Tin tức

Vì sao cần làm sạch mạch máu? Thực hiện bằng cách nào?

Ngày 05/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Làm sạch máu máu chính là quá trình loại bỏ những mảng bám hay những chất cặn bã hoặc những chất độc hại đang tích tụ trong mạch máu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc làm sạch hay detox mạch máu và những phương pháp thực hiện.

1. Vì sao cần làm sạch mạch máu?

Chúng ta đều biết rằng, mạch máu rất quan trọng trong việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy để nuôi dưỡng và duy trì hoạt động của các tế bào và nhiều cơ quan trong cơ thể. Máu còn có nhiệm vụ đào thải carbon dioxide và chất thải ra ngoài tế bào.

Mạch máu nhiều mỡ có thể gây cản trở quá trình lưu thông máu

Mạch máu nhiều mỡ có thể gây cản trở quá trình lưu thông máu

Mạch máu “không sạch” là tình trạng trong mạch máu có tích trữ quá nhiều những chất độc hại, mảng bám,... gây cản trở sự lưu thông máu và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Thậm chí, do bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt không lành mạnh, môi trường ô nhiễm, ăn thực phẩm không đảm bảo,... nhiều người đang ở độ tuổi 20 đến 30 nhưng tình trạng mạch máu lại giống như những người đang ở tuổi 60. 

Khi mạch máu “không sạch” rất dễ xảy ra quá trình ùn tắc, cản trở lưu thông máu. Từ đó, dẫn đến hàng loạt các yếu tố nguy cơ rủi ro về sức khỏe như tăng cholesterol bị tăng cao, tăng huyết áp, có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. 

Làm sạch và thanh lọc máu chính là cách loại bỏ những chất béo, chất độc hại ra khỏi thành động mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng. Từ đó, những cơ quan trong cơ thể cũng hoạt động hiệu quả hơn, bao gồm gan, thận và hệ bạch huyết. 

2. Những cách làm sạch mạch máu hiệu quả

Làm sạch mạch máu là một quá trình tổng hợp, cần kết hợp nhiều yếu tố chẳng hạn như duy trì cân nặng ở mức vừa phải, áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và thường xuyên vận động thể chất,... thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Dưới đây là một số phương pháp giúp mạch máu của bạn sạch và khỏe mạnh hơn:

Hạt óc chó là thực phẩm có thể giúp mạch máu của bạn “sạch” hơn

Hạt óc chó là thực phẩm có thể giúp mạch máu của bạn “sạch” hơn

- Bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ để điều hòa huyết áp và giảm chỉ số mỡ máu. Những thực phẩm giàu chất xơ cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch. Mỗi người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 25g chất xơ/này. Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ mà bạn nên bổ sung có thể kể đến như cam vỏ vàng, đậu bắp, hạt táo, đậu xanh, yến mạch, hạt óc chó, hạt hạnh nhân,...

- Bổ sung hoạt chất Phospholipid để tăng cường vận chuyển và hạn chế tình trạng lắng đọng cholesterol trong thành mạch máu. Những thực phẩm có chứa nhiều Phospholipid như đậu nành, hạt hướng dương, thịt nạc,...

- Bổ sung vitamin C: Tác dụng của vitamin C là loại bỏ những oxy phản ứng và gốc tự do, hạn chế oxy hóa mạch máu, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như súp lơ, cam, táo tàu, táo gai, cải xanh, kiwi,…

Bổ sung quả kiwi để mạch máu sạch và khỏe mạnh hơn

Bổ sung quả kiwi để mạch máu sạch và khỏe mạnh hơn

- Thường xuyên vận động: Đây là cách giúp mạch máu của chúng ta được rèn luyện, tăng khả năng lưu thông máu. Tập luyện mỗi ngày sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cường tuần hoàn máu, giảm nguy cơ tắc động mạch. Hơn nữa, thói quen thường xuyên vận động cũng giúp trì hoãn sự biến đổi, tiến triển của các bệnh lý về mạch máu. Bạn hãy lên kế hoạch và lựa chọn bài tập phù hợp nhất với mình, nên tập đều đặn với cường độ vừa phải, sau đó tăng dần cường độ tập để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Bạn nên uống nhiều nước để tăng cường lưu thông máu

Bạn nên uống nhiều nước để tăng cường lưu thông máu

- Uống nhiều nước: Cơ thể của chúng ta luôn cần nước. Mỗi người cần bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đây là phương pháp đơn giản giúp phòng tránh nhiều loại bệnh khác nhau và cũng chính là cách làm sạch mạch máu hiệu quả. Khi bạn uống đủ nước, độ đặc của máu sẽ giảm đi và giảm những tiểu cầu bám trên thành mạch máu, vì thế có thể hạn chế tình trạng tắc mạch máu. 

- Làm sạch mạch máu bằng một số loại thảo dược:

+ Cây Atiso: Loại cây này rất phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị bệnh về gan. Tuy nhiên, đây cũng là một loại dược liệu có thể giúp mạch máu của chúng ta lưu thông tốt hơn, giảm hấp thu chất béo bão hòa và lượng cholesterol vào thành mạch. Sử dụng atiso đúng cách còn có thể kích thích tiết mật và phòng tránh tình trạng hình thành cholesterol ở gan, mạch máu.

+ Dâu tằm: Tác dụng của loại thảo dược này là làm giảm độ nhớt của máu, giảm tắc nghẽn mạch máu giúp lưu thông máu tốt hơn. .

+ Bí đỏ: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất. Bên cạnh đó, bí đỏ cũng có chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất tác dụng làm sạch mạch máu hiệu quả và an toàn. Bạn chỉ cần rửa sạch và gọt vỏ sau đó xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt để uống. 

+ Lá sen: Loại lá này rất dễ tìm kiếm và lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tác dụng của lá sen là giúp ổn định thành mạch máu, giảm hấp thu chất béo, giúp tinh thần thoải mái hơn, khắc phục tình trạng rối loạn nhịp tim,... Bạn có thể dùng cả lá sen khô và lá sen tươi. Đối với lá sen tươi, cần rửa sạch và đun lấy nước uống còn sen khô bạn có thể hãm trà và uống hàng ngày. 

+ Vừng đen: Loại thực phẩm này có chứa nhiều chất béo, chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Vừng đen có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, cân đối các chỉ số trong máu. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn ngâm vừng đen rồi lấy rang lên cho thơm, sau đó dùng nấu chè hoặc hãm nước uống mỗi ngày. 

Tuy nhiên, những công thức làm sạch máu từ các dược liệu kể trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để sử dụng đúng cách và đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Hi vọng những thông tin nêu trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao phải làm sạch mạch máu và gợi ý về một số cách cụ thể để giúp mạch máu của bạn khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Từ khoá: vitamin c

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.