Tin tức

Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ và phương pháp xử trí

Ngày 26/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ là hiện tượng khá phổ biến gây ra không ít lo lắng cho các bậc phụ huynh. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ để lại các biến chứng nghiêm trọng, nguy cơ tái phát là rất cao.

1. Nguyên nhân nào gây viêm bờ mi ở trẻ nhỏ?

Viêm bờ mi xảy ra khi vùng mí mắt ở chân lông mi của trẻ bị viêm. Cả vùng mi mắt trong (nơi tiếp xúc với niêm mạc mắt) và vùng mi mắt ngoài (nơi đính với lông mi) đều có thể gặp phải tình trạng viêm.

Triệu chứng đặc trưng của viêm bờ mi là mắt trẻ có hiện tượng sưng đỏ, kèm theo đóng vảy vùng quanh chân lông mi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm bờ mi ở trẻ nhỏ là do tuyến bã nhờn trên mi mắt bị rối loạn, hoặc do viêm da đầu, nhiễm virus, vi khuẩn, nhiễm trùng virus herpes simplex hay nhiễm phải ký sinh trùng demodex.

Viêm bờ mi là hiện tượng vùng mí mắt ở chân lông mi của trẻ bị viêm

Viêm bờ mi là hiện tượng vùng mí mắt ở chân lông mi của trẻ bị viêm

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, trẻ bị viêm bờ mi còn có thể là do hiện tượng rụng lông mi hoặc dị ứng với các thành phần chứa trong thuốc nhỏ mắt,... 

2. Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ và các dấu hiệu nhận biết

Không khó để nhận biết các dấu hiệu của viêm bờ mi ở trẻ nhỏ:

  • Trẻ bị chảy nước mắt, bong da quanh mắt, mi mắt sưng đỏ;

  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, dụi mắt vì ngứa;

  • Mỗi khi thức dậy vào buổi sáng có thể thấy mi mắt gặp tình trạng đóng vảy;

  • Đặc biệt nhạy cảm khi thấy ánh sáng;

  • Rụng lông mi hoặc lông mi mọc bất thường, sai vị trí.

Tình trạng trẻ bị viêm bờ mi thường khiến trẻ cảm thấy bất tiện và khó chịu, ít khi gây tổn hại đến thị lực hay nguy hiểm gì đối với sức khỏe. Do đó nhiều bậc phụ huynh khi nhận thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh thường tỏ ra chủ quan không cho trẻ đi thăm khám và sớm điều trị từ giai đoạn đầu. Khi tiến triển nặng và không được chăm sóc, vệ sinh, điều trị đúng cách, viêm bờ mi có thể khiến trẻ gặp phải các biến chứng nguy hiểm đó là:

  • Viêm túi lệ;

  • Lẹo mắt, chắp mắt;

  • Nhiễm trùng mắt;

  • Khô mắt, liên tục chảy nước mắt khiến nguy cơ nhiễm trùng giác mạc tăng cao.

Những biến chứng này gây tác động không nhỏ đến thẩm mỹ cho đôi mắt và sinh hoạt hàng ngày của trẻ. 

3. Các phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm bờ mi ở trẻ nhỏ

3.1. Chẩn đoán viêm bờ mi ở trẻ nhỏ bằng cách nào? 

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ khai thác một số thông tin liên quan đến thể chất, biểu hiện lâm sàng và tiền sử bệnh gia đình. Nhờ đó bác sĩ sẽ chỉ định thêm các loại xét nghiệm chẩn đoán cần thiết khác và xây dựng phương án điều trị phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể.

Mẫu bệnh phẩm cần được lấy là ghèn hoặc chất nhờn tích tụ trên lông mi của trẻ để xác định đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài ra, bác sĩ có thể dùng đèn khe để thăm khám mắt. Đây là một thiết bị có tác dụng giúp bác sĩ quan sát rõ tình trạng viêm bờ mi mắt.

Viêm bờ mi rất dễ phát hiện trên lâm sàng

Viêm bờ mi rất dễ phát hiện trên lâm sàng

3.2. Phương pháp điều trị 

Trong trường hợp bệnh được đánh giá ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ cách vệ sinh mắt cho trẻ đúng cách tại nhà. Đối với những trẻ bị viêm bờ mi nặng có thể cần phải can thiệp y tế hoặc dùng kháng sinh (theo đường uống hay dạng bôi tại chỗ) giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng, đôi khi là dùng thêm corticosteroid để giảm thiểu tình trạng sưng viêm.

Nhìn chung việc điều trị viêm bờ mi ở trẻ nhỏ sẽ tùy thuộc vào các triệu chứng, độ tuổi và sức khỏe chung của trẻ nhưng vẫn có cách để giảm thiểu nguy cơ bệnh tái phát trong tương lai. Ví dụ như các bậc phụ huynh có thể vệ sinh mắt cho trẻ hàng ngày tại nhà, bằng cách nhúng gạc y tế vào dung dịch nước muối sinh lý (nồng độ 0.9%). Khi vệ sinh cần thao tác nhẹ nhàng tránh khiến mắt trẻ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, để giúp trẻ cảm bớt cảm giác đau ngứa, viêm sưng, cha mẹ nên chườm ấm vùng mắt cho trẻ bằng cách nhúng khăn sạch vào nước ấm, vắt khô khăn rồi chườm lên mắt trong vòng vài phút, khi nào khăn nguội thì thực hiện lặp lại trong khoảng 10 phút. Sau khi chườm ấm, hãy massage mắt một cách nhẹ nhàng cho trẻ theo chuyển động hình tròn vùng hốc mắt. Thao tác này sẽ giúp phần bã nhờn được loại bỏ bớt, giảm tình trạng viêm sưng.

Nếu trẻ gặp phải tình trạng khô mắt, cha mẹ hãy theo hướng dẫn của bác sĩ, nhỏ nước muối sinh lý vào mắt trẻ và để trẻ giữ gìn vệ sinh tay, không cho trẻ dụi tay vào mắt. Ngoài ra thuốc mỡ cũng sẽ được chỉ định để bôi vào mắt cho trẻ, thuốc sẽ giúp ngăn cản tình trạng nhiễm trùng không bị lây lan sang bộ phận khác của mắt.

4. Cách phòng ngừa tình trạng viêm bờ mi ở trẻ nhỏ

Cách duy nhất để tránh viêm bờ mi tái phát ở trẻ nhỏ là áp dụng các biện pháp sau:

  • Ngoài vệ sinh mắt sạch sẽ cần cho trẻ đeo kính bảo vệ để tránh sự xâm nhập, tác động của ánh nắng, bụi bặm, dị vật từ môi trường bên ngoài;

  • Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, dọn dẹp hàng ngày sẽ giúp không gian sống không bị ẩm mốc, mất vệ sinh dễ gây viêm bờ mi cho các thành viên trong gia đình;

  • Dùng nước ấm và sạch khi tắm cho trẻ. Nên lựa chọn loại khăn sạch và mềm khi tắm để tránh sự tấn công, lây nhiễm của vi khuẩn vào mắt của trẻ cũng như các cơ quan khác;

  • Sau khi trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh viêm bờ mi, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời;

  • Thiết lập một thực đơn ăn uống với đủ các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, kết hợp với đó là chế độ nghỉ ngơi khoa học giúp trẻ gia tăng hệ miễn dịch, tránh mắc phải các bệnh về mắt.

Hãy vệ sinh mắt đúng cách cho bé hàng ngày để phòng bệnh viêm bờ mi

Hãy vệ sinh mắt đúng cách cho bé hàng ngày để phòng bệnh viêm bờ mi

Trên đây là những thông tin cha mẹ cần lưu ý về bệnh viêm bờ mi ở trẻ nhỏ. Trong trường hợp trẻ bị viêm bờ mi, cha mẹ hãy đưa trẻ đi khám và điều trị ngay từ sớm, tránh để tình trạng viêm nhiễm gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Các bậc phụ huynh có thể đặt lịch khám cho trẻ thông qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ lưỡng hơn, đồng thời tổng đài viên sẽ hỗ trợ cha mẹ đặt lịch khám cho trẻ cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.