Tin tức

Viêm gan B có nguy hiểm không? Liệu có ảnh hưởng đến tính mạng?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, nhiều người mắc phải hiện nay. Đây là căn bệnh rất dễ lây truyền và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Vậy viêm gan B có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B

Trước khi tìm hiểu viêm gan B có nguy hiểm không, chúng ta cần hiểu về nguyên nhân gây nên căn bệnh này. 

Viêm gan B có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Viêm gan B có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Viêm gan B là căn bệnh do virus viêm gan B gây nên. Khi bị nhiễm loại virus này, chức năng gan sẽ bị suy giảm. Căn bệnh sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Virus viêm gan B có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua 3 con đường chủ yếu bao gồm:

  • Lây truyền qua đường máu: virus viêm gan B có thể lây nhiễm khi dùng chung bơm kim tiêm, có vết thương hở tiếp xúc với vết thương hoặc máu của người bệnh, sử dụng các dụng cụ y tế khử trùng không tốt hoặc do xỏ tai, xăm hình,… 

  • Lây truyền từ mẹ sang con: đây là con đường lây truyền có tỷ lệ cao, lên tới 60 - 70% trong 3 tháng cuối cùng. Nếu sau sinh bố mẹ không có biện pháp tiêm phòng, bảo vệ bé, nguy cơ lây nhiễm có thể lên tới 90%. 

  • Lây truyền qua đường tình dục: trường hợp này thường do việc quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn. Đây là con đường có thể phòng tránh dễ dàng. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc lây nhiễm viêm gan B

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc lây nhiễm viêm gan B

Khi bị viêm gan B, bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua các dấu hiệu như: vàng da, vàng mắt, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, xuất huyết dưới da,… Nếu thấy các biểu hiện lạ, bạn cần đi khám sức khỏe. 

2. Viêm gan B có nguy hiểm không?

Viêm gan B có nguy hiểm không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Khi bị virus viêm gan B xâm nhập, sau một thời gian, chức năng gan sẽ nhanh chóng suy giảm. Như chúng ta đã biết, gan là bộ phận quan trọng, phụ trách thải độc cho cơ thể. Khi bị viêm gan B, chức năng gan suy giảm sẽ dẫn tới việc đào thải độc bị ảnh hưởng, kém đi. Lâu ngày cơ thể sẽ tích tụ nhiều chất độc. Vậy bị viêm gan B có thể tử vong không? Câu trả lời là không nếu bạn có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện kịp thời, viêm gan B sẽ tạo ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu một số biến chứng của viêm gan B dưới đây. Chắc hẳn bạn sẽ có được câu trả lời cho mình. 

2.1. Suy gan

Đây là tình trạng tổn thương do virus gây ra. Khi bị suy gan, người bệnh có thể mắc phải một số bệnh như não gan, rối loạn đông máu. Nếu không được điều trị kịp thời, người bị suy gan sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Những triệu chứng dễ nhận thấy khi bị viêm gan B 

Những triệu chứng dễ nhận thấy khi bị viêm gan B 

2.2. Xơ gan

Đây là một biến chứng của bệnh viêm gan B khi các tế bào gan bị viêm và bị tổn thương. Các mô gan tổn thương sẽ làm xơ hóa lá gan. Lâu ngày có thể dẫn tới chức năng miễn dịch suy giảm, dễ bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, xơ gan thường rất khó phát hiện. Chỉ khi sức khỏe bị suy giảm nhanh chóng, người bệnh mới phát hiện. 

2.3. Ung thư gan

Viêm gan B lâu ngày không được phát hiện và điều trị có thể chuyển thành ung thư gan. Đây là căn bệnh cực nguy hiểm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị viêm gan B có khả năng ung thư gan cao hơn khoảng 20 lần so với người khỏe mạnh.

Virus viêm gan B xâm nhập sẽ làm gan suy yếu, xơ hóa. Lâu ngày, các tế bào có thể biến đổi và trở thành các tế bào ác tính. Căn bệnh này thường có diễn biến nhanh và nguy cơ tử vong cao. 

Ngoài ra, người bị viêm gan B còn có thể biến chứng thành các bệnh não do gan, dẫn tới mất định hướng, tinh thần không ổn định. Thậm chí, nhiều người còn dễ bị kích thích, mê sảng, thậm chí là hôn mê. Viêm gan B sẽ khiến khả năng lọc máu của gan suy giảm và dẫn tới tử vong. 

Vậy bệnh viêm gan B có nguy hiểm không? Câu trả lời chắc chắn là có. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm gan B có thể biến chứng thành nhiều căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tử vong. 

Viêm gan B cần được điều trị kịp thời

Viêm gan B cần được điều trị kịp thời

3. Cách điều trị viêm gan B

Sau khi đã biết viêm gan B có nguy hiểm không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách điều trị căn bệnh này. Viêm gan B là một căn bệnh khó điều trị dứt điểm. Hầu hết các phương pháp hiện nay chỉ giúp hạn chế virus tăng nhanh và biến chứng. Qua đó hạn chế tình trạng xơ gan, ung thư gan,…  

Để điều trị viêm gan B, người bệnh cần kết hợp giữa sinh hoạt điều độ và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Khi điều trị tây y, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc đều đặn. Đặc biệt, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở uy tín để gửi gắm niềm tin.

Nếu bạn đang tìm một cơ sở uy tín, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ điều trị ung thư gan uy tín hàng đầu hiện nay. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức, bạn sẽ hoàn toàn không phải lo lắng đến việc chẩn đoán và điều trị tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 cùng các phương pháp Siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan hiện đại, tân tiến. Tại đây, bạn sẽ được khám và điều trị bằng hệ thống máy móc hiện đại, trong môi trường hiện đại, tiện nghi. 

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có chương trình hỗ trợ bảo lãnh viện phí cho người bệnh. Nhờ vậy, gánh nặng chi phí của người bệnh sẽ được giảm bớt. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC liên kết với 33 đơn vị khác nhau. Bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám ngay và điều trị ung thư gan ngay hôm nay.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu viêm gan B có nguy hiểm không. Đồng thời biết được nguyên nhân và cách điều trị viêm gan B. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để điều trị viêm gan B. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với hiệu quả và chất lượng tại đây.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.