Tin tức

Bán hẹp bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 13/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bán hẹp bao quy đầu là tình trạng xuất hiện ở trẻ em nam chưa cắt bao quy đầu từ 4 tháng - 12 tuổi. Điều này cũng có thể xảy ra ở thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên và người lớn. Tuy rằng bán hẹp bao quy đầu ít gặp hơn so với những vấn đề khác liên quan đến bao quy đầu ở trẻ nhưng tình trạng này có thể là dạng cấp cứu nếu đầu dương vật bị thắt nghẹt dẫn đến thiếu máu ở bộ phận này.

1. Nguyên nhân gây bán hẹp bao quy đầu là gì?

Bán hẹp bao quy đầu có thể bắt gặp ở những nam giới chưa thực hiện cắt bao quy đầu, hoặc đã từng cắt bao quy đầu nhưng không điều trị triệt để. Tình trạng này khiến bao quy đầu khó có thể kéo về phía trước, bị kẹt lại và làm giảm hay thậm chí là gây ngừng tuần hoàn máu tới đầu dương vật.

Nguyên nhân gây bán hẹp bao quy đầu có thể là do:

  • Vùng sinh dục gặp chấn thương;
  • Nhiễm trùng bộ phận sinh dục;
  • Bao quy đầu bị kéo quá mạnh;
  • Đặt dụng cụ hay ống thông tiểu;
  • Vệ sinh dương vật sai cách;
  • Quên kéo bao quy đầu trở lại sau khi thăm khám hoặc sau khi đặt sonde niệu đạo.

Vệ sinh vùng kín sai cách là một trong những nguyên nhân gây bán hẹp bao quy đầu

Vệ sinh vùng kín sai cách là một trong những nguyên nhân gây bán hẹp bao quy đầu

2. Bán hẹp bao quy đầu có triệu chứng như thế nào? 

Nam giới khi bị bán hẹp bao quy đầu thường sẽ biểu hiện những triệu chứng sau:

  • Đau ở phần đầu dương vật;
  • Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể kéo bao quy đầu qua đầu dương vật;
  • Phần đầu dương vật bị chuyển thành màu tím hoặc xanh do thiếu máu;
  • Sưng đầu dương vật.

Bán hẹp bao quy đầu có thể khiến nam giới phải đối mặt với các biến chứng gây ảnh hưởng tới chức năng sinh dục, sinh sản, nghiêm trọng hơn là còn nguy hiểm đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời. Cụ thể:

  • Khi bao quy đầu bị mắc kẹt lại sẽ khiến cho quy đầu bị bóp nghẹt, giảm lưu thông tuần hoàn máu, dần dần gây căng tĩnh mạch, tổn thương mạch máu, phù nề và hoại tử những vùng không có máu nuôi dưỡng;
  • Nhiễm trùng nặng quy đầu;
  • Mất đầu dương vật do mô bị hoại tử;
  • Tổn thương nghiêm trọng vùng đầu dương vật.

Bao quy đầu bình thường và chứng hẹp, bán hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu bình thường và chứng hẹp, bán hẹp bao quy đầu

Chính vì mức độ nguy hiểm của tình trạng bán hẹp bao quy đầu nên nếu nam giới có những triệu chứng cảnh báo nguy cơ này, hãy nhanh chóng đi khám để được kiểm tra và tư vấn cách điều trị.

3. Bán hẹp bao quy đầu khắc phục bằng cách nào? 

Đối với những trường hợp bị bán hẹp bao quy đầu nhẹ, nguy cơ biến chứng thấp thì có thể khắc phục bằng cách dùng tác động vật lý, chưa cần sử dụng đến thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần

Ở những người bị bán hẹp bao quy đầu phức tạp với độ khó cao hơn thì có thể cần phải dùng thuốc gây tê tại chỗ. Dưới đây là những phương pháp giúp khắc phục tình trạng bán hẹp bao quy đầu đang được áp dụng hiện nay:

3.1. Bóp đầu dương vật

Bác sĩ sẽ thực hiện động tác bóp đầu dương vật để đưa bao quy đầu trở về vị trí cũ. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng hẹp bao quy đầu cũng như độ tuổi của người bệnh, hình thức điều trị có thể sẽ khác nhau. Tuy nhiên đối với mọi phương pháp thì bước đầu tiên sẽ luôn là giảm đau, giảm sưng tấy bao quy đầu cho bệnh nhân. Các bước thực hiện thường là như sau:

  • Chườm lạnh vào vị trí sưng đau;
  • Dùng băng y tế quấn chặt xung quanh dương vật;
  • Dùng kim để chọc hút máu hoặc mủ bị ứ đọng ở vùng bao quy đầu bị chít hẹp;
  • Tiêm hyaluronidase.

Sau khi quy đầu đã được giảm sưng, bác sĩ sẽ tiến hành bóp đầu dương vật một cách nhẹ nhàng, cùng lúc đó là kéo bao quy đầu xuống. Đôi khi người bệnh sẽ cảm thấy rất đau nhưng trước khi bắt đầu thủ thuật, người bệnh sẽ được dùng thuốc giảm đau. 

Các thuốc giảm đau có thể được áp dụng trong trường hợp này đó là thuốc mê đường uống, thuốc gây mê,... Và để thủ thuật được diễn ra dễ dàng hơn thì trong quá trình thực hiện bác sĩ sẽ dùng chất bôi trơn bôi lên dương vật.

3.2. Phẫu thuật

Nếu tình trạng bán hẹp bao quy đầu có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh thì bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện phương pháp phẫu thuật cắt bao quy đầu. Thủ thuật này có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng bán hẹp bao quy đầu tái phát trong tương lai. Ngoài ra, nếu nam giới không thích hợp để thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu thì sẽ được tư vấn điều trị bằng biện pháp rạch bao quy đầu. 

Bán hẹp bao quy đầu mức độ nặng có thể gây chít hẹp quy đầu, dẫn đến thiếu máu cục bộ ở bộ phận này và khiến vùng niệu đạo xa, vùng quy đầu có nguy cơ bị hoại tử. Cách xử trí thường được áp dụng đối với biến chứng nghiêm trọng này sẽ là cắt bỏ quy đầu, cắt bỏ một phần dương vật hoặc/và loại bỏ những vùng mô bị hoại tử ở dương vật. 

Ngoài hai phương pháp nêu trên, khi điều trị bán hẹp bao quy đầu, bệnh nhân cũng có thể được kê thêm thuốc kháng sinh để phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng hoặc điều trị nhiễm trùng.

Nam giới nên đi thăm khám càng sớm càng tốt ngay khi có các dấu hiệu của bán hẹp bao quy đầu

Nam giới nên đi thăm khám càng sớm càng tốt ngay khi có các dấu hiệu của bán hẹp bao quy đầu

4. Cách chăm sóc sau điều trị và phòng ngừa bán hẹp bao quy đầu 

Sau điều trị bán hẹp bao quy đầu, để vết thương chóng lành phòng ngừa nguy cơ tái phát, nam giới nên thực hiện những biện pháp sau:

  • Chế độ dinh dưỡng: người bệnh nên áp dụng một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học và đầy đủ các chất cần thiết để tăng cường tuần hoàn máu lưu thông đến các cơ quan sinh dục;
  • Chế độ sinh hoạt: 
  • Mỗi ngày cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đầu dương vật theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Sau khi đi vệ sinh, sau khi làm sạch hoặc sau quan hệ tình dục, nam giới cần đưa bao quy đầu trở lại vị trí ban đầu ở đầu dương vật;
  • Không được để bao quy đầu bị lột xuống dưới đầu dương vật trong thời gian dài;
  • Sau khi làm thủ thuật hoặc thăm khám xong, bao quy đầu sẽ phải được quay lại vị trí bình thường.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng bán hẹp bao quy đầu. Nếu cánh mày râu xuất hiện những triệu chứng của hiện tượng này thì hãy đi khám ngay để được bác sĩ nam khoa tư vấn và điều trị đúng cách.

Trong trường hợp bạn chưa lựa chọn được địa chỉ phù hợp để thăm khám, có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ bạn đặt lịch khám cùng các chuyên gia, bác sĩ Nam khoa tại MEDLATEC ngày hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.