Tin tức

Ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì? Nhận biết sớm để điều trị hiệu quả

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc nhận biết sớm ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì có thể giúp tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Vậy hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu các biểu hiện đầu tiên của căn bệnh này ngay sau đây.

1. Tổng quan về bệnh

Ung thư máu xảy ra khi có sự tăng sinh quá độ của tế bào bạch cầu, khiến hồng cầu giảm mạnh và dẫn tới tình trạng thiếu máu. Bệnh có nhiều dạng khác nhau: bạch cầu cấp, bạch cầu mạn, u lympho. Cách các tế bào ung thư phát triển cũng vô cùng phức tạp. Trong các loại trên thì bệnh bạch cầu và u lympho chiếm phần lớn số người được chẩn đoán mắc bệnh.

Tế bào ung thư máu ngoài phát triển phức tạp thì diễn biến bệnh cũng rất nhanh. Nếu bệnh nhân không kịp phát hiện những dấu hiệu của bệnh thì khả năng điều trị và tiên lượng sống của họ sẽ giảm xuống đáng kể. 

Nhiều người tìm hiểu ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì

Nhiều người tìm hiểu ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh

Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn chủ động trong việc phòng tránh và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, bức xạ và môi trường ô nhiễm. Người thường xuyên hút thuốc lá và ở trong môi trường nhiều khói thuốc rất dễ mắc các bệnh lý về máu, nhất là ung thư máu.
  • Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhất là khi trong gia đình của bạn từng có người mắc bệnh. 
  • Chế độ ăn không lành mạnh, sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, không chủ động tập thể dục thể thao khiến cho mỡ trong máu tăng, các khối xơ vữa tích tụ nhiều khiến cho các chỉ số trong máu không còn giữ ở mức cân bằng.

3. Ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì?

Ung thư máu cũng như các bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu bệnh thường không gây ra nhiều triệu chứng, khiến người mắc khó nhận biết.

Sốt cao

Sốt cao là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp các vấn đề bất thường. Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ thường xuyên sốt cao, tần suất sốt tăng lên kể cả khi sử dụng thuốc hạ sốt. 

Nhiệt độ cơ thể tăng cao kèm theo dấu hiệu viêm nhiễm là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu

Nhiệt độ cơ thể tăng cao kèm theo dấu hiệu viêm nhiễm là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu

Cân nặng giảm bất thường

Hầu như người mắc ung thư thường gặp tình trạng sụt cân, đặc biệt là khi người bệnh không áp dụng chế độ siết cân hoặc làm việc quá sức trong thời gian dài. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, tinh thần không phấn chấn dù không trải qua những cú sốc tinh thần hay căng thẳng trong công việc nào.

Đau xương, nhức khớp

Đau xương có thể là biểu hiện của tuổi già hoặc thoái hóa do làm việc quá sức. Trường hợp bạn không làm việc nặng, cũng không phải thoái hóa do tuổi già thì bạn nên lưu tâm, nhất là đau ở vị trí các xương dẹt, xương dài như xương ức.

Đau đầu, mệt mỏi

Đau đầu do ung thư máu khiến nhiều bệnh nhân nhầm lẫn với những cơn đau khác như đau tiền đình, đau đầu do thay đổi thời tiết. Nhưng nếu cơn đau đến dữ dội, uống thuốc liều cao không khỏi và tần suất lặp lại ngày càng cao thì bạn cần chủ động thăm khám sức khỏe ngay.

Ngoài ra, khi mắc bệnh ung thư máu, tế bào hồng cầu giảm, tình trạng thiếu máu kéo dài, cơ thể ngày càng trở nên xanh xao. 

Chảy máu cam

Rất nhiều trường hợp ung thư máu bị chảy máu cam. Rất nhiều người xem nhẹ tình trạng chảy máu cam, chỉ cho rằng do thay đổi thời tiết và va đập mạnh gây nên nên. Nhưng nếu các đợt chảy máu cam xuất hiện liên tục và lượng máu chảy ngày một nhiều thì bệnh nhân cần nhanh chóng kiểm tra tình trạng sức khỏe ngay.

Xuất hiện nốt xuất huyết, bầm tím trên da

Nhiều bệnh nhân đột nhiên xuất hiện những đốt đỏ sau đó chuyển tím mà không rõ nguyên nhân. Đây là biểu hiện của bệnh bạch cầu khi số lượng tiểu cầu giảm.

Vết bầm tím xuất hiện bất thường cảnh báo bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu ác tính

Vết bầm tím xuất hiện bất thường cảnh báo bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu ác tính

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngoài việc cập nhật những kiến thức y khoa hữu ích như ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì thì bạn cũng cần có kế hoạch thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để chủ động bảo vệ sức khỏe. 

Về cách chẩn đoán, các bác sĩ thường sẽ hỏi về bệnh sử, thăm khám lâm sàng và chỉ định khách hàng thực hiện các loại xét nghiệm máu cần thiết, sau đó dựa trên các kết quả từ chẩn đoán hình ảnh, phết tế bào máu và sinh thiết tủy để xác định liệu người khám có mắc ung thư hay không.

Về điều trị, hiện có nhiều phương pháp như:

  • Cấy ghép tủy xương bằng cách đưa tế bào gốc vào cơ thể, giúp cơ thể tái tạo các tế bào máu khỏe mạnh. Thông thường, các tế bào này sẽ được lấy từ dây rốn, tủy xương hoặc máu tuần hoàn.
  • Xạ trị: thường các bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư, thu nhỏ khối u trước khi cấy tế bào gốc.
  • Hóa trị: sử dụng thuốc chống ung thư để kiểm soát sự nhân lên của các tế bào ung thư. 
  • Trường hợp bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối của bệnh thì liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ sẽ giúp bệnh nhân cải thiện những triệu chứng của bệnh và tăng chất lượng sống.

Bài viết đã giúp bạn nắm được ung thư máu giai đoạn đầu có biểu hiện gì cùng những thông tin quan trọng khác. Nếu xuất hiện dấu hiệu sụt cân, viêm nhiễm, bầm tím và đau xương kéo dài thì bạn cần chủ động thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và lên pháp đồ điều trị sớm.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC được xem là địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín với đội ngũ nhân sự là các chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị máy móc tiện nghi, hiện đại. Trong đó phải kể đến hệ thống máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp cắt lớp vi tính CT-scanner, chụp cộng hưởng từ MRI, và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), qua đó mang lại kết quả khám chính xác, hỗ trợ bác sĩ trong việc tư vấn bệnh nhân hướng điều trị hiệu quả.

Khách hàng thực hiện xét nghiệm máu tại MEDLATEC

Khách hàng thực hiện xét nghiệm máu tại MEDLATEC

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp khách hàng thuận tiện trong việc kiểm tra và đánh giá sức khỏe mà không cần đến bệnh viện. Nếu quý khách có nhu cầu đặt lịch khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc lấy máu xét nghiệm tận nơi thì hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56, các Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tiếp nhận và hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.