Tin tức

Vai trò của Folate đối với quá trình hình thành hồng cầu

Ngày 23/04/2020
KTV. Vũ Thị Nga - Trung tâm xét nghiệm.
Có nhiều loại vitamin tham gia vào các cấu trúc và sự chuyển hóa của các tế bào như các vitamin nhóm A, nhóm B, vitamin C, D, E,... Folate là một trong số các vitamin nhóm B cần thiết cho quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể. 

1. Folate là gì?

Folate là một nhóm các chất thường được biết đến dưới dạng vitamin B9 bao gồm acid folic, dihydrofolate (DHF), tetrahydrofolate (THF),... Đây là một trong những yếu tố cần thiết trong quá trình hình thành hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu bình thường của cơ thể. 

Nó đóng vai trò quang trọng trong việc tăng cường tế bào, xây dựng cơ và hình thành hemoglobin, vì vậy thiếu hụt folate là một trong các nguyên nhân chính gây thiếu máu.  Bên cạnh đó folate còn hỗ trợ những trường hợp bị rối loạn tình cảm và tâm thần.

Hình 1: Folate là một thành phần tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu

Folate là dạng các vitamin nhóm B tan trong nước. Nó có nhiều trong các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, các rau có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc và đậu. Ngoài ra cơ thể cũng có khả năng tự sản sinh ra được loại Vitamin này và nó sẽ được lưu trữ ở gan.

Folate rất cần thiết cho sự tăng trưởng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Nó góp phần quan trọng trong sự phát triển bình thường của thai nhi, nó giúp tăng trưởng tế bào và mô cũng như tạo ra DNA mang thông tin di truyền. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ vitamin này trong thời kỳ mang thai, điều này có thể giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết về sưng não và tủy sống, chẳng hạn như spina bifida và hở môi hay hở hàm ếch.

Khi cơ thể thiếu hụt axit folic sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe. Bởi vậy, trong chế dinh dưỡng mỗi ngày mọi người cần cân nhắc để bổ sung những hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

2. Xét nghiệm folate thường được thực hiện khi nào?

Xét nghiệm thường được các bác sĩ yêu cầu thực hiện khi người bệnh xuất hiện những triệu chứng cơ thể thiếu hụt acid folic hoặc vitamin B12. Các biểu hiện có thể là:

  • Những dấu hiệu về vấn đề nhận thức: khi cơ thể thiếu axit folic sẽ khiến dẫn đến một số triệu chứng như: dễ cáu gắt, hay quên, khó tập trung trong việc học tập, trong công việc và thậm chí có thể gây nên tình trạng bị trầm cảm. Khi cơ thể không được cung cấp lượng axit folic kịp thời và đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến nguy cơ mắc những bệnh rối loạn thần kinh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

  • Làn da thường nhợt nhạt: khi cơ thể trong tình trạng thiếu hụt axit folic sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào hồng cầu để cung cấp đến những cơ quan bên trong đủ lượng oxy cần thiết. Cho nên, khi đó cơ thể sẽ dần dần bị mệt mỏi, thường tê ở bàn tay và chân, yếu cơ và da thường bị nhợt nhạt.

  • Đau nhức cơ thể: khi thiếu axit folic sẽ dẫn đến cơ thể thiếu máu, thiếu lượng oxy lên não vì vậy những động mạch não bắt đầu sẽ bắt đầu đau nhức và sưng tấy. Không chỉ não là cơ quan duy nhất thiếu oxy mà những bộ phận liên quan khác. Ngoài ra, còn có cảm giác những cơn đau và gây ra những biến chứng khác như: ở vùng chân và vùng ngực,...

  • Khó thở: khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: khó thở, hơi thở bị ngắt quãng,... điều này chứng tỏ cơ thể đang trong tình trạng thiếu oxy trong máu. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc cơ thể bị thiếu hụt những tế bào hồng cầu do không đủ lượng axit folic.

  • Những vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa: cơ thể thiếu axit folic cũng có các triệu chứng như: tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng,... Đối với những người thiếu axit folic nặng sẽ bị sụt cân nhanh chóng và luôn trong cảm giác chán ăn.

  • Làm giảm cảm giác vị giác: sự thiếu hụt axit folic có thể gây những vết loét ở miệng, làm giảm cảm giác khi thử thức ăn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những thụ thể vị giác không thể gửi những thông điệp đến não thông qua hệ thần kinh.

  • Bên cạnh đó, khi thiếu axit folic cũng có thể kèm theo một số triệu chứng khác đi kèm như: hoa mắt; chóng mặt và tăng nhịp tim tăng nhanh.

Hình 2: Đau nhức cơ thể, mệt mỏi là triệu chứng của thiếu máu

Những bà mẹ mang thai cũng nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi.

3. Xét nghiệm được tiến hành như thế nào?

Để tiến hành xét nghiệm bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh nhịn ăn từ 6 - 8 tiếng trước khi lấy máu xét nghiệm.

Giá trị bình thường: 4,6 - 34,8 ng/ml.

Một nồng độ folate cao nghĩa là cơ thể có chế độ ăn giàu folate hoặc đang sử dụng các thuốc bổ sung cho cơ thể. 

Lượng acid folic cao không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó có thể hướng đến một vấn đề là cơ thể có thể đang bị thiếu hụt vitamin B12, bởi B12 cần thiết cho việc giúp cơ thể sử dụng folate đúng cách nên trong trường hợp này cần làm thêm một số xét nghiệm khác kiểm tra liệu tình trạng thừa folate này có liên quan đến thiếu vitamin B12 hay không.

Nồng độ acid folic thấp thường gặp trong các trường hợp:

  • Thiếu máu.

  • Hồng cầu khổng lồ.

  • Những người có khả năng hấp thu dinh dưỡng kém.

  • Một số bệnh về thận, gan.

Bởi vậy, trong chế dinh dưỡng mỗi ngày mọi người cần cân nhắc để bổ sung những hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi nhận thấy cơ thể đang trong tình trạng thiếu axit folic nên đến những trung tâm Y tế/ bệnh viện uy tín để được các bác sĩ thăm khám và có hưởng điều trị phù hợp.

Hãy lên kế hoạch cho chế độ ăn uống của bản thân sao cho lành mạnh. Thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu axit folic cụ thể như: những loại trái cây họ cam quýt,  ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh, cải bó xôi, các loại đậu, măng tây, nấm,...

Bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng axit folic, mọi người cần phải tìm hiểu cần luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch trong cơ thể. Đây là những cách tốt nhất để giúp mọi người có được sức khỏe tốt.

Hình 3: Những thực phẩm giàu các vitamin nhóm B

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng của các bác sĩ và khách hàng. Với phương châm “dịch vụ tốt, công nghệ cao” Bệnh viện luôn cố gắng đáp ứng tất cả các nhu cầu về sức khỏe của khách hàng.

Gọi điện đến tổng đài 1900 565656 để được tư vấn miễn phí.

Từ khoá: folate hồng cầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.