Tin tức

Vì sao nên đăng ký xét nghiệm PCR Sơn Tây ở MEDLATEC?

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm PCR  hay xét nghiệm sinh học phân tử chính là phát minh có giá trị quan trọng đối với nền y học hiện đại. Phương pháp này giúp con người có thể phân tích sâu hơn vật chất di truyền DNA của cơ thể. Ngày nay xét nghiệm PCR được biết đến rộng rãi nhất là trong đại dịch COVID-19. Nhưng xét nghiệm PCR còn được ứng dụng trong các chẩn đoán bệnh lý khác. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để xét nghiệm PCR Sơn Tây thì bài viết sau là dành cho bạn!

1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR được vận hành dựa trên nguyên lý phản ứng chuỗi polymerase phát minh vào năm 1985 và được trao tặng giải thưởng Nobel vì những giá trị do kỹ thuật này mang lại đối với nền y khoa thế giới. Kỹ thuật này hoạt động theo nguyên tắc nhân bản hàng triệu lần một đoạn DNA chỉ trong thời gian ngắn, thực hiện trong môi trường in vitro với cách thức tương tự như quá trình phân bào. 

Nhờ có phương pháp xét nghiệm này mà chỉ từ một đoạn DNA nhỏ có trong mô tế bào, sợi tóc hay giọt máu,... các nhà khoa học có thể nhân bản nó lên để lập bản đồ gen, giải mã trình tự DNA hay dòng hóa gen,... Có thể nói đây chính là phát minh vĩ đại của con người khi chúng ta vẫn chưa khám phá hết được những bí ẩn của giải mã gen.

Xét nghiệm PCR giúp nhân bản hàng triệu lần một đoạn DNA chỉ trong thời gian ngắn

Xét nghiệm PCR giúp nhân bản hàng triệu lần một đoạn DNA chỉ trong thời gian ngắn

Xét nghiệm PCR thường cho phản ứng rất nhạy, kết quả có tính chính xác cao nhưng lại đòi hỏi cơ sở thực hiện phải có hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Đây chính là lý do vì sao không phải đơn vị y tế nào cũng đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm này và thường nó sẽ có chi phí cao hơn so với các loại xét nghiệm thông thường khác.

Tại Việt Nam, Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh trên khắp cả nước (bao gồm cả MEDLATEC Sơn Tây) là một trong những đơn vị được Bộ Y tế chứng nhận có đủ năng lực cung cấp dịch vụ xét nghiệm PCR đến người dân. Có hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ để thực hiện xét nghiệm này và đều đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ.

2. Xét nghiệm PCR được ứng dụng như thế nào trong chẩn đoán bệnh?

Xét nghiệm PCR được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh, điển hình nhất là các bệnh lý liên quan đến nhiễm virus mà không thể phát hiện hay chẩn đoán chính xác được thông qua các loại xét nghiệm truyền thống.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua, chắc hẳn chúng ta đều rất quen thuộc với hình thức xét nghiệm PCR này. Ưu điểm vừa xét nghiệm PCR là kết quả có độ chính xác cao, thời gian trả kết quả chỉ trong vài giờ đã đóng góp công lao to lớn trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, kết quả xét nghiệm PCR được xem là bằng chứng xác thực nhất để khẳng định một người có đang bị nhiễm COVID-19 hay không. 

Bên cạnh COVID-19, xét nghiệm PCR cũng được dùng để xác định các bệnh lý khác như:

  • Bệnh do vi khuẩn gây nên bao gồm: Legionella, Treponema pallidum, Chlamydia, Mycoplasma,...;

  • Bệnh do nhiễm phải virus như: viêm gan B, viêm gan C, Herpes, HIV, EBV, HPV, Dengue, H5N1,...;

  • Chẩn đoán các bệnh khó hoặc thất bại trong nuôi cấy tác nhân, hoặc lượng tác nhân có trong mẫu bệnh phẩm quá ít như: viêm màng não mủ cụt đầu, lao nuôi cấy thất bại,...;

  • Xác định các đột biến gen có thể gây ung thư, điển hình là:

  • Gen APC gây ung thư đại tràng;

  • Gen Rb-105 có liên quan đến u nguyên bào lưới;

  • Gen BRCA1-BRCA2 có liên quan đến bệnh ung thư vú;

  • Gen TPMT gây bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ;

  • Gen NF-1, 2 liên quan đến u xơ thần kinh;

  • Gen lgH và TCRy liên quan đến u lympho không Hodgkin.

  • Xét nghiệm PCR còn có khả năng phát hiện ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc, những vi khuẩn cản trở việc chẩn đoán và điều trị bệnh như vi khuẩn kháng thuốc MRSA, vi khuẩn sinh ESBL,...;

  • Kỹ thuật PCR còn có ý nghĩa trong kiểm tra độc tố vi khuẩn, ví dụ như khuẩn Escherichia coli sinh ra độc tố ruột không chịu nhiệt;

  • Ứng dụng xét nghiệm PCR trong giải mã gen: loại xét nghiệm này có vai trò quan trọng trong công nghệ sinh học, được dùng để phát hiện gen, dòng hóa gen, giải mã trình tự gen hay thiết lập bản đồ gen,... Thông qua đó con người có thể tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về gen - yếu tố cơ bản nhất, sơ khai nhất hình thành nên sự sống của nhân loại.

Không chỉ riêng gì COVID-19, xét nghiệm PCR còn giúp chẩn đoán nhiều loại bệnh lý khác

Không chỉ riêng gì COVID-19, xét nghiệm PCR còn giúp chẩn đoán nhiều loại bệnh lý khác

Như vậy có thể thấy rằng kỹ thuật xét nghiệm PCR được ứng dụng phổ biến trong y học cũng như sinh học phân tử, góp phần phát hiện và kiểm soát nhiều loại bệnh lý nguy hiểm khó chẩn đoán được bằng các phương pháp xét nghiệm thường quy. 

3. Nhược điểm của phương pháp xét nghiệm PCR

Không thể phủ nhận những thành tựu mà xét nghiệm PCR đã và đang đem tới cho con người. Hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại, phương pháp này đã được cải tiến nhiều hơn nhưng vẫn còn một số nhược điểm chưa thể khắc phục được:

  • Khó thực hiện đại trà: đây là xét nghiệm có tính phức tạp cao, yêu cầu cần được tiến hành tại các phòng thí nghiệm đạt chuẩn có hệ thống máy móc hiện đại;

  • Chi phí xét nghiệm cao: chính vì yêu cầu khắt khe về trang thiết bị thực hiện nên chi phí xét nghiệm sẽ cao hơn nhiều so với phương pháp xét nghiệm thông thường;

  • Bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm phải là người có chuyên môn giỏi.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở có đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm PCR. Với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu, kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm được đào tạo bài bản, hệ thống máy móc được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cùng mạng lưới các phòng khám và chi nhánh xét nghiệm phân bố trên khắp cả nước đã tạo nên thương hiệu MEDLATEC uy tín đối với khách hàng.

Cơ sở vật hiện đại được trang bị tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Cơ sở vật hiện đại được trang bị tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Dành cho những ai vẫn còn đang phân vân khi lựa chọn địa chỉ xét nghiệm PCR Sơn Tây chất lượng thì nên tham khảo ngay  Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây, địa chỉ: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.