Tin tức

Uống nước gì tốt cho xương khớp và những loại nước nên tránh

Ngày 03/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để sở hữu một hệ xương chắc khỏe, bên cạnh việc tập thể dục, thể thao điều độ, duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng thì mỗi người cũng nên bổ sung canxi từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài các thực phẩm chức năng thì canxi còn có mặt trong một số loại nước uống rất tốt cho cơ thể. Nếu bạn đang băn khoăn nên uống nước gì tốt cho xương khớp thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc này.

1. Uống nước gì tốt cho xương khớp? 

Bên cạnh canxi, một số loại nước uống dưới đây còn hàm chứa một lượng không nhỏ những dưỡng chất cần thiết khác, ví dụ như phospho, vitamin C, vitamin D giúp hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể. Theo đó, bạn nên thêm các loại nước uống sau vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

1.1. Nước lọc

Như chúng ta đã biết thì nước là thành phần quan trọng giúp tăng cường sức mạnh cho cơ thể, có mặt ở hầu hết các cơ quan hỗ trợ mọi hoạt động sống, đảm bảo sự trao đổi chất được diễn ra trơn tru, dễ dàng. Các phân tử nước khi vào cơ thể sẽ tham gia vào quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng tới từng tế bào, trong đó bao gồm cả hệ xương khớp. Chính vì vậy, bổ sung đầy đủ nước lọc hàng ngày là cách đơn giản mà hiệu quả để duy trì độ dẻo dai cho hệ cơ xương khớp của bạn.

Bổ sung đầy đủ nước lọc hàng ngày là cách bảo vệ hiệu quả cho hệ cơ xương khớp của bạn

Bổ sung đầy đủ nước lọc hàng ngày là cách bảo vệ hiệu quả cho hệ cơ xương khớp của bạn

1.2. Trà 

Trà ở đây sẽ bao gồm các loại trà đen, trà xanh và cả trà trắng. Trong các loại trà này có chứa hợp chất Polyphenol có nguồn gốc từ thực vật với khả năng chống viêm rất tốt, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm khớp. Đặc biệt trà trắng và trà xanh là 2 loại dự trữ rất nhiều hợp chất này.

Bên cạnh Polyphenol, trà xanh còn tiết ra EGCG (epigallocatechin 3-gallate) là một hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh, cao hơn gấp nhiều lần so với 2 loại vitamin C và E. EGCG tham gia vào quá trình bảo vệ xương và sụn cho cơ thể.

1.3. Sữa bò, sữa lên men

Một loại thức uống khác sẽ là câu trả lời phù hợp cho những ai còn đang băn khoăn uống nước gì tốt cho xương khớp, đó là sữa bò. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cùng với vitamin D, canxi thì protein cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển vững chắc của hệ xương và hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương. Do đó, sữa luôn là thức uống nằm trong danh sách cần được bổ sung thường xuyên vì nó giúp cung cấp một lượng protein, canxi và vitamin D dồi dào, hạn chế được sự phát triển của các vấn đề về xương khớp.

Bạn nên lựa chọn những loại sữa ít đường, ít béo để tránh dung nạp quá nhiều đường, calo vào cơ thể nếu đang trong chế độ giảm cân hoặc bị đái tháo đường. Trong trường hợp bạn không thích uống sữa hoặc bị bất dung nạp đường sữa, có thể thay thế bằng các loại sữa lên men như sữa chua uống lên men.

1.4. Sữa hạt

Một số loại sữa hạt như hạnh nhân, đậu nành, hạt macca và hạt điều đều được chứng minh là có lợi cho hệ xương khớp. Các sản phẩm sữa hạt trên thị trường đều được thêm một số thành phần là các dưỡng chất như vitamin D, canxi làm tăng hiệu quả phòng ngừa chứng loãng xương cho người sử dụng.

Thậm chí các loại sữa hạt còn được bổ sung thêm một hàm lượng lớn canxi và vitamin D cao gấp nhiều lần sữa bò. Sữa đậu nành được cho là lựa chọn tốt nhất trong tất cả các loại sữa hạt do có chứa nhiều protein thực vật, phospho, vitamin D, canxi và magie.

Sữa hạt rất có lợi cho sự phát triển và bảo vệ xương khớp

Sữa hạt rất có lợi cho sự phát triển và bảo vệ xương khớp

1.5. Rau và các loại nước trái cây 

Một số loại trái cây như bưởi, cam, dứa, chuối,... có không ít các loại khoáng chất, vitamin cũng như chất chống oxy hóa rất có lợi cho hệ xương khớp. Đặc biệt, trong cam và chuối còn có một lượng lớn kali giúp hạn chế loãng xương. Bên cạnh đó, hoa quả còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào hỗ trợ sản sinh nhiều collagen, kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do có hại cho cơ thể. 

Ngoài hoa quả thì bạn cũng nên tăng cường bổ sung các loại rau trong bữa ăn hàng ngày vì chúng chứa nhiều canxi và chất xơ. Bạn có thể xay sinh tố rau và hoa quả để sử dụng, không những giúp làm đẹp da, mang lại vóc dáng thon gọn, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp hệ xương khớp trở nên khỏe mạnh hơn.

2. Những thức uống không tốt cho xương khớp

Bên cạnh những loại thức uống lành mạnh nêu trên thì chúng ta cũng nên hạn chế hoặc tránh sử dụng những loại nước sau đây vì chúng có chứa những chất gây hại cho hệ cơ xương khớp:

  • Cafe: theo các nhà nghiên cứu, mặc dù cafe cung cấp một hàm lượng không nhỏ polyphenol - hợp chất giúp loại bỏ các gốc tự do cho cơ thể, hạn chế sự phát triển của bệnh gout nhưng cafein lại có khả năng khiến canxi dễ bị đào thải qua đường nước tiểu. Do đó bạn chỉ nên nhâm nhi khoảng 1 - 2 ly cafe nhỏ mỗi ngày, đồng thời hạn chế việc thêm đường khi uống.
  • Nước uống có gas: loại đồ uống này thường làm tăng calo và đường trong cơ thể, ngoài công dụng giúp bạn giải tỏa cơn khát tạm thời thì hàm lượng dinh dưỡng của nó vô cùng nghèo nàn. Thêm vào đó, thức uống có gas còn hàm chứa một chất là axit photphoric làm đẩy nhanh tình trạng thải canxi qua nước tiểu.
  • Rượu hay đồ uống có cồn: đây là thức uống gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh và cản trở tới quá trình hấp thu canxi, khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Ngoài ra khi say rượu bia, thần trí không tỉnh táo còn khiến bạn dễ gặp chấn thương, tai nạn, nhẹ thì bị thương phần mềm, bong gân, nặng hơn thì có thể bị gãy xương,...
  • Đồ uống ngọt, chứa nhiều đường: ít ai biết rằng đường là tác nhân gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn cản sự vận chuyển năng lượng, chất dinh dưỡng và oxy tới các tế bào, đồng thời khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, trong đó có bệnh viêm khớp. Một số loại nước như soda, nước ngọt, nước tăng lực,... còn khiến bạn dễ bị tăng cân, béo phì. Khi trọng lượng cơ thể gia tăng vượt chỉ số khỏe mạnh sẽ tạo áp lực lên hệ xương khớp.

Nước ngọt và nước có gas là kẻ thù của hệ xương khớp

Nước ngọt và nước có gas là kẻ thù của hệ xương khớp

Bài viết trên là một số gợi ý nên uống nước gì tốt cho xương khớp. Những loại nước được tổng hợp trong bài đều rất dễ kiếm và bạn có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nếu cần được tư vấn và thăm khám các vấn đề về xương khớp, mời quý bạn đọc liên hệ đặt lịch khám ngay cùng các bác sĩ Chuyên khoa Xương khớp của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.