Tin tức

Vắc xin cho người lớn gồm có những loại nào?

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nhiều người cho rằng, chỉ có trẻ em mới cần tiêm vắc xin, hoặc những người chưa tiêm vắc xin. Tuy nhiên, một người có thể đã tiêm đầy đủ vắc xin khi còn nhỏ nhưng một số loại vẫn cần tiêm nhắc lại khi trưởng thành. Ngoài ra, có những vắc xin cần tiêm định kỳ hàng năm. Vậy có những loại vắc xin cho người lớn nào?

1. Tiêm vắc xin cho người lớn quan trọng thế nào?

Theo Parents thống kê, mỗi năm toàn thế giới có khoảng 600.000 người lớn chết vì những bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin. Ước tính, mỗi năm vắc xin giúp ngăn ngừa 2 - 3 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Thế nhưng ở Việt Nam, người dân chưa có kiến thức tốt về tiêm phòng vắc xin cho người lớn.

Có ba loại vắc xin là vắc xin bất hoạt và vắc xin sống giảm động lực và vắc xin tái tổ hợp. Vắc xin bất hoạt là khi các vi sinh vật đã chết do hóa chất hoặc nhiệt, người được tiêm vắc xin này thường đáp ứng miễn dịch ngắn hạn, không hoàn toàn và cần tiêm nhắc lại. Vắc xin sống là vi sinh vật đã được giảm hoạt động và tính độc hại, có thể giúp cơ thể đáp ứng miễn dịch dài hạn.

Như vậy, tiêm vắc xin là cách phòng tránh và bảo vệ sức khỏe hiệu quả cho bản thân và cộng đồng. Những người đã được tiêm phòng sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, cùng đồng thời giúp hạn chế lan truyền bệnh trong cộng đồng.

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tiến sĩ Anita Chandra - Puri - Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ đề cao vai trò tiêm phòng vắc xin ở người lớn, cho rằng: “Khi người lớn được tiêm phòng, nó sẽ giúp hạn chế sự lây bệnh sang các đối tượng dễ mắc bệnh như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người già, người đang thực hiện hóa trị liệu, người không thể tiêm phòng ngừa”.

Như vậy, tiêm phòng vắc xin cho người lớn rất quan trọng, nhằm tăng cường sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

2. Những loại vắc xin cần tiêm phòng cho người lớn

Theo Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo những loại vắc xin cần tiêm phòng cho người từ 19 tuổi trở lên, bao gồm:

Cúm

Trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì bệnh cúm, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em được tiêm ngừa cúm từ 6 tháng tuổi, mỗi người nên tiêm ngừa mỗi năm 1 lần. 

Vắc xin ngừa cúm dựa trên 3 - 4 chủng virus cúm có nguy cơ lây lan cao nhất vào mùa cúm năm đó, do đó nên tiêm ngừa cúm trước mùa cúm khoảng 1 tháng.

Các đối tượng có nguy cơ cao càng cần lưu ý tiêm phòng cúm, gồm: người bị bệnh tim phổi mạn tính, người lớn từ 50 tuổi trở lên, người nhiễm HIV hoặc ghép tạng, người mắc đái tháo đường hoặc bệnh thận mạn tính, phụ nữ có thai, người nguy cơ mắc bệnh cao,…

Uốn ván - Bạch hầu - Ho gà

Tiêm ngừa vắc xin 3 trong 1 giúp bạn chống lại đồng thời 3 bệnh uốn ván, bạch hầu, ho gà và cần tiêm nhắc lại mỗi 10 năm. Đặc biệt, với bà mẹ đang mang thai, cần tiêm phòng uốn ván khi sinh. 

Phụ nữ mang thai cần lưu ý tiêm vắc xin phòng bệnh

Phụ nữ mang thai cần lưu ý tiêm vắc xin phòng bệnh

Cần tiêm phòng vắc xin 3 trong 1 này ở độ tuổi 19 - 64, hoặc tiêm nhắc lại sau khi tiêm ngừa uốn ván trước 10 năm. Nếu bị một vết thương dễ viêm nhiễm thì nên tiêm phòng lại nếu đã tiêm phòng cách đây trên 5 năm.

Thủy đậu

Cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể mắc thủy đậu và các biến chứng nguy hiểm của bệnh này như: nhiễm trùng não, viêm phổi, nhiễm trùng da,...

Đặc biệt với phụ nữ mang thai, thủy đậu có thể dẫn tới viêm phổi, nguy hiểm tới thai nhi và cả sức khỏe của mẹ. Do đó, người lớn, người có cơ địa dễ mắc bệnh và phụ nữ mang thai cần tiêm phòng vắc xin thủy đậu.

Vắc xin HPV

HPV là loại Virus lây truyền qua đường tình dục, gây ung thư cổ tử cung. Cần tiêm vắc xin HPV cho người từ 19 - 26 tuổi, tiêm 3 liều đúng thời điểm: Liều thứ nhất tiêm vào thời điểm chỉ định, liều 2 cách liều đầu 1 tháng, liều 3 cách liều đầu 6 tháng.

Vắc xin bệnh dại

Virus gây dại có thể lây truyền từ nước bọt của động vật mắc bệnh sang người, qua vết cắn hoặc trầy xước cơ thể. Hầu hết trường hợp mắc bệnh dại ở người là do chó cắn. 

Tiêm vắc xin phòng dại dành cho người bị chó, mèo cắn hoặc cào cấu.

Hầu hết trường hợp mắc bệnh dại do chó cắn

Hầu hết trường hợp mắc bệnh dại do chó cắn

Vắc xin viêm màng não mủ do não mô cầu

Viêm màng não mủ do não mô cầu do vi khuẩn mô cầu não gây ra, có thể gây viêm não hoặc viêm màng não. Bệnh có nhiều biểu hiện rất giống với ốm sốt thông thường, khiến nhiều người chủ quan. Đến khi não bị tổn thương mới biết, và nguy cơ tử vong rất cao.

Tiêm vắc xin viêm màng não mủ do não mô cầu một liều cơ bản, sau đó tiêm nhắc lại 3 năm 1 lần.

Tiêm vắc xin Sởi - quai bị - rubella

Vắc xin 3 trong 1: Sởi - quai bị - rubella là loại vắc xin sống, giảm độc lực, được điều chế từ 3 virus chủng sởi Edmonston, quai bị Jeryl Lynn và rubella Wistar RA 27/3, tiêm 1 liều duy nhất.

Vắc xin Viêm gan siêu vi A, B

Viêm gan Siêu vi B do virus HBV, là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh, có thể gây viêm gan cấp, mạn tính, xơ gan, ung thư gan,… Tiêm phòng vắc xin viêm gan siêu vi A, B cho người lớn khi cơ thể không có kháng thể hoặc lượng kháng thể giảm không đủ bảo vệ cơ thể. 

Trong đó, vắc xin viêm gan B tiêm 3 liều, lỗi thứ 2 cách liều thứ 1 một tháng, liều thứ 3 sau liều thứ hai 5 tháng. Còn vắc xin viêm gan A tiêm 2 liều cách nhau 6 tháng. 

Tiêm vắc xin viêm gan B ở người lớn

Tiêm vắc xin viêm gan B ở người lớn

Trên đây là một số loại vắc xin được khuyến cáo nên tiêm ở người lớn để phòng ngừa bệnh. Ngoài ra còn có một số loại vắc xin phòng bệnh khác mà bạn có thể tham khảo và tiêm phòng, đặc biệt khi làm việc, sống trong môi trường có khả năng nhiễm bệnh cao. Tiêm phòng vắc xin cho người lớn là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.