Tin tức

Viêm đường hô hấp trên - 1 trong những bệnh lý phổ biến nhất

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đường hô hấp trên là bệnh lý như thế nào? Bệnh có những triệu chứng gì? Để có thêm nhiều thông tin cơ bản về căn bệnh này, bạn có thể tham khảo nội dung được đề cập trong bài viết sau đây. Hiểu rõ về bệnh sẽ giúp bạn phòng tránh và chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt hơn. 

1. Thông tin về bệnh viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp trên là một loại bệnh lý phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào, phổ biến nhất là khi giao mùa, trời vào thu hoặc vào đông. 

Viêm đường hô hấp trên là bệnh gì?

Viêm đường hô hấp trên là bệnh gì?

Nguyên nhân chính của bệnh thường là do sự xâm lấn của những loại virus hoặc các vi khuẩn vào trong vùng niêm mạc của đường hô hấp trên. Để khiến bệnh xuất hiện, những tác nhân này cần phải vượt qua được rất nhiều các hàng rào vật lý cùng hệ miễn dịch của cơ thể. Phần lông ở trên niêm mạc mũi chính là lớp hàng rào đầu tiên bẫy những yếu tố có hại này. Bên cạnh đó, lớp nhầy có ở trong lòng mũi cũng có thể bắt giữ được các vi khuẩn và virus khi tấn công vào cơ thể. 

Các tổ chức nhung mao có ở phế quản di chuyển ngược lên phía trên của hầu họng nhằm tống khứ được những vật thể lạ có thể đi vào trong đường tiêu hóa. 

Bên cạnh các hàng rào vật lý trong cơ thể, hệ miễn dịch cũng là một lá chắn để bảo vệ sức khỏe của con người tránh khỏi những xâm nhập gây hại vào trong đường hô hấp trên. VA và cả amidan chính là những cơ quan miễn dịch có khả năng chống lại được sự tấn công của virus và vi khuẩn. Những hoạt động chuyên biệt của các tế bào, các kháng thể và cả những hoạt chất trong hạch bạch huyết sẽ tấn công và bắt đầu tiêu diệt những vật thể xâm nhập.

Điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh 

Điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh 

Thế nhưng, những virus và vi khuẩn này cũng tồn tại một cơ chế có thể chống lại được hàng rào vật lý bên trong cơ thể. Chúng sẽ sản sinh ra được những chất độc nhằm điều chỉnh được hệ thống phòng ngự bên trong cơ thể. Chúng cũng có thể biến đổi được hình dạng, cấu trúc của các protein được bao bọc ở bên ngoài nhằm tránh bị hệ miễn dịch trong cơ thể phát hiện. 

2. Một vài triệu chứng điển hình của bệnh

Những triệu chứng của bệnh lý viêm đường hô hấp trên thường là kết quả đến từ những chất độc tiết ra do những yếu tố gây bệnh. Cộng thêm đó là đáp ứng viêm của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này, gồm có:

Viêm đường hô hấp trên

Bệnh có những triệu chứng như thế nào?

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi.

  • Thường xuyên hắt hơi.

  • Cảm thấy đau rát họng.

  • Cảm thấy đau cổ họng khi nuốt.

  • Ho nhiều.

  • Cảm thấy mệt mỏi, bị đau đầu hoặc đau mỏi khắp các cơ khớp.

  • Sốt cao.

  • Một vài triệu chứng khác ít thấy hơn ví dụ như bị khó thở, bị đau ở vùng xoang, bị ngứa mắt và bị chảy nước mắt, buồn nôn, bị tiêu chảy,...

Những triệu chứng này thường diễn ra trong khoảng từ 3 ngày đến 14 ngày. Trong trường hợp, chúng kéo dài hơn thời gian trên thì có thể bạn đang bị một số căn bệnh như viêm dị ứng, bị viêm phổi hoặc bị viêm phế quản. Với bệnh viêm thanh quản do virus gây nên, người bệnh sẽ bị khàn, bị mất tiếng vì dây thanh âm đang bị viêm nhiễm và bị phù nề. 

Bệnh có thể thuyên giảm sau khoảng 5 - 6 ngày và tự biến mất trong khoảng 2 tuần sau đó. Dù cho những triệu chứng của bệnh không quá nặng nhưng chúng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Nếu đồng nhiễm với tình trạng viêm đường hô hấp dưới thì bệnh sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Đối với những người bị mắc bệnh ở thể nặng, vi khuẩn gây bệnh cũng có thể làm xuất hiện một số biến chứng nguy hiểm ví dụ như bị viêm màng não, bị viêm cơ tim hoặc bị viêm cầu thận cấp. 

3. Những đối tượng có nguy cơ bị viêm đường hô hấp trên

Một vài đối tượng có những đặc điểm sau đây sẽ có tỷ lệ cao bị viêm đường hô hấp trên, bao gồm:

Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh?

Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh?

  • Những người tiếp xúc trực tiếp với người đang bị bệnh.

  • Không vệ sinh và rửa tay kỹ càng sau khi mới tiếp xúc với người bệnh. 

  • Người thường xuyên hút thuốc (ở cả trạng thái chủ động và bị động): Khói thuốc có thể làm giảm khả năng miễn dịch và bảo vệ của lớp nhầy ở phần niêm mạc của đường hô hấp. Chúng cũng có thể làm hỏng lớp nhung mao có ở phần đường hô hấp trên. 

  • Những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV, bệnh nhân ghép tạng hoặc bệnh nhân sử dụng corticoid để điều trị trong thời gian dài. 

  • Người có xuất hiện một số bất thường về giải phẫu hoặc hệ thống sinh lý của đường hô hấp ví dụ như bị chấn thương ở vùng mặt, đường hô hấp trên hay polyp mũi,...

4. Những phương pháp phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp trên

Một vài biện pháp thường được áp dụng khá hiệu quả để phòng tránh trường hợp bị viêm đường hô hấp trên. Một trong số đó có thể kể đến như: không hút thuốc lá, giảm stress, bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thường xuyên rèn luyện sức khỏe,... Đây đều là những giải pháp có thể tăng cường được hệ miễn dịch và giúp cơ thể phòng tránh được nguy cơ bị mắc bệnh. 

Phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân

Phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân

Đối với các em bé, sữa mẹ chính là một nguồn dinh dưỡng an toàn và giúp cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể của con được khỏe mạnh hơn, chắc chắn hơn. Bởi lẽ, những kháng thể tự nhiên trong sữa mẹ sẽ được cơ thể của con hấp thụ một cách trọn vẹn nhất. 

Bên cạnh đó, để phòng tránh và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh có thể kể đến như:

  • Bạn cần rửa tay và vệ sinh thật sạch sẽ, thường xuyên, nhất là khi trời trở lạnh hoặc sau khi tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh

  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân trong suốt thời gian ủ bệnh, phát bệnh và thời kỳ khỏi bệnh

  • Nên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng và đồ dùng cá nhân, đồ dùng chung để loại bỏ các tác nhân gây bệnh

  • Người bệnh nên che miệng và che mũi cẩn thận mỗi khi ho hoặc hắt xì hơi để tránh phát tác vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí

  • Nên tiêm vắc xin phòng bệnh cúm được khuyến cáo riêng đối với một số trường hợp như người cao tuổi, những người mắc bệnh mạn tính, những nhân viên y tế có tần suất tiếp xúc thường xuyên với người bệnh,...

Nhìn chung, bệnh viêm đường hô hấp trên không quá mức nguy hiểm đối với người mang bệnh. Thế nhưng, các triệu chứng mà bệnh gây nên có thể làm ảnh hưởng đối với sức khỏe và đời sống hàng ngày của người bệnh. Không những thế, trong một số trường hợp, bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy,  khi nhận thấy có những dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, như chuyên khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách liên hệ hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Từ khoá: vi khuẩn hắt xì

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.