Tin tức

Vai trò của chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng trong đánh giá bệnh gút

Ngày 21/10/2021
Ban biên tập
Chụp cắt lớp vi tính (CT ) là bước tiến vượt bậc trong ngành y học hiện đại với nhiều tiến bộ trong công nghệ. Song song với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chụp CT hai mức năng lượng lại là sự đột phá mang nhiều ứng dụng hữu hiệu trong chẩn đoán và điều bệnh, đặc biệt với bệnh gút. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đầu tư máy CT 128 dãy của hãng Siemens - đây là dòng máy hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.

Chụp cắt lớp vi tính (CT) hai mức năng lượng là gì? 

Chụp CT là kỹ thuật sử dụng hệ thống tia X ở hai mức năng lượng 80 kVpvà 140 kVp. Mỗi bộ phận trong cơ thể có chỉ số hấp thụ tia X khác nhau do đó với các mức năng lượng tia X khác nhau sẽ đưa ra thông số hấp thụ năng lượng tia X khác nhau. Kỹ thuật chụp hai mức năng lượng đang được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán điều trị bệnh lâm sàng, đặc biệt là các bệnh lý như: Phân biệt các loại sỏi tiết niệu, hạt tophi trong bệnh gout, đánh giá tưới máu phổi, giảm nhiễu ảnh kim loại ở bệnh nhân sau mổ cột sống sọ não, đánh giá nguy cơ chảy máu não sau can thiệp kéo huyết khối, phân biệt vùng chảy máu não với vùng iod thoát mạch,...

Vai trò của chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng trong đánh giá bệnh gút

Chụp cắt lớp vi tính (CT ) là bước tiến vượt bậc trong ngành y học hiện đại với nhiều tiến bộ trong công nghệ

Để chụp CT theo kỹ thuật này, bệnh viện cần có máy chụp với hai mức năng lượng, có thể là một hoặc hai đầu bóng vừa phát hai năng lượng khác nhau vừa thu chúng lại. Kỹ thuật chẩn đoán này dựa trên sự tương tác của vật chất với tia X năng lượng khác nhau để tạo ảnh chẩn đoán phân biệt. Nhờ đó, ảnh chụp CT hai mức năng lượng có thể phân tích sâu hơn bản chất tổn thương, tách biệt các thành phần gần như giống hệt nhau trên cắt lớp vi tính thông thường.

Vai trò của chụp CT hai mức năng lượng trong đánh giá bệnh gút 

Không những có giá trị chẩn đoán, chụp CT hai mức năng lượng còn tiết lộ mức lắng đọng tinh thể urat trong khớp, mức độ phá hủy xương, giúp bác sĩ phát hiện sớm nguy cơ bệnh gút và tai biến. Thực tế, kỹ thuật chẩn đoán này đã được sử dụng rộng rãi trong nước cũng như trên thế giới để chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh gút.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vì bệnh gút không chỉ liên quan đến khớp mà còn liên quan đến phần mềm quanh  khớp và vùng khớp không biểu hiện viêm khớp, nên chụp CT hai mức năng lượng có lợi thế hơn trong chẩn đoán bệnh gút, đặc biệt là những vùng mà siêu âm khó quan sát.

Vai trò của chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng trong đánh giá bệnh gút

Vùng màu xanh lá cây biểu hiện tinh thể urate lắng đọng tại khớp

“Bỏ túi” 3 bước chụp CT hai mức năng lượng tại MEDLATEC 

Thực tế quy trình chụp CT hai mức năng lượng giống với chụp CT thông thường, sự khác biệt là máy chụp có thiết bị phát và thu 2 mức năng lượng tia X. Khách hàng tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện chụp, các bước tiến hành như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị trước khi chụp 

Bệnh nhân được hướng dẫn cởi bỏ quần áo và mặc áo choàng bệnh viện, tháo bỏ tất cả vật dụng kim loại trên cơ thể như: đồng hồ, kính, kẹp tóc, áo nịt ngực có gọng kim loại, răng giả, thiết bị trợ thính,… 

Nếu cần tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân cần ký vào bản cam kết tiêm và được kiểm tra chức năng thận, và khai thác tiền sử bệnh dị ứng. Trường hợp này, bệnh nhân nên nhịn ăn trước 4-6 giờ, uống ít nước trước khi chụp 2 giờ.

Bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính thông thường sẽ trải qua 3 bước

Bước 2: Tiến hành chụp 

Tư thế chụp CT thường áp dụng là bệnh nhân nằm ngửa trên bàn máy chụp CT, được yêu cầu nằm yên, có thể nín thở theo hướng dẫn của bác sĩ khi chụp bụng và ngực. Thực tế quá trình chụp CT diễn ra rất nhanh, thường chỉ mất từ 3 - 5 phút.  

Bước 3: Kết thúc và chờ kết quả 

Bệnh nhân chụp CT không chuẩn bị có thể ăn uống, hoạt động bình thường. Bệnh nhân tiêm thuốc cản quang cần được giữ đường truyền tĩnh mạch và theo dõi khoảng 30 phút xem có phản ứng bất thường gì không. Sau đó bệnh nhân có thể về nhà và tự theo dõi, cần uống nhiều nước để đào thải thuốc hoàn toàn ra khỏi cơ thể. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATE - Địa chỉ chụp cắt lớp vi tính uy tín tại Hà Nội 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị máy chụp CT Siemens 128 dãy của hãng Siemens là dòng máy hiện đại hàng đầu tại Việt Nam. Máy sử dụng công nghệ chụp CT hai mức năng lượng với một đầu đèn chuyển đổi nhanh Kilovoltage (Single-Source Scanner with Fast Kilovoltage Switching), cho hình ảnh GSI có độ chính xác và chất lượng phân giải cao.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, đào tạo chuyên khoa sâu trực tiếp thăm khám

Bên cạnh đó, Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, đào tạo chuyên khoa sâu trực tiếp thăm khám và thực hiện các kỹ thuật như: ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh; ThS.BS Đỗ Đức Linh; ThS.BS Phạm Như Ánh; BSCKI Trần Văn Dũng; BSCKI Kiều Trí Lộc,… cùng đội ngũ kỹ thuật viên giỏi tay nghề.  

Với cam kết đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhất, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi đến đây.  

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Nằm trong chuỗi chương trình vì sức khỏe cộng đồng, đồng thời hỗ trợ người dân kiểm tra sức khỏe sau dịch, từ nay đến hết ngày 31/12/2021, Bệnh viện Đa khoa MEDLATE tặng Ưu đãi 2.500 gói khám trị giá 600 triệu, cụ thể: 

*Miễn phí Siêu âm thai  

*Miễn phí Siêu âm tuyến vú  

*Miễn phí Siêu âm tuyến giáp  

*Miễn phí Siêu âm động mạch cảnh  

*Miễn phí Siêu âm tổng quát/ổ bụng  

*Miễn phí chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI)  

*Giảm 50% Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp còn 350,000vnđ 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.