Tin tức

Viêm gan B khi nào cần thuốc và nên khám bệnh ở đâu?

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi được chẩn đoán viêm gan B, bệnh nhân nên bình tĩnh, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Không phải bất cứ bệnh nhân viêm gan B nào cũng cần dùng đến thuốc. Bài viết sau sẽ giải đáp câu hỏi “viêm gan B khi nào cần thuốc” và gợi ý cho bạn về địa chỉ thăm khám bệnh đáng tin cậy.

1. Điều trị viêm gan B

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “viêm gan B khi nào cần thuốc”, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ căn bệnh này là gì và một số phương pháp điều trị bệnh. 

Cơ thể hay mệt mỏi rất có thể là do nhiễm bệnh viêm gan

Cơ thể hay mệt mỏi rất có thể là do nhiễm bệnh viêm gan

Viêm gan B do virus HBV gây ra, có 2 thể bệnh là cấp tính và mạn tính. Bệnh có thể lây nhiễm nếu không biết cách phòng tránh. Khi mắc bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không có biểu hiện đặc biệt và đa số bệnh nhân tình cờ phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, một số trường hợp khác cũng xuất hiện một số triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da, đau bụng,...

Những trường hợp virus xâm nhập cơ thể và tồn tại trong cơ thể từ 6 tháng trở lên được gọi là viêm gan B mạn tính và bệnh nhân phải mang virus cả đời. Chính vì thế, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe, phòng chống biến chứng như xơ gan, ung thư gan. 

Dưới đây là các phương pháp thường được sử dụng để điều trị bệnh: 

- Điều trị viêm gan B cấp tính: Sau khi phát hiện mình bị nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần: 

+ Để cơ thể được nghỉ ngơi, không nên làm việc nặng. 

+ Không uống bia rượu, không ăn những món ăn có chứa nhiều chất béo. 

+ Nếu không cần thiết, cần tránh dùng những loại thuốc chuyển hóa qua gan. 

+ Nếu bệnh diễn biến nghiêm trọng, cần thực hiện các biện pháp giúp đảm bảo hệ thống hô hấp và tuần hoàn của bệnh nhân hoạt động ổn định. 

+ Trong trường hợp thực sự cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng virus. 

- Đối với thể mạn tính: 

+ Dùng thuốc kháng virus: Phác đồ của từng bệnh nhân sẽ khác nhau dựa vào những yếu tố như mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân,... 

+ Trong suốt quá trình điều trị, cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của người bệnh thông qua các chỉ số xét nghiệm. 

+ Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. 

2. Người bệnh viêm gan B khi nào cần thuốc?

Quan điểm cứ bị nhiễm virus viêm gan B là phải dùng thuốc điều trị là hoàn toàn sai lầm. Việc loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể vô cùng khó khăn. Do đó, các bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc đối với những trường hợp thực sự cần thiết để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả và phòng tránh nguy cơ kháng thuốc. Vậy người bị viêm gan B khi nào cần thuốc? Dưới đây là câu trả lời cụ thể: 

Nếu kết quả cho thấy virus đang phát triển và người bệnh có biểu hiện rõ ràng thì cần dùng thuốc điều trị

Nếu kết quả cho thấy virus đang phát triển và người bệnh có biểu hiện rõ ràng thì cần dùng thuốc điều trị

- Những trường hợp virus đang phát triển mạnh mẽ: Là những người bệnh có kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính và xét nghiệm HBeAg đều âm hoặc dương tính, nồng độ virus HBV DNA cao. Đồng thời bệnh nhân có một số biểu hiện bệnh rõ ràng như vàng da, vàng mắt, chán ăn, men gan tăng, cơ thể mệt mỏi, hoặc siêu âm bụng có bất thường trong nhu mô gan như khối u, bị xơ hoá,... thì cần dùng thuốc điều trị. 

Không phải tất cả bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B đều cần dùng thuốc

Không phải tất cả bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B đều cần dùng thuốc

- Người có nhiễm virus (kết quả HBsAg dương tính) tuy nhiên virus không có dấu hiệu sinh sôi (xét nghiệm HBeAg cho kết quả âm tính, định lượng nồng độ virus HBV DNA thấp) . Bên cạnh đó, người bệnh lại không xuất hiện triệu chứng lâm sàng, ngoài ra các kết quả xét nghiệm về chức năng gan và siêu âm bụng bình thường. Đây là những trường hợp có mang mầm bệnh nhưng phần lớn chỉ cần theo dõi sức khỏe mà không cần dùng thuốc điều trị. 

3. Lưu ý khi dùng thuốc 

Để đảm bảo hiệu quả điều trị bằng thuốc, nâng cao tuổi thọ, chất lượng sống và giảm nguy cơ tác dụng phụ, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

- Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tái khám và thực hiện xét nghiệm theo đúng yêu cầu của bác sĩ để đánh giá chính xác về hiệu quả dùng thuốc và từ đó, bác sĩ cũng sẽ cân nhắc về việc có nên cho người bệnh dùng thuốc nữa không nếu như bệnh đã được kiểm soát tốt. 

- Không lạm dùng thuốc kháng virus để phòng tránh tình trạng kháng thuốc và đồng thời không dùng lại đơn thuốc cũ.

- Trong quá trình điều trị cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ tác dụng phụ từ thuốc điều trị. 

Người bệnh nên ăn thịt nạc, cá, các loại trái cây, rau họ cải, ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước. Bên cạnh đó nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều đường, nhiều mỡ, nhiều chất béo bão hòa,... Trong quá trình chế biến, nên chia nhỏ bữa ăn và nấu chín kỹ và không nên dùng nhiều gia vị. 

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ viêm gan B

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ viêm gan B

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ người bị viêm gan B khi nào cần thuốc và cần lưu ý những gì trong quá tình điều trị. Một điều quan trọng không kém là cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh để đảm bảo có được kết quả chẩn đoán chính xác và đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế đáng tin cậy trong việc thăm khám và điều trị bệnh. Khi lựa chọn MEDLATEC bạn sẽ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đặc biệt là PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm và TS. BS Ngô Chí Cương - Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, của MEDLATEC với 16 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Từ khoá: viêm gan B hbsag

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.