáp ung thư giai đoạn 3 có chữa được không, bạn đọc bắt đầu bằng việc tìm hiểu về các giai đoạn của bệnh ung thư với các thông tin sau đây. Cụ thể, hầu hết các bệnh ung thư tiến triển qua 4 giai đoạn với ký hiệu lần lượt là I, II, III, IV. Bên cạnh đó, cũng có một số bệnh ung thư có giai đoạn 0 (không), được ký hiệu là 0. 

Cụ thể như sau:

1.1. Giai đoạn 0

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chưa xâm lấn sang các mô xung quanh mà vẫn ở tại chỗ. Đây là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh, có khả năng cao điều trị thành công; bệnh nhân có thể được chữa khỏi bằng phương pháp điều trị thường được chỉ định là thực hiện phẫu thuật loại bỏ toàn bộ khối u.

1.2. Giai đoạn I

Giai đoạn này hay gọi là giai đoạn đầu của bệnh ung thư. Kích thước của khối u khi ở giai đoạn này vẫn nhỏ và chưa xâm lấn vào các mô gần đó; đồng thời, cũng chưa di căn tới các hạch bạch huyết hay những bộ phận khác của cơ thể.

1.3. Giai đoạn II và giai đoạn III

Khi bệnh ung thư tiến triển đến giai đoạn II và giai đoạn III, khối u đã phát triển lớn hơn, các tế bào ác tính đã xâm lấn vào các mô lân cận, có thể đã di căn đến các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, vẫn chưa lan tới những bộ phận khác của cơ thể.

1.4. Giai đoạn IV

Đây cũng chính là ung thư giai đoạn cuối. Các tế bào ung thư lúc này đã di căn xa tới những cơ quan khác của cơ thể, cơ hội chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân là rất thấp.

Bệnh ung thư ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có mức độ bệnh không giống nhau

Bệnh ung thư ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có mức độ bệnh không giống nhau

2. Ung thư giai đoạn 3 có chữa được không? 

Như đã đề cập ở trên, khi bệnh ung thư tiến triển đến giai đoạn 3, kích thước khối u đã phát triển lớn hơn, có dấu hiệu xâm lấn sâu vào các mô lân cận, lan đến các hạch bạch huyết. Lúc này, các triệu chứng bệnh nhân gặp phải cũng ngày càng trở nên rõ rệt. 

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng, phát hiện các dấu hiệu bất thường người bệnh gặp phải. Cùng với đó, làm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết như thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và một số loại dịch trên cơ thể; chụp X-quang; chụp MRI; xạ hình; PET-scan; siêu âm;… Thông qua đó, bác sĩ sẽ có thể xác định chính xác giai đoạn bệnh ung thư để đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với trường hợp của người bệnh. Có những phương pháp điều trị thường được áp dụng là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

Với câu hỏi ung thư giai đoạn 3 có chữa được không, câu trả lời là vẫn có, song còn phụ thuộc vào loại bệnh bởi có nhiều trường hợp ung thư khác nhau. Cụ thể, nếu bệnh nhân mắc phải loại ung thư có tiên lượng tốt như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn,... thì sẽ có cơ hội điều trị khỏi với phần trăm cao. Ngược lại, còn có các loại ung thư nếu đã tiến triển đến giai đoạn 3 thì không còn cơ hội chữa khỏi.

Bên cạnh đó, thể trạng của người bệnh cũng là một yếu tố khác có thể tác động đến khả năng bệnh nhân có được chữa khỏi không. Theo đó, khả năng chống chọi lại bệnh ung thư sẽ có thể không cao khi bệnh nhân không có được nền tảng sức khỏe tốt. Điều này cũng dẫn đến việc có thể có cơ hội sống khác nhau ở trường hợp người bệnh cùng mắc phải một căn bệnh ung thư, ở một giai đoạn bệnh cũng như được áp dụng phương pháp điều trị giống nhau. Tức là, có người bệnh được chữa khỏi, nhưng lại có người thì không được may mắn như vậy.

Ung thư giai đoạn 3 có chữa khỏi không còn tùy vào loại ung thư, thể trạng của bệnh nhân

Ung thư giai đoạn 3 có chữa khỏi không còn tùy vào loại ung thư, thể trạng của bệnh nhân

3. Có lời khuyên nào cho bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn 3? 

Dưới đây là một số lời khuyên cho bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 mà người bệnh không nên bỏ qua: 

3.1. Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị 

Tìm hiểu và tham khảo các thông tin về bệnh ung thư mình đang mắc phải là một sự chuẩn bị hữu ích cho người bệnh trong quá trình chống chọi với ung thư. Tuy nhiên, đừng để cảm giác lo sợ, hoang mang khi mắc bệnh chi phối khiến bản thân xuất hiện tâm lý tin tưởng vào cách này hay cách khác để trị bệnh mà chưa được bác sĩ chỉ định, tư vấn. Thay vào đó, việc người bệnh cần đảm bảo là tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị tối ưu đã được bác sĩ chỉ định cho trường hợp của mình. 

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định

3.2. Chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh 

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế, đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, đa dạng các loại thực phẩm sẽ có thể đem lại cho người bệnh một tình trạng sức khỏe tốt để đối phó với bệnh, góp phần trong điều trị.

3.3. Duy trì sự tích cực, lạc quan 

Quá trình điều trị bệnh ung thư giai đoạn 3 của người bệnh không nên bỏ qua yếu tố về tinh thần. Bởi sự tích cực, lạc quan trong suy nghĩ sẽ tạo thành động lực cho bệnh nhân dũng cảm đương đầu với bệnh tật cũng như tin tưởng vào khả năng chữa khỏi bệnh. 

Nếu người bệnh đang gặp phải trạng thái căng thẳng, tiêu cực, thì có thể chọn tâm sự với người thân, bạn bè hay bác sĩ để giải tỏa tâm trạng, nhận được chia sẻ và sự đồng cảm. Điều này có thể giúp người bệnh ung thư xóa đi cảm giác giống như bị cô lập; thay vào đó, cảm thấy rằng mình không cô đơn mà luôn có những người đồng hành bên cạnh trong quá trình "chiến đấu" với căn bệnh nguy hiểm đó.

Người bệnh ung thư không nên suy nghĩ tiêu cực mà nên lạc quan để chống chọi với bệnh

Người bệnh ung thư không nên suy nghĩ tiêu cực mà nên lạc quan để chống chọi với bệnh

Như vậy, MEDLATEC đã chia sẻ thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi ung thư giai đoạn 3 có chữa được không. Để thực hiện tầm soát ung thư giúp sớm phát hiện bệnh nếu không may mắc phải, quý vị có thể tham khảo dịch vụ này tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn, hoặc đặt lịch thăm khám tại bệnh viện, quý vị hãy gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.