Tin tức

Viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 04/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Ngoài việc tìm hiểu về các phương pháp điều trị thì nhiều người còn quan tâm viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn phù hợp dành cho người bị viêm họng.

1. Nguyên nhân dẫn đến viêm họng 

Trước khi tìm hiểu viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì thì bạn cần biết viêm họng là gì và nguyên nhân gây bệnh là do đâu. 

Viêm họng là gì? 

Viêm họng là một tình trạng bệnh lý phổ biến xuất hiện khi niêm mạc trong họng và hầu bị viêm dẫn đến tình trạng sưng, đau rát và khó khăn khi nuốt. Một người có thể bị bệnh viêm họng nhiều lần trong đời. Do tâm lý chủ quan nên hầu hết các trường hợp người lớn bị viêm họng đều tự điều trị tại nhà. Trẻ em thường được đưa tới bệnh viện khi có biểu hiện sốt, ho liên tục và kéo dài trong nhiều ngày. Điều này đôi khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe suốt đời. 

Một người có thể bị viêm họng nhiều lần trong đời

Một người có thể bị viêm họng nhiều lần trong đời

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng 

Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm họng có thể kể đến là: 

  • Nhiễm trùng do virus, vi khuẩn: Có khoảng 80% các trường hợp viêm họng là vi khuẩn hoặc virus gây ra như Streptococcus pyogenes, virus cúm A, cúm B,…
  • Tiếp xúc với chất kích ứng: Cơ thể làm việc trong môi trường có chứa bụi bẩn, khói thuốc lá, hóa chất hoặc các chất kích ứng khác có thể gây viêm họng.
  • Thay đổi thời tiết: Sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ hoặc thời điểm khí hậu hanh khô, lạnh có thể dẫn đến viêm họng. 
  • Bệnh lý: Người bị viêm họng có thể do trào ngược dạ dày thực quản, khối u trong cổ họng, HIV,…

Triệu chứng của viêm họng thường bao gồm đau họng, khó nuốt, sưng họng, ho có đờm hoặc ho khan, có thể đi kèm với sốt và cảm lạnh nếu viêm họng do nhiễm trùng. Hầu hết những trường hợp cơ thể có sức đề kháng tốt, viêm họng sẽ tự khỏi sau một thời gian mà không cần áp dụng bất kỳ phương pháp nào. Người bệnh chỉ cần chú ý uống nhiều nước, hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng và nghỉ ngơi thường xuyên. 

Người bị viêm họng có thể gặp tình trạng đau, rát, sưng họng, khó khăn khi nuốt

Người bị viêm họng có thể gặp tình trạng đau, rát, sưng họng, khó khăn khi nuốt

Tuy nhiên, nếu triệu chứng không giảm đi sau vài ngày hoặc trở nên nghiêm trọng hơn thì tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị.

2. Viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì? 

Tình trạng viêm họng cũng có thể trở nên nặng hơn nếu sử dụng các loại thực phẩm và thức uống gây kích thích niêm mạc. Vậy viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi? 

Viêm họng kiêng ăn gì?

Khi bạn mắc viêm họng, có một số thực phẩm và thức uống nên hạn chế hoặc tránh để giảm triệu chứng đồng thời không làm tổn thương họng nặng hơn, bao gồm:

  • Thức ăn cay, nóng và nhiều dầu mỡ: Thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ có thể làm kích ứng niêm mạc trong họng dẫn đến sưng tấy, tăng cảm giác đau rát. Thức ăn sau khi nấu chín thì nên để nguội sau đó mới dùng để tránh làm tổn thương họng đang viêm. 
  • Thức ăn khô và cứng: Tránh thức ăn cứng như bánh mì giòn, bánh quy, ngô, khoai chiên,… có thể gây tăng thêm cảm giác đau rát và tổn thương họng. Đôi khi, thực phẩm khô cứng còn ma sát dẫn đến chảy máu, ứ đờm khiến viêm họng kéo dài.
  • Thức ăn và đồ uống lạnh: Thức ăn và đồ uống lạnh có thể làm tăng sự ngứa và khó chịu trong họng. Đặc biệt là không nên uống đá, ăn kem trong thời gian họng bị viêm. 
  • Thức ăn chua: Thức ăn chua có thể làm kích ứng họng và tăng sự đau rát. Tránh các thức ăn chua như cam chanh, sốt mayonnaise và các loại thức ăn muối chua. 
  • Rượu, bia và thuốc lá: Hút thuốc lá và uống rượu, bia, đồ uống có cồn, nước có gas, cà phê,… có thể làm tổn thương niêm mạc họng đồng thời gây mất nước, tăng thân nhiệt khiến tình trạng viêm ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Người bị viêm họng nên tránh thức ăn cay, nóng, rượu, bia, thuốc lá,…

Người bị viêm họng nên tránh thức ăn cay, nóng, rượu, bia, thuốc lá,…

Viêm họng nên ăn gì? 

Một số loại thực phẩm và thói quen ăn uống có thể giúp làm dịu và giảm triệu chứng đáng kể mà bạn cần lưu ý là: 

  • Nước ấm: Uống nước ấm giúp giảm sưng và đau họng. Bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc chanh vào nước ấm để làm dịu cổ họng.
  • Thức ăn dễ nuốt: Chọn thực phẩm mềm và dễ nuốt như súp, cháo,…để hạn chế ma sát, giảm cảm giác đau rát mỗi khi nuốt. 
  • Thức ăn giàu chất xơ: Các thức ăn giàu chất xơ như rau xanh, quả và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp làm dịu họng và cải thiện quá trình tiêu hóa. Chú ý bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, protein, tinh bột để thúc đẩy tổn thương ở cổ họng nhanh lành, tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Uống nhiều nước: Bệnh nhân viêm họng cần chú ý uống nhiều nước, tốt nhất là nước lọc, các loại nước ép từ rau củ quả. Tuy nhiên, chú ý hạn chế cho đường và đá khi uống. 

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì thì người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi đủ, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, vệ sinh răng miệng đều đặn, thường xuyên súc họng bằng nước muối sinh lý, giữ ẩm vùng cổ khi trời chuyển lạnh, hạn chế nằm trong phòng có nhiệt độ quá lạnh hoặc mở quạt quá to,… 

Nếu triệu chứng viêm họng không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn thì cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa thuốc theo thể trạng bệnh nhân để nhanh chóng giải quyết tình trạng viêm họng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia khi tình trạng viêm họng kéo dài và không khỏi

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia khi tình trạng viêm họng kéo dài và không khỏi

Nếu bạn đang có những biểu hiện như đau rát cổ họng, khó nuốt, ho, sưng hạch cổ,… thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các chuyên gia, bác sĩ thăm khám và điều trị. Mọi thông tin cần tư vấn và hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.