Tin tức

Xét nghiệm PCR HIV có những ưu nhược điểm gì?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm PCR HIV là một trong những loại xét nghiệm phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Tuy nhiên, chỉ có thể thực hiện được ở những đơn vị y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và đáp ứng đầy đủ hệ thống máy xét nghiệm hiện đại. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật và một số hạn chế của loại xét nghiệm này. 

1. Xét nghiệm HIV sớm có ý nghĩa như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về những ưu nhược điểm của xét nghiệm PCR HIV, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ý nghĩa quan trọng của việc xét nghiệm HIV sớm. 

Nếu từng phơi nhiễm với virus, bạn nên đi xét nghiệm càng sớm càng tốt

Nếu từng phơi nhiễm với virus, bạn nên đi xét nghiệm càng sớm càng tốt

Nhắc đến bệnh HIV, nhiều người rất lo lắng, hoang mang vì đây là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị và hiện nay các nhà khoa học cũng chưa tạo ra vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm HIV sớm là việc cần thiết và mang lại nhiều ý nghĩa như sau: 

- Giảm bớt lo lắng, hoang mang, không biết mình có mắc bệnh hay không:

Nhiều người từng phơi nhiễm với virus HIV, rất lo lắng về nguy cơ mắc bệnh của mình nhưng lại e ngại việc thăm khám. Điều đáng nói là căn bệnh này thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên việc đoán bệnh qua triệu chứng sẽ rất khó khăn. 

Chính vì thế, thay vì hoang mang,và lo sợ, các bác sĩ khuyên bạn nên đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt nếu đã từng phơi nhiễm với virus. Đây là cách nhanh nhất và chính xác nhất cho biết bạn có mắc bệnh hay không. Từ đó có hướng xử trí kịp thời. 

- Phát hiện sớm để tăng hiệu quả điều trị bệnh

Tuy rằng HIV là căn bệnh không thể khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh không nên bi quan. Y học ngày càng phát triển và người bệnh sẽ có thêm nhiều cơ hội mới trong điều trị bệnh. Hiện nay, một số loại thuốc ức chế virus đã được sử dụng và giúp ngăn chặn sự phát triển của virus và giúp người bệnh cải thiện sức khỏe. Ngược lại, sự chần chừ thăm khám, có thể khiến bệnh tiến triển ngày càng nghiêm trọng và gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Phát hiện bệnh sớm để hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng

Phát hiện bệnh sớm để hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng

- Hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng

Khi xét nghiệm sớm, người bệnh sẽ được chẩn đoán bệnh sớm và kịp thời thực hiện những biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho cộng đồng. Nhiều trường hợp vô tình lây nhiễm bệnh sang người khác vì bản thân họ cũng không biết mình nhiễm virus HIV. 

- Tiết kiệm chi phí điều trị: Phát hiện bệnh càng sớm thì việc điều trị sẽ hiệu quả hơn và giảm chi phí thuốc cũng như khám chữa bệnh. Hơn nữa, phát hiện sớm, phòng ngừa kịp thời sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm cho mọi người xung quanh và giảm gánh nặng về chi phí điều trị cho cả gia đình. 

2. Xét nghiệm PCR HIV là gì? Có những ưu điểm và nhược điểm gì?

PCR chính là kỹ thuật tạo ra một số lượng lớn bản sao ADN để phục vụ các quá trình khảo sát. Phương pháp này được ứng dụng rất rộng rãi để chẩn đoán một số bệnh lý liên quan đến vi sinh vật, gen di truyền, đột biến gen,... khi những phương pháp truyền thống không thể thực hiện được. 

Xét nghiệm PCR HIV cũng được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao, có giá trị nhất trong chẩn đoán bệnh HIV. Tuy nhiên cũng như các loại xét nghiệm khác, nó cũng tồn tại những ưu điểm và một số mặt hạn chế nhất định. Cụ thể là: 

- Ưu điểm: 

+ Để phát hiện virus HIV, các phương pháp truyền thống cần phải thực hiện qua rất nhiều bước. Tuy nhiên, xét nghiệm PCR HIV có thể phát hiện virus gây bệnh một cách trực tiếp từ mẫu bệnh phẩm. Không những thế, kỹ thuật này còn giúp bác sĩ phân loại kiểu di truyền của virus nhưng không cần chuẩn bị môi trường nuôi cấy. 

Xét nghiệm PCR HIV cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='trẻ sơ sinh'>trẻ sơ sinh</a> để phát hiện bệnh sớm

Xét nghiệm PCR HIV cho trẻ sơ sinh để phát hiện bệnh sớm

+ Có độ nhạy cao và có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm: Xét nghiệm này có thể phát hiện virus HIV ở ngưỡng từ 50 copies/ 1 ml máu. Thậm chí, đối với các máy móc hiện đại có thể phát hiện ở ngưỡng 20 copies/1 ml máu. Cũng chính vì thế, phương pháp này thường được áp dụng với trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV, để giúp phát hiện bệnh sớm nhất có thể. 

- Nhược điểm

+ Xét nghiệm PCR HIV cần được thực hiện trên các loại máy móc hiện đại, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về phòng xét nghiệm, đồng thời bác sĩ cũng cần có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Vì thế, chỉ những cơ sở y tế có đủ năng lực mới thực hiện được. Hiện nay, tại Việt Nam, xét nghiệm PCR HIV chỉ có thể phát hiện được chủng HIV 1, trong khi HIV có 2 chủng là HIV1 và HIV2. 

+ Cho kết quả chậm hơn các phương pháp khác: Thông thường xét nghiệm PCR HIV sẽ chỉ mất khoảng 5 tiếng tính từ thời điểm xét nghiệm để có thể cho ra kết quả chính xác.  

+ Chi phí xét nghiệm sẽ cao hơn so với những phương pháp truyền thống. Nguyên nhân là do chi phí đầu tư các loại máy móc hiện đại vô cùng đắt đỏ, hơn nữa các loại hóa chất cũng có giá khá cao vì phải nhập từ nước ngoài. 

MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy xét nghiệm hiện đại

MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy xét nghiệm hiện đại

+ Xét nghiệm PCR đòi hỏi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, các loại máy móc hiện đại và chi phí đắt đỏ nên chưa được ứng dụng phổ biến như các loại xét nghiệm thông thường khác. Hơn nữa, không phải cơ sở y tế nào cũng có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm này. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về xét nghiệm PCR HIV cũng như ý nghĩa của việc thực hiện xét nghiệm sớm. HIV là bệnh nguy hiểm và không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể thực hiện những phương pháp cần thiết để kiểm soát bệnh hiệu quả và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, đồng thời kịp thời phòng ngừa lây nhiễm cho cộng đồng. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh trên cả nước chính là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện các loại xét nghiệm chẩn đoán bệnh, trong đó bao gồm xét nghiệm PCR HIV. 

Bệnh viện được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại và cũng chính là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, đảm bảo mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, chuyên nghiệp. MEDLATEC luôn cam kết bảo mật thông tin của khách hàng. 

Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.