Tin tức

Bệnh viêm họng có lây không, con đường lây nhiễm và cách phòng ngừa

Ngày 07/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm họng là bệnh lý đường hô hấp không còn xa lạ với nhiều người bởi nó có tính phổ biến cao. Bệnh có thể xảy ra với mọi độ tuổi và tái phát nhiều lần thành mạn tính. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu viêm họng có lây không và cách phòng ngừa bệnh lý này.

1. Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm họng

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng hầu và niêm mạc họng. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do nhiễm khuẩn, virus hoặc nhiễm lạnh. Bệnh viêm họng thường ủ trong 2 - 7 ngày sau đó xuất hiện các triệu chứng: sổ mũi, hắt hơi, ho, đau đầu, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, sốt nhẹ đến cao,... Nếu được kiểm soát tốt, các triệu chứng viêm họng có thể bị đẩy lùi trong khoảng 10 ngày. 

Các nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm họng

Các nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm họng

Viêm họng thường gồm các dạng: 

- Viêm họng không mủ: chủ yếu gây nên bởi vi khuẩn.

- Viêm họng có mủ: chủ yếu là do vi khuẩn, trong vòm họng có dịch mủ.

- Viêm loét họng: có mảng bám hoặc vết loét ở trên niêm mạc họng.

Những yếu tố sau được xem là làm thúc đẩy, tăng nguy cơ bị viêm họng:

- Độ tuổi: trẻ nhỏ và thanh thiếu niên dễ bị viêm họng do nhiễm khuẩn hơn người trưởng thành.

- Khói thuốc: đây là tác nhân làm kích thích cổ họng và gây viêm.

- Dị ứng: dị ứng với bụi, lông động vật, nấm, hoặc dị ứng theo mùa dễ thúc đẩy viêm họng trở nên trầm trọng.

- Nhiễm trùng xoang: để kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ của không khí đến phổi, xoang tạo ra chất nhầy chảy vào mũi. Nếu xoang bị viêm hoặc nhiễm trùng thì quá trình này sẽ không thể diễn ra như bình thường từ đó dẫn đến viêm họng.

- Môi trường sống, làm việc, chữa bệnh chứa nhiều vi khuẩn, virus.

- Hệ miễn dịch, sức đề kháng kém.

2. Bệnh viêm họng có lây không, phòng ngừa thế nào?

2.1. Viêm họng có thể lây nhiễm hay không?

Các tác nhân gây viêm họng trên đây thường tấn công cơ thể khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi hoặc hệ miễn dịch suy yếu. Người bị viêm họng thường cảm thấy ngứa bên trong cổ, đau rát, sưng tấy vòm họng, ho nhiều,... Nếu không được điều trị bệnh có thể biến chứng viêm amidan, viêm phế quản, viêm xoang,…

Bệnh viêm họng có tỷ lệ người mắc phải cao, vậy viêm họng có lây không mà nhiều người mắc phải bệnh lý này? Chuyên gia Tai mũi họng chia sẻ, viêm họng bản thân không phải là bệnh lây nhiễm, tác nhân gây ra bệnh mới là yếu tố dễ lây nhiễm.

Đại đa số trường hợp bị viêm họng là do virus, vi khuẩn. Những tác nhân này trú ngụ trong nước bọt, đờm, dịch mũi,... của người bệnh nên nếu tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh, dùng chung đồ dùng cá nhân hay ăn uống chung với họ đều có thể bị lây bệnh.

Như vậy, vấn đề viêm họng có lây không phụ thuộc rất nhiều vào tác nhân gây bệnh. Nếu viêm họng do dị vật, chấn thương, ngộ độc, dị ứng thì không thể lây nhiễm nhưng viêm họng do virus hay vi khuẩn thì rất dễ lây nhiễm.

Viêm họng do virus, vi khuẩn có thể lây lan nên cần tìm hiểu viêm họng có lây không để chủ động có biện pháp bảo vệ sức khỏe

Viêm họng do virus, vi khuẩn có thể lây lan nên cần tìm hiểu viêm họng có lây không để chủ động có biện pháp bảo vệ sức khỏe

2.2. Con đường lây nhiễm viêm họng

Khả năng lây nhiễm viêm họng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây ra bệnh. Theo đó, các trường hợp viêm họng do virus, vi khuẩn có thể lây nhiễm cho người khác qua 2 con đường:

- Tiếp xúc trực tiếp

Môi trường sống của người bệnh có thể tạo điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn gây viêm họng lây lan. Vì thế, nếu sống chung với người bệnh thì có thể bị lây viêm họng qua giọt bắn mũi họng của người bệnh phát ra không khí khi họ sổ mũi, hắt hơi, ho, nói chuyện,... 

- Tiếp xúc gián tiếp

Vật dụng cá nhân của người bệnh cũng có thể là nơi ẩn náu của virus, vi khuẩn gây viêm họng. Nếu người bình thường tiếp xúc với những vật dụng này thì nguy cơ lây viêm họng cũng rất cao.

2.3. Đối tượng có nguy cơ lây nhiễm viêm họng cao

Trong số các tác nhân gây viêm họng thì đáng chú ý nhất là vi khuẩn sống Streptococcus pyogenes. Vi khuẩn này thường trú ngụ ở mũi, da, miệng. Nếu bị viêm họng do nhóm vi khuẩn này thì cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm như: suy giảm chức năng thận, nhiễm trùng, tổn thương tim và khớp,... 

Cũng chính vì tính chất nguy hiểm của dạng viêm họng này mà nhiều người lo lắng không biết viêm họng có lây không. Thực tế cho thấy ở nước ta, viêm họng do Streptococcus pyogenes thường phát triển vào cuối thu, đầu xuân. Trong số các trường hợp mắc bệnh thì tỷ lệ trẻ ở độ tuổi 5 - 15 chiếm 15 - 40%, người trưởng thành chiếm 5 - 10%.

Ngoài ra, bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn cũng có nguy cơ cao hơn ở người bị suy yếu miễn dịch, cấy ghép nội tạng, HIV, ung thư,... 

Đeo <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nen-lua-chon-loai-khau-trang-nhu-the-nao-thi-an-toan-s195-n20938'  title ='khẩu trang'>khẩu trang</a> giúp phòng ngừa sự lây nhiễm virus, vi khuẩn gây viêm họng

Đeo khẩu trang giúp phòng ngừa sự lây nhiễm virus, vi khuẩn gây viêm họng

2.4. Phòng ngừa lây nhiễm viêm họng

Khi đã trả lời được câu hỏi viêm họng có lây không tức là bạn đã biết trường hợp nào có khả năng lây nhiễm bệnh. Vì thế, muốn phòng tránh bị lây viêm họng thì cách tốt nhất là:

- Đeo khẩu trang khi trò chuyện với người khác. 

- Hạn chế nói chuyện, tiếp xúc với người nghi ngờ bị viêm họng.

- Nếu bị ho hay hắt hơi cần dùng tay che kín miệng sau đó rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

- Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ đều đặn hàng ngày.

- Không dùng chung đồ dùng với người khác.

- Cải thiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học bằng cách: bổ sung vitamin và khoáng chất trong các loại trái cây, rau xanh, uống nước ấm, ăn uống đa dạng. Điều này sẽ giúp sức đề kháng được tăng lên, nhờ đó mà nguy cơ viêm họng cũng giảm xuống.

- Không dùng đồ lạnh khi đã có triệu chứng viêm họng.

- Điều trị dứt điểm nếu đang mắc phải bệnh lý đường hô hấp.

- Giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết đột ngột chuyển từ nắng sang lạnh, khi giao mùa hoặc trong mùa lạnh.

- Luyện tập thể thao đều đặn để vừa tăng độ dẻo dai cho cơ khớp vừa cải thiện sức đề kháng để chống lại tác nhân gây nên viêm họng.

Viêm họng có lây không câu trả lời là có lây và lây nhiễm nhanh chóng nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với virus, vi khuẩn gây bệnh. Tự ý thức để thực hiện các biện pháp phòng ngừa là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh lý này.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ viêm họng, quý khách hàng có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ Tai mũi họng của Hệ thống MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được chẩn đoán đúng và tư vấn phác đồ điều trị tối ưu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.