Tin tức

Ung thư thận có di truyền không?

Ngày 15/03/2022
CN Nguyễn Thị Phương
Ung thư là căn bệnh không có tính lây truyền từ người này sang người khác qua các phương thức lây truyền thông thường, dù là ung thư đường hô hấp hay bất kỳ loại ung thư nào khác. Tuy nhiên có 1 số loại ung thư có khả năng di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có mối liên hệ mật thiết giữa gen, các đột biến và ung thư.

1. Ung thư thận là căn bệnh gì?

Ung thư thận có nhiều loại nhưng hầu hết người bệnh mắc phải là ung thư biểu mô tế bào thận. Loại này là ung thư ác tính, do sự hình thành và phát triển mất kiểm soát của các tế bào trong ống thận hình thành nên khối u bên trong thận. theo thời gian, các khối u có thể phát triển ra ngoài thận, xâm nhập các mô, cơ quan xung quanh thận.

Ung thư thận có nhiều loại nhưng hầu hết người bệnh mắc phải là ung thư biểu mô tế bào thận

Một số loại ung thư cũng phát sinh từ các tế bào khác trong thận hiếm gặp hơn như: Ung thư tế bào chuyển tiếp (ung thư bắt nguồn từ tế bào tuyến ở bể thận, niệu quản hoặc bàng quang), khối u Wilms và Sarcoma tế bào thận là loại ung thư chỉ phát triển ở trẻ em.

Dấu hiệu nào để biết mình có mắc ung thư thận hay không?

 

Hầu hết các trường hợp ung thư thận đều không có triệu chứng cụ thể, bệnh thường được phát hiện sau khi siêu âm kiểm tra sức khỏe. Khi khối u đã phát triển, người bệnh có thể xuất hiện 1 số triệu chứng sau:

  • Có máu trong nước tiểu (đái máu), có nhiều nguyên nhân gây đái máu như viêm bàng quang, sỏi thận, viêm thận,… Khi có xuất hiện triệu chứng này, người bệnh cần tới ngay cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe để xác định chính xác nguyên nhân gây tiểu ra máu.
  • Đau hay khó chịu phía sau ổ bụng
  • Sốt, đổ mồ hôi, gầy sút cân không rõ nguyên nhân
  • Hội chứng thiếu máu: Chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, da xanh tái.

2. Nguyên nhân gây ung thư thận là gì? Ung thư thận có di truyền không?

Nguyên nhân hình thành khối u là do sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào bất thường, tuy nhiên lý do tại sao những tế bào này lại tăng sinh bất thường thì không rõ ràng. Theo nghiên cứu, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận như:

  • Tuổi tác và giới tính: Theo các nghiên cứu, hầu hết bệnh nhân mắc ung thư thận là nam giới độ tuổi ngoài 60, phụ nữ và người dưới 50 tuổi có tỉ lệ mắc thấp hơn.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc là yếu tố nguy cơ gây ra rất nhiều căn bệnh đặc biệt là ung thư, và ung thư thận cũng không ngoại lệ. Khoảng 30% bệnh nhân mắc ung thư thận được xác định là do hút thuốc. Trong thuốc lá có một số chất hóa học có thể xâm nhập vào cơ thể và truyền qua nước tiểu, từ đó gây hại cho ống thận .
  • Các chất gây ung thư: Những người thường xuyên tiếp xúc với các chất như Amiang, Cadmium hay một số dung môi hữu cơ trong môi trường làm việc có khả năng mắc ung thư thận cao hơn người bình thường. Những người này cần được trang bị bảo hộ đầy đủ và khám sức khỏe thường xuyên để đảm bảo an toàn.
  • Thừa cân, béo phì: Khoảng 25% các trường hợp ung thư thận có liên quan đến thừa cân, vì vậy việc giữ cân nặng ở mức hợp lý là rất quan trọng.
  • Suy thận: bệnh nhân suy thận phải lọc máu nhiều lần có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư thận
  • Yếu tố di truyền: Câu trả lời cho câu hỏi ung thư thận có di truyền không là ung thư thận có thể di truyền được. Một số hội chứng di truyền có thể gây ung thư thận như: Hội chứng Von Hippel-Lindau, bệnh xơ cứng ống thận, hội chứng Birt-Hogg-Dube hoặc ung thư tế bào trong và tế bào kẽ của thận.

Các giai đoạn của ung thư thận

3. Làm thế nào để phát hiện có mang gen ung thư thận di truyền hay không?

Một số đột biến gen có thể di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận. có thể kể đến như gen VHL gây bênh Von Hippel-Lindau, đây là một gen ức chế khối u có chức năng kiểm soát sự phát triển của các tế bào. Gen này bị đột biến sẽ di truyền từ cha mẹ cho con gây tăng nguy cơ mắc ung thư thận.

Một số đột biến gen có thể di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận

Một số đột biến gen sau cũng có khả năng di truyền và gây ung thư thận:

  • Gen FH: gây u xơ tử cung hoặc u xơ da
  • Gen FLCN: gây hội chứng Birt-Hogg-Dube
  • Gen SDHB và gen BHD: gây ung thư thận thể di truyền
  • Gen MET: Đây là gen sinh ung thư, bất thường di truyền gen này làm khởi động quá trình tăng sinh tế bào mất kiểm soát dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư biểu mô tế bào thận cao hơn người bình thường.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã triển khai xét nghiệm phát hiện gen ung thư di truyền. Xét nghiệm này có thể phát hiện một số đột biến gen liên quan đến các hội chứng di truyền. Nếu bạn có người nhà mắc ung thư thận hoặc lo lắng liệu mình có phải người mang gen gây ung thư di truyền hay không, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về việc thực hiện xét nghiệm phát hiện gen ung thư di truyền tại Bệnh viện Medlatec. Việc phát hiện sớm gen gây bệnh ung thư di truyền sẽ giúp bạn có được loại khuyên của bác sĩ để hạn chế khả năng gây bệnh của gen này

Từ khoá: ung thư thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.