Tin tức

Uống thuốc kích trứng nên ăn gì - 11 thực phẩm không nên bỏ qua!

Ngày 09/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình thực hiện hỗ trợ sinh sản thì chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong việc tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Vì thế, uống thuốc kích trứng nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều cặp vợ chồng. Vấn đề này sẽ được MEDLATEC giải đáp ngay trong bài viết sau.

1. Uống thuốc kích trứng nên ăn gì?

Các chuyên gia cho rằng, sau khi uống thuốc nên bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng và tốt cho buồng trứng như:

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh mà chị em nên bổ sung như rau bina, bắp cải, súp lơ,... Những thực phẩm này không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt như vitamin A, vitamin B, vitamin E và các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, folate,... Nhờ đó, trứng phát triển ổn định, tăng khả năng thụ thai thành công.

Rau xanh là thực phẩm mà chị em cần bổ sung sau khi uống thuốc kích trứng

Rau xanh là thực phẩm mà chị em cần bổ sung sau khi uống thuốc kích trứng

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm không thể thiếu sau khi uống thuốc kích trứng. Trong yến mạch có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin, chất đạm, chất xơ,... Trong đó, vitamin B6 là dưỡng chất cần thiết trong quá trình điều hòa hormone trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Cà rốt

Các chuyên gia cho rằng, cà rốt là thực phẩm tốt cho chị em sau khi uống thuốc kích trứng, vì nó có tác dụng tăng cường sức khỏe buồng trứng và tử cung. Đồng thời, loại củ này còn giúp cải thiện chất lượng trứng thông qua việc cung cấp các dưỡng chất như vitamin A, vitamin E,...

Bơ là thực phẩm chứa nhiều chất béo omega 3 và các dưỡng chất tốt cho buồng trứng và tử cung. Do vậy, các chuyên gia khuyến khích chị em nên bổ sung bơ sau khi uống thuốc kích trứng. Ngoài ra, bơ còn là thực phẩm thơm ngon, dễ kiếm, chị em có thể chế biến bơ thành các món như salad, sinh tố bơ,...

Trái cây

Các loại trái cây như chuối, cam, nho,... cũng là thực phẩm mà chị em sau khi uống thuốc kích trứng nên bổ sung. Giải thích cho điều này là do trong các loại trái cây trên không chỉ có nguồn vitamin C dồi dào mà còn có chất chống oxy hóa, từ đó có tác dụng bảo vệ trứng khỏi sự hình thành của các gốc tự do. Đối với các loại trái cây này, chị em có thể chế biến bằng cách làm salad, ăn cùng sữa chua, làm nước ép hoặc sinh tố.

Chị em có thể chế biến trái cây bằng nhiều cách khác nhau 

Chị em có thể chế biến trái cây bằng nhiều cách khác nhau 

Gừng

Gừng cũng là thực phẩm mà chị em sau khi uống thuốc kích trứng nên bổ sung nhờ vào đặc tính chống viêm. Do vậy, có thể bảo vệ cho cơ quan sinh sản khỏi các tình trạng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến việc thụ thai. Đồng thời, thực phẩm này cũng có khả năng điều hoà lượng hormone trong cơ thể, từ đó giúp việc thụ thai thành công hơn.

Đậu lăng

Sắt là chất quan trọng trong quá trình tạo máu, từ đó tác động đến hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể. Đối với phụ nữ, sắt là dưỡng chất quan trọng nhất trong thời kỳ rụng trứng và việc mang thai của chị em.

Do đó, chị em nên bổ sung đậu lăng vào thực đơn hằng ngày của mình bởi đây là thực phẩm chứa nhiều sắt và các dưỡng chất có lợi cho quá trình mang thai và sinh sản. Ngoài ra, có thể bạn chưa biết, chất polyamine essence iodine có tác dụng tăng khả năng trứng và tinh trùng gặp nhau cũng có nhiều trong đậu lăng.

Hạt mè

Dù có kích thước khá nhỏ những nguồn dinh dưỡng mà hạt mè mang lại là rất lớn như kẽm và các chất béo có lợi. Điều này giúp tăng cường sản xuất hormone từ đó cải thiện sức khỏe buồng trứng, tăng khả năng thụ thai thành công. Vì thế, nếu chưa biết sau khi uống thuốc kích trứng nên ăn gì thì chị em nên đưa hạt mè vào thực đơn bữa ăn của mình nhé.

Hạt macca

Hạt macca có nhiều dưỡng chất có tác dụng cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể phải kể đến như sắt, vitamin B, vitamin C, carbohydrate,... Vì thế, bổ sung hạt macca có thể nâng cao sức khỏe, giúp quá trình thụ thai thành công hơn. Bạn có thể sử dụng macca như một món ăn vặt, hoặc nấu thành sữa hay thêm vào salad đều được.

Bên cạnh hạt macca, thì hạt sen, hạt óc chó, hạnh nhân hay các loại đậu như đậu đen đậu đỏ cũng tốt cho việc thụ thai mà chị em nên bổ sung.

Thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm có lợi cho chị em sau khi uống thuốc kích trứng. Bởi trong thịt bò có chứa hàm lượng vitamin B12 và sắt dồi dào tốt giúp tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, chị em nên nấu chín thịt bò trước khi sử dụng để đảm bảo dinh dưỡng nhé.

Thịt bò là thực phẩm không thể thiếu của chị em sau khi uống thuốc kích trứng 

Thịt bò là thực phẩm không thể thiếu của chị em sau khi uống thuốc kích trứng 

Các loại cá

Cá là nguồn cung cấp béo Omega 3 cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các chị em đang có ý định mang thai, phải kể đến như cá hồi, cá tuyết,... Không chỉ thế, đây còn là nguồn cung cấp protein, DHA, vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe buồng trứng, tăng cơ hội thụ thai.

2 . Uống thuốc kích trứng tránh ăn gì?

Ngoài quan tâm đến uống thuốc kích trứng nên ăn gì thì chị em cũng nên lưu ý đến các thực phẩm không nên ăn để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh ảnh hưởng đến đến việc thụ thai.

  • Hạn chế các loại nước ngọt nước có gas, tuyệt đối không sử dụng bia rượu và các thức uống có chứa caffeine như cà phê.

  • Hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp hay đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ.

  • Không ăn các thực phẩm có nhiều phụ gia thực phẩm.

  • Nếu có thói quen hút thuốc lá thì chị em nên bỏ ngay từ bây giờ.

Hãy loại bỏ bia rượu và các đồ uống có hại để tránh ảnh hưởng đến việc thụ thai 

Hãy loại bỏ bia rượu và các đồ uống có hại để tránh ảnh hưởng đến việc thụ thai 

Để tăng khả năng đậu thai, ngoài việc sử dụng các thuốc hỗ trợ như uống thuốc  kích trứng, bạn cũng cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, nên bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, yến mạch, trái cây, thịt bò, cá,... để tăng cơ hội thụ thai. Đồng thời, bạn cùng cần tránh bia, rượu, các loại đồ uống có gas, đồ uống có chứa caffeine, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, có hại cho sức khỏe,...

Nếu cần tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý vị hãy gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng theo số: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.