Tin tức

Viêm gan B có chữa được không? Điều trị bệnh bằng phương pháp nào?

Ngày 11/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Là bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến hàng đầu thế giới, viêm gan B nếu không sớm được phát hiện sớm và điều trị, bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, ung thư gan. Vậy viêm gan B có chữa được không?Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Thông tin chung về viêm gan B

Viêm gan B (hay còn gọi là viêm gan siêu vi B) là tình trạng nhiễm trùng gan gây ra bởi virus viêm gan B. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ gây ra những tổn thương gan nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh được phân loại thành hai nhóm chính gồm:

  • Viêm gan B cấp tính: Là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, thường kéo dài trong vòng dưới 6 tháng kể từ khi người bệnh tiếp xúc với virus, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tiến triển thành mạn tính;
  • Viêm gan B mạn tính: Xảy ra khi virus viêm gan B tiếp tục tồn tại trong cơ thể và gây viêm gan kéo dài trên 6 tháng. Đây là tình trạng mà hệ miễn dịch không thể loại bỏ virus hoàn toàn và bệnh trở thành mạn tính. 

Virus viêm gan B - nguyên nhân gây bệnh có thể xâm nhập và tấn công vào cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau như:

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa, tỷ lệ lây truyền giữa phụ nữ mang thai bị nhiễm HBV và thai nhi rất cao (90%);
  • Lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với tinh dịch, dịch âm đạo hoặc máu của người bệnh;
  • Lây truyền qua đường máu: Dùng chung bơm kim tiêm, nhận truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu có chứa virus, dùng chung các đồ dùng cá nhân với người nhiễm bệnh. 

Viêm gan B có khả năng lây truyền thông qua nhiều con đường khác nhau

Viêm gan B có khả năng lây truyền thông qua nhiều con đường khác nhau 

Các triệu chứng viêm gan B thường gặp bao gồm:

  • Mệt mỏi;
  • Đau bụng, đặc biệt là ở vùng gan;
  • Vàng da và mắt;
  • Nước tiểu sẫm màu;
  • Phân màu nhạt;
  • Chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc viêm gan B, vì vậy nếu nhận thấy bản thân có những biểu hiện đã được liệt kê ở trên hoặc nghi ngờ đã bị phơi nhiễm với virus, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

2. Viêm gan B có chữa được không? 

Viêm gan B có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người. Khả năng chữa khỏi viêm gan B sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh. Cụ thể như sau: 

Viêm gan B cấp tính 

Do chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên viêm gan B cấp tính có thể tự hồi phục hoàn toàn. Việc điều trị ở giai đoạn này hầu như chưa cần được áp dụng, thay vào đó người bệnh chỉ cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. 

Viêm gan B có chữa được không - tùy thuộc vào giai đoạn bệnh

Viêm gan B có chữa được không - tùy thuộc vào giai đoạn bệnh 

Viêm gan B mạn tính

Theo các chuyên gia y tế, virus HBV có thể tồn tại trong cơ thể người dưới 2 dạng là thể hoạt động và không hoạt động: 

  • Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động chưa cần điều trị đặc trị nhưng cần theo dõi định kỳ nhằm kiểm tra diễn tiến của bệnh, phát hiện sớm những bất thường có thể phát sinh;
  • Với bệnh nhân có virus hoạt động, cần phải sử dụng thuốc đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm để ngăn chặn sự phát triển của virus HBV đồng thời hạn chế tổn thương do virus gây ra cho gan, giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng. Hầu như cơ hội chữa khỏi viêm gan B ở thể này là rất thấp, thời gian điều trị có thể kéo dài từ một vài năm thậm chí là suốt đời.

3. Câu hỏi phổ biến trong quá trình viêm gan B 

Đã có thuốc đặc trị viêm gan B hay chưa?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị viêm gan B, tuy nhiên các loại thuốc kháng virus đã được phát triển để kiểm soát, ức chế lượng virus viêm gan B có trong cơ thể giúp hạn chế các biến chứng, giảm nguy cơ tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm, ngăn ngừa khả năng lây truyền của bệnh. 

Thuốc kháng virus được sử dụng trong điều trị viêm gan B

Thuốc kháng virus được sử dụng trong điều trị viêm gan B 

Bệnh nhân mắc viêm gan B sống được bao lâu?

Thực tế rất khó để đưa ra câu trả lời cho thắc mắc này. Bởi việc xác định người viêm gan B sống được bao lâu chịu sự tác động của nhiều yếu tố bao gồm tình trạng bệnh, hiệu quả của quá trình điều trị cũng như các bệnh lý nền người bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân tuân thủ các chế độ điều trị kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất thì vẫn có thể sống thọ như người bình thường.

Viêm gan B có di truyền không?  

Viêm gan B không phải là bệnh di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác qua gen mà thay vào đó nó thuộc nhóm bệnh lây truyền (hay truyền nhiễm) qua tiếp xúc máu, tiếp xúc dịch cơ thể, hoặc lây truyền từ mẹ sang con. 

Với những thông tin được trình bày ở trên hy vọng rằng thắc mắc viêm gan B có chữa được không đã được giải đáp. Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám định kỳ và sàng lọc viêm gan B là việc làm cần thiết giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả. 

MEDLATEC với năng lực chuyên môn cao, đáp ứng việc thăm khám, chẩn đoán và viêm gan B một cách hiệu quả bằng dịch vụ y tế chất lượng cao cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, cụ thể: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

Chương trình ưu đãi diễn ra từ nay đến hết 31/12/2024, tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa trên địa bàn Hà Nội.

Cơ hội thăm khám, sàng lọc viêm gan B với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC

Cơ hội thăm khám, sàng lọc viêm gan B với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC 

Người dân có thắc mắc cần giải đáp hoặc nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.