Tin tức

Ung thư lưỡi có di truyền không?

Ngày 16/11/2021
Ung thư lưỡi là một trong các bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất ở vùng khoang miệng. Bệnh thường có biểu hiện ban đầu rất dễ nhầm lẫn với các vấn đề của khoang miệng thông thường như nhiệt miệng khiến người bệnh chủ quan. Vậy ung thư lưỡi là bệnh gì? Bệnh này có di truyền không? Cách phát hiện sớm bệnh này như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
  1. Ung thư lưỡi là bệnh gì? Phân biệt với nhiệt miệng như thế nào?

Ung thư lưỡi thường xảy ra ở vùng khoang miệng và lưỡi, phổ biến nhất là ung thư tế bào biểu mô vảy (loại tế bào mỏng dẹt nằm trên bề mặt của da và lưỡi, niêm mạc miệng, họng,…). Khi các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi bị tổn thương lâu ngày sẽ tiến triển dần thành khối u hoặc ung thư.

Ung thư lưỡi có triệu chứng cơ bản là lưỡi đau rát và xuất hiện các vết loét lưỡi không lành. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

  • Đau hàm, rát họng, cảm giác vướng mắc ở họng
  • Lưỡi hoặc hàm bị cứng
  • Khó khăn khi nhai hoặc nuốt đồ ăn
  • Mất cảm giác một khu vực trong miệng
  • Lưỡi chảy máu không rõ lý do, xuất hiện khối u bất thường trên lưỡi
  • Các mảng đỏ hoặc trắng ở niêm mạc

Tổn thương ung thư lưỡi

Tổn thương ung thư lưỡi

Phân biệt với nhiệt miệng như thế nào?

Nhiệt miệng là vết loét ở miệng có màu trắng hoặc vàng ở giữa, bờ màu đỏ, thường xuất hiện ở lưỡi, lợi, má, mặt trong môi. Nhiệt miệng xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi, gây đau đớn và khó chịu ở vùng miệng tuy nhiên bệnh lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng à thường tự khỏi sau một thời gian ngắn.

Ung thư lưỡi có triệu chứng ban đầu khá giống và dễ nhầm lẫn với nhiệt miệng. Trong ung thư lưỡi cũng xuất hiện các nốt nhỏ ở lưỡi gây đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên những nốt này sẽ không lành lại mà ngày càng phát triển thành các vết loét có mủ trắng. Khi xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần đến ngay  co sở y tế để thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Đột biến gen dẫn tới hình thành các tế bào ung thư

Đột biến gen dẫn tới hình thành các tế bào ung thư

2. Nguyên nhân dẫn đến ung thư lưỡi là gì?

Theo một số nghiên cứu, một số yếu tố sau có thể làm tăng khả năng mắc ung thư lưỡi:

  • Nhai trầu
  • Uống rượu, hút thuốc
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều thức ăn nhanh, ăn ít trái cây, rau xanh
  • Nhiễm virus HPV (virus gây u nhú ở người)
  • Tiền sử gia đình có người mắc ung thư lưỡi hoăc miệng
  • Tiền sử bản thân mắc ung thư khác, đặc biệt là ung thư tế bào vảy
  • Người lớn tuổi có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao hơn
  • Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng không tốt hoặc có yếu tố ảnh hưởng đến răng miệng như răng giả gây kích ứng lưỡi… cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư lưỡi

3. Ung thư lưỡi có di truyền không?

Thực tế có khoảng 8-10% người mắc bệnh ung thư là do yếu tố di truyền. Tức là nhận gen gây ung thư từ bố hoặc mẹ. Một số ung thư có yếu tố di truyền thường gặp như: ung thư vú do đột biến gen BRCA1, BRCA2; ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, hội chứng đa polyp tuyến có tính chất gia đình, hội chứng Lynch, ung thư nội mặc tử cung…

Ung thư lưỡi là bệnh lý ác tinh phần lớn không do yếu tố di truyền. Tuy nhiên nếu nếu bạn có người thân trong gia đình mắc ung thư lưỡi hoặc mắc nhiều loại ung thư khác thì bạn sẽ có khả năng mắc căn bệnh này cao hơn người bình thường. Và bạn nên thăm khám kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sàng lọc và chẩn đoán sớm bệnh.

Ung thư lưỡi không di truyền. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một số gen đột biến gây ung thư lưỡi hay gặp là gen TP53, gen Bcl-2… Gen TP53 hoạt động giống như một chất ức chế khối u, kiểm soát sự phân chia và tăng sinh của tế bào. Tuy nhiên nếu gen này bị đột biến thì chức năng của gen bị suy giảm hoặc bị mất và tạo điều kiện hình thành khối u.

Ung thư lưỡi do đột biến gen P53

Ung thư lưỡi do đột biến gen P53

Tại bệnh viện đa khoa Medlatec hiện nay đã triển khai các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc gen ung thư liên quan đến 20 loại ung thư di truyền hay gặp. Tại đây, bạn sẽ được lấy mẫu DNA thông qua mẫu máu, mẫu sẽ được chuyển tới phòng Lab, thông qua các kỹ thuật sàng lọc đối chiếu so sánh để phát hiện các đột biến trong hệ gen của bạn. Sau khoảng 14 – 30 ngày tùy từng gói xét nghiệm, bạn sẽ nhận được kết quả, đồng thời sẽ được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia di truyền giàu kinh nghiệm. các chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết cho bạn các biện pháp giúp kiểm soát và giảm thiểu khả năng mắc ung thư lưỡi của bạn. Ngoài ra bác sỹ sẽ đưa ra cho bạn kế hoạch theo dõi điều trị và có biện pháp can thiệp hay thay đổi phác đồ điều trị nếu đã được chẩn đoán ung thư lưỡi trước đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.