Tin tức

Viêm da cơ địa khi trời lạnh - Làm sao để phòng ngừa?

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da cơ địa khi trời lạnh là nỗi ám ảnh của những người có cơ địa dị ứng. Lúc này, da sẽ trong tình trạng ngứa ngáy, khô ráp, bong tróc và rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, làm sao để phòng ngừa và hạn chế tình trạng viêm da cơ địa khi thời tiết trở lạnh là mối quan tâm của nhiều người.

1. Tổng quan về viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh viêm da mãn tính, nếu đã mắc thì rất dễ tái phát. Ở trẻ em, bệnh còn được gọi là chàm sữa hay lác sữa. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh khá dễ nhận biết, đó là vùng da trên cơ thể bị viêm đỏ, ngứa ngáy, khô ráp, bong tróc, có khi chảy dịch. Nếu bạn càng gãi thì da càng dễ bị trầy xước, tổn thương và viêm nhiễm.

Các triệu chứng của bệnh có thể tự thuyên giảm và hết, nhưng cũng có khi trở nên nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, viêm da cơ địa khi trời lạnh là rất phổ biến, nếu không được theo dõi và điều trị sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nhiều biến chứng. 

Viêm da cơ địa rất dễ nhận biết với các triệu chứng điển hình

Viêm da cơ địa rất dễ nhận biết với các triệu chứng điển hình 

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa là rất nhiều, bao gồm:

  • Di truyền: Nếu ba mẹ bị viêm da cơ địa thì con sinh ra có nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài ra, gia đình có người bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn hay các bệnh dị ứng khác thì thế hệ sau cũng có nguy cơ bị viêm da cơ địa hoặc các bệnh lý liên quan.
  • Cơ địa: Người có cơ địa dị ứng khi tiếp xúc với xà phòng, sữa tắm, nước hoa, phấn hoa, lông thú,… hay khi thời tiết thay đổi, môi trường sống kém chất lượng thì rất dễ bị viêm da.
  • Nhiễm trùng cấp tính: Các bệnh lý nhiễm trùng cấp tính làm hệ miễn dịch suy giảm kèm theo căng thẳng thần kinh, rối loạn nội tiết,… Tất cả các yếu tố này làm tăng nguy cơ tái phát viêm da cơ địa. 

2. Tại sao viêm da cơ địa dễ xảy ra khi trời lạnh? 

Như đã phân tích ở trên, điều kiện thời tiết là một trong những yếu tố làm xuất hiện bệnh viêm da cơ địa. Vậy tại sao viêm da cơ địa khi trời lạnh rất dễ xảy ra?

  • Trời lạnh, nhiệt độ và độ ẩm thấp nên da dễ bị khô và bong tróc. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và gãi thật mạnh. Điều này khiến da bị trầy xước, tổn thương và tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Mùa lạnh, cơ thể ít toát mồ hôi nên chúng ta không thấy khát nước và có xu hướng ít uống nước. Chính vì vậy, da mất dần độ ẩm và trở nên khô hơn, rất dễ tái phát bệnh. 
  • Thói quen tắm nước nóng vào mùa đông cũng là nguyên nhân gây viêm da cơ địa khi trời lạnh. Bởi nước nóng khiến da đánh mất lớp dầu và lớp lipid dưỡng ẩm, đồng thời, làm mất cân bằng độ ẩm và độ pH trên da, khiến da trở nên khô ráp và bong tróc.

Tóm lại, không chỉ viêm da cơ địa khi trời lạnh mà các vấn đề về da khác như bệnh vảy nến, mụn trứng cá, lão hóa da,… cũng rất dễ xảy ra vào mùa lạnh. Vì vậy, việc chủ động phòng ngừa và hạn chế bệnh tái phát là rất quan trọng.

Mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp nên viêm da cơ địa dễ bị tái phát

Mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp nên viêm da cơ địa dễ bị tái phát 

3. Cách phòng ngừa và hạn chế bị viêm da cơ địa khi trời lạnh

Viêm da cơ địa không nguy hiểm đến tính mạng cũng như không bị lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ tái phát khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa và hạn chế viêm da cơ địa khi trời lạnh.

Uống đủ nước

Dù trời lạnh bạn ít thấy khát thì vẫn phải tuân thủ nguyên tắc uống đủ nước, từ 2 - 2,5 lít nước/ ngày. Việc này sẽ giúp đáp ứng đủ nhu cầu nước của cơ thể, nhờ đó, da được dưỡng ẩm từ bên trong, phòng tránh tình trạng da khô sần, bong tróc do bị thiếu nước.

Uống đủ nước là cách đơn giản để phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh

Uống đủ nước là cách đơn giản để phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh

Mặc quần áo thông thoáng

Mặc ấm khi thời tiết lạnh là không sai, tuy nhiên, bạn cần lưu ý là mặc ấm nhưng không được bí bách, chật chội. Việc này sẽ khiến da bạn bị ngứa ngáy và gia tăng sự khó chịu. Thay vào đó, hãy để làn da được thông thoáng bằng trang phục mềm mại và thoáng khí. Nếu mặc đồ len thì bạn cần mặc một bộ quần áo vải mềm bên trong.

Dưỡng ẩm và bảo vệ da

Cách phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh là hãy tăng cường dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm kem dưỡng phù hợp. Ngoài ra, khi ra ngoài, dù trời không nắng thì vẫn phải bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng. Hai việc này sẽ giúp phòng chống tình trạng da khô ráp, nứt nẻ và hạn chế sự tác động của tia cực tím lên da.

Bổ sung thực phẩm có lợi cho da

Ngoài rau xanh và trái cây thì các thực phẩm giàu vitamin nhóm B như cá, thịt gà, ngũ cốc, các loại đậu,… cũng rất tốt cho làn da. Do đó, bạn hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để cung cấp nước, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho da, phòng ngừa viêm da cơ địa tái phát khi trời lạnh.

Rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu vitamin B giúp phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh

Rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu vitamin B giúp phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh 

Những lưu ý khác

Ngoài các biện pháp trên thì để phòng ngừa viêm da cơ địa khi trời lạnh, bạn cần nhớ:

  • Không tắm nước quá nóng, đồng thời nên cẩn thận khi tắm các loại nước lá vì trong lá có thể chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Tránh các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ dị ứng cũng như hạn chế tiêu thụ rượu bia, thức uống có cồn.
  • Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; tránh xa căng thẳng, mệt mỏi vì yếu tố tâm lý cũng có thể làm khởi phát viêm da cơ địa.
  • Không chà xát hay gãi ngứa vùng da bị viêm. Nếu tình trạng viêm da kéo dài với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì tốt nhất là đi khám và điều trị.

Bạn có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ kiểm tra, thăm khám, điều trị và hướng dẫn chăm sóc viêm da cơ địa khi trời lạnh tốt nhất. Để đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.