Tin tức

Viêm bàng quang - Căn bệnh chiếm khoảng 50% bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu

Ngày 26/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm bàng quang là một trong những căn bệnh đường tiết niệu khá phổ biến và vi khuẩn là nguyên nhân chủ yếu gây nên. Nếu chủ quan, bỏ qua việc điều trị thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý này để đi thăm khám và được điều trị theo phác đồ phù hợp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang được biết đến là một dạng bệnh nhiễm trùng cấp tính thường gặp, chiếm tới 50% tổng số bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh có thể phát triển dưới dạng cấp và mạn tính. Nhiều trường hợp tái phát bệnh liên tục, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt.

Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng cấp tính khá phổ biến

Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng cấp tính khá phổ biến

Tình trạng viêm nhiễm bàng quang cần được phát hiện, xử lý kịp thời, nếu không bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng xấu, như: viêm đài bể thận, thậm chí là suy thận. Tốt nhất, khi phát hiện các dấu hiệu nghi mắc bệnh, chúng ta cần tới cơ sở y tế uy tín để theo dõi và điều trị khẩn cấp.

2. Bệnh viêm bàng quang xuất hiện do đâu?

Hiện nay, nhiễm vi khuẩn được cho là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng viêm nhiễm bàng quang. Các loại vi khuẩn gây bệnh có thể kể đến: E.coli, Chlamydia, Proteus, Enterococcus faecalis… Do đó, để phòng bệnh thì chúng ta cần chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn.

Tình trạng viêm nhiễm bàng quang còn xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau như là do tác dụng phụ của một số loại thuốc: cyclophosphamide hoặc ifosfamide… Bệnh nhân đã từng tiến hành xạ trị vùng chậu hoặc thường xuyên đặt ống thông tiểu cũng là đối tượng có nguy cơ bị viêm bàng quang khá cao. 

Một số loại hóa chất có thể là nguyên nhân gây viêm nhiễm bàng quang, ví dụ như dung dịch vệ sinh dạng xịt dành cho nữ giới, kem thuốc diệt tinh trùng hoặc các loại xà phòng chứa quá nhiều hóa chất,… Do vậy, việc nghiên cứu kỹ, ưu tiên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, lành tính để tránh gây viêm nhiễm bàng quang là điều cần thiết. 

Vi khuẩn là tác nhân chính gây viêm bàng quang

Vi khuẩn là tác nhân chính gây viêm bàng quang

Ngoài ra, bệnh viêm nhiễm bàng quang còn có thể là biến chứng của một số bệnh lý như: sỏi thận, tiểu đường hoặc phì đại tuyến tiền liệt. Đó là lý do vì sao bệnh nhân cần theo dõi, điều trị bệnh dứt điểm, hạn chế biến chứng xấu xảy ra.

3. Nhận biết triệu chứng viêm bàng quang

Chúng ta cần chú ý tới tần suất đi tiểu tiện và đặc điểm nước tiểu bởi chúng sẽ phản ánh trực tiếp tình trạng nước tiểu trong bàng quang cũng như cấu trúc thành bàng quang. Đối với người bị viêm nhiễm bàng quang, nước tiểu thường có màu đục hơn bình thường, mùi hơi hôi, thậm chí tiểu tiện lẫn máu. Bên cạnh đó, tần suất đi tiểu tiện của bệnh nhân tăng so với người bình thường, mỗi lần đi tiểu tiện lại có cảm giác nóng rát, khó chịu…

Một số trường hợp khi bị viêm nhiễm bàng quang sẽ cảm thấy đau bụng dưới, cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ. Kèm theo đó, bệnh nhân có dấu hiệu sốt nhẹ, cơn sốt kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe rất nhiều.

Nếu không chú ý kỹ, chúng ta rất dễ nhầm lẫn viêm bàng quang với các bệnh lý đường tiết niệu khác. Tốt nhất, khi gặp triệu chứng bất thường, các bạn hãy chủ động tới bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm nhiễm bàng quang thường liên quan đến biểu hiện của nước tiểu

Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm nhiễm bàng quang thường liên quan đến biểu hiện của nước tiểu

Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều biến chứng, ví dụ như tiểu tiện ra máu. Tình trạng này xảy ra do niêm mạc bàng quang phù nề và xuất huyết nghiêm trọng. Ngoài ra, viêm đài bể thận cũng là một trong những biến chứng khá nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan. Biến chứng này xuất hiện khi vi khuẩn tấn công vào thận gây viêm thận, suy giảm chức năng thận,…

Bác sĩ cũng cảnh báo bệnh nhân viêm nhiễm bàng quang nếu không điều trị sớm có thể vô sinh, hiếm muộn, đặc biệt là ở nam giới. Một số bệnh nhân do không điều trị viêm nhiễm dứt điểm nên gặp biến chứng ở cơ bàng quang hoặc thần kinh, bàng quang có dấu hiệu tăng hoạt.

4. Chẩn đoán và điều trị viêm bàng quang như thế nào?

Thực tế, viêm bàng quang có thể được chẩn đoán chính xác nhờ xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp được áp dụng chủ yếu trong chẩn đoán viêm nhiễm bàng quang. Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ phát hiện tế bào bạch cầu, tế bào máu hoặc phản ứng nitrit nếu có.

Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh

Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh

Đặc biệt, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại đã và đang được áp dụng trong phát hiện bệnh viêm bàng quang như siêu âm ổ bụng: đánh giá tình trạng thành bàng quang, tình trạng nước tiểu trong bàng quang. Ngoài ra, nội soi bàng quang là phương pháp được ưa chuộng bởi vì kỹ thuật này cho hình ảnh rõ nét, bác sĩ dễ dàng quan sát các tổn thương ở bàng quang. Bên cạnh đó, khám kiểm tra tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục cũng là một cách để tìm nguyên nhân gây viêm bàng quan.

Đối với việc điều trị, phác đồ sẽ được bác sĩ xây dựng dựa theo nguyên nhân gây bệnh cụ thể thay vì có phác đồ chung. Do đó, việc thăm khám để bác sĩ kiểm tra chính xác tình trạng bệnh, từ đó hướng điều trị phù hợp là rất cần thiết. 

Tốt nhất, các bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị viêm nhiễm bàng quang và Chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn.

Trải qua gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC là cơ sở y tế quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi. MEDLATEC hiện cũng là đơn vị y tế được đánh giá cao với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, cụ thể như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức hoặc Thụy Sỹ.

MEDLATEC là địa chỉ y tế được mọi khách hàng và chuyên gia đánh giá cao về chất lượng

MEDLATEC là địa chỉ y tế được mọi khách hàng và chuyên gia đánh giá cao về chất lượng

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh viêm bàng quang và chủ động thăm khám, điều trị khi phát hiện dấu hiệu nghi mắc bệnh. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.