Tin tức

Ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không?

Ngày 18/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nền y học ngày càng hiện đại, việc điều trị các bệnh ung thư đã mở ra một hướng mới với nhiều tín hiệu tích cực. Vì vậy mà nhiều người thắc mắc không biết ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không. MEDLATEC sẽ tổng hợp thông tin chi tiết và chia sẻ với bạn trong bài viết này.

1. Làm thế nào xác định được ung thư đang ở giai đoạn 3?

Ung thư là sự phát triển nhanh chóng của các khối u ác tính. Sau khi đi thăm khám tại các cơ sở y tế, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm một số xét nghiệm chẩn đoán giai đoạn. 

  • Làm các xét nghiệm: nước tiểu, xét nghiệm máu, một số loại dịch trên cơ thể để phát hiện các chất bất thường gây ung thư. Các xét nghiệm này sẽ giúp đội ngũ y tế đánh giá được mức độ ảnh hưởng của u ác tới các chức năng quan trọng như tế bào máu, gan, thận,...

  • Chẩn đoán ung thư giai đoạn 3 nhờ phương pháp chụp X-quang, MRI, xạ hình, PET-scan, siêu âm…  Hình ảnh của các phương pháp này giúp bác sĩ nhận diện vị trí khối u và tốc độ phát triển của chúng.

  • Lấy dịch hoặc cắt một phần nhỏ của khối u để phân tích xem liệu đó là u lành hay u ác, phương pháp này cần các dụng cụ như kim lớn, kim nhỏ,.. Nếu u ở các vị trí khó hơn thì dùng phẫu thuật, nội soi

Nhờ phương tiện máy móc hiện đại bác sĩ sẽ xác định được giai đoạn ung thư

Nhờ phương tiện máy móc hiện đại bác sĩ sẽ xác định được giai đoạn ung thư

Bằng những phương pháp này, bác sĩ có thể biết được bệnh nhân đang trong tình trạng ung thư giai đoạn mấy. Nếu phát hiện ra ung thư giai đoạn 3, họ sẽ dự đoán xem có nguy hiểm không. Đồng thời đưa ra kế hoạch điều trị cho bệnh nhân; xem xét về khả năng thuyên giảm và hồi phục. 

2. Ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không?

Ung thư tiến triển theo 4 giai đoạn, lần lượt có kí hiệu là  I, II, III, IV. Có nhiều căn bệnh ung thư có thêm giai đoạn 0.  

  • Ung thư giai đoạn 0: Đây là giai đoạn nhẹ nhất của ung thư khi các tế bào chưa di chuyển sang các mô khác. Lúc này, bệnh có thể được loại bỏ hoàn toàn sau khi làm phẫu thuật. 

  • Giai đoạn I: Khối u đã tăng kích cỡ nhưng vẫn nhỏ và chưa lan nhiều tới các mô ở bộ phận lân cận. Giai đoạn I cũng chính là giai đoạn đầu mà mọi người hay nhắc đến. 

  • Bệnh đến giai đoạn II và giai đoạn III: lúc này thì tế bào ung thư đã ăn sâu vào các vùng mô lân cận. Có thể đã tiếp cận đến hạch bạch huyết. Tuy nhiên vẫn chưa lan đến các bộ phận khác. 

  • Giai đoạn IV: Ung thư giai đoạn cuối, ung thư di căn cũng chính là ung thư giai đoạn IV. Đến giai đoạn này, phần trăm sống sót của bệnh nhân gần như bằng 0. Các tế bào tàn ác đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. 

Thắc mắc ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Thời gian sống đã bắt đầu thu hẹp dần bởi lúc này các khối u vừa phát triển lớn hơn và có dấu hiệu xâm lấn xung quanh.  

4 giai đoạn ung thư tương ứng với 4 mức độ phát triển bệnh

4 giai đoạn ung thư tương ứng với 4 mức độ phát triển bệnh

Tỷ lệ sống trung bình của một người mắc ung thư giai đoạn 3 là 5 năm sau khi phát hiện. Nhưng nó chỉ chiếm 45-50%. Ung thư còn phát triển chậm hơn nhanh hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cũng có những bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 có thể khỏi, nhưng cũng có trường hợp duy trì được nhiều năm hoặc mất rất nhanh. 

3. Liệu có chữa khỏi bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn 3?

Ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không đã được giải đáp ở trên. Tuy nhiên có nhiều trường hợp ung thư khác nhau, nên chữa được hay không còn tùy thuộc vào loại bệnh. 

Nếu là loại ung thư có tiên lượng tốt, thì phần trăm cơ hội chữa khỏi cao. Một trong số đó có ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư vú,... Ngược lại, có những bệnh ung thư không có cơ hội chữa khỏi nếu đã tiến triển đến giai đoạn 3. 

Ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm tùy từng loại bệnh

Ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm tùy từng loại bệnh

Việc có chữa khỏi hay không còn phụ thuộc vào thể trạng của bệnh nhân. Nếu nền tảng sức khỏe không tốt, khả năng chống chọi ung thư là không cao. Có những trường hợp cùng mắc một căn bệnh, cùng một giai đoạn, cùng cả phương pháp chữa trị nhưng cơ hội sống lại khác nhau. Có những người bệnh được điều trị thành công, nhưng cũng có ngược lại. 

4. Làm thế nào để tăng chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư?

Trong suốt những năm qua, hệ thống y học của các quốc gia vẫn đang nỗ lực ngày đêm tìm ra cách để cứu chữa những bệnh không không may mắn. Thật đáng mừng khi tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư đang dần được cải thiện. Từ 45%-55% số người mắc ung thư giai đoạn 3 thêm được 5 năm lên tới 55% - 65%. 

Để xóa tan nỗi lo ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không và cũng để đạt được hiệu quả cao trong điều trị, cần cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân bằng những phương pháp sau đây: 

Tuân thủ phác đồ điều trị

Các phác đồ điều trị là kiểm chứng khoa học rõ ràng nhất. Bạn không nên nghe theo cách này hay cách khác được lan truyền trên mạng để điều trị mà chưa có sự cho phép của bác sĩ. 

Bệnh nhân cũng không được nản lòng, cần kiên trì nghe theo lời dặn của bác sĩ. Trên hết là tin tưởng vào chính những người đang ngày đêm nỗ lực để cứu sống mình. 

Nâng cao thể chất

Để tăng được sức đề kháng, bạn cần bước ra khỏi giường bệnh, rèn luyện những bài tập thể thao vừa sức. Đảm bảo chữa trị ung thư song song với điều trị các bệnh nền. Đặc biệt là các chứng bệnh hen suyễn, liên quan tới tim,... hay bệnh lý trầm cảm. 

Tin tưởng vào bản thân và bác sĩ để xóa tan nỗi sợ ung thư giai đoạn 3

Tin tưởng vào bản thân và bác sĩ để xóa tan nỗi sợ ung thư giai đoạn 3 

Sống tích cực, suy nghĩ tích cực

Một trong những nguồn sức mạnh to lớn để cứu sống bản thân chính là niềm tin trong chính bạn. Bạn cần đối diện, tìm cách vượt qua chứ đừng bỏ cuộc. Khi bạn điều chỉnh được cảm xúc, nghĩ về những điều tích cực thì bản chất lạc quan, yêu đời sẽ thu hút lại những điều tích cực. Người thân, anh em, bạn bè vẫn đang bên cạnh và cổ vũ bạn. Vậy tại sao bạn không thể cổ vũ bản thân mình?  

Thắc mắc ung thư giai đoạn 3 có nguy hiểm không đã được MEDLATEC giải đáp cụ thể. Một đời sống thoải mái về mặt tinh thần sẽ là liều thuốc chữa bệnh không gì có thể thay thế được. Ngoài ra, để phòng ngừa, mỗi cá nhân nên tự ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, thăm khám định kỳ hàng năm để tầm soát sớm ung thư, từ đó kịp thời phát hiện và nâng cao khả năng chữa trị. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến số tổng đài của bệnh viện - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.