Tin tức

Mách mẹ cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh

Ngày 29/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ bị viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi con mình mắc phải. Các triệu chứng của viêm họng khiến bé khó chịu và mệt mỏi nên nhiều cha mẹ loay hoay tìm cách khắc phục, đặc biệt là dùng kháng sinh. Bài viết dưới đây sẽ chỉ mẹ cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh an toàn và hiệu quả.

1. Viêm họng ở trẻ em 

Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em với sức đề kháng yếu nên khả năng mắc bệnh cao hơn và cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. 

Viêm họng là gì? 

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc họng, hầu với những biểu hiện như đau rát vùng họng, nhất là khi nuốt, nói chuyện, sốt cao khoảng 39 - 400C, ho, ngạt mũi, nổi hạch,… Đối với những cơ thể có sức đề kháng tốt, viêm họng có thể tự khỏi sau khoảng 1 tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh kéo dài và tái phát nhiều lần dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe và gây phiền toái. 

Viêm họng là bệnh lý phổ biến xảy ra với cả người lớn và trẻ em

Viêm họng là bệnh lý phổ biến xảy ra với cả người lớn và trẻ em

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng 

Trẻ bị viêm họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Do virus: Các loại virus như virus cúm A, cúm B, Parainfluenza Virus,… có thể gây ra viêm họng ở trẻ. 
  • Do vi khuẩn: Các vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu, liên cầu khuẩn β (Streptococcus Pyogenes) là nguyên nhân phổ biến của viêm họng cấp tính với những triệu chứng nghiêm trọng. 
  • Tiếp xúc với các tác nhân kích thích: Trẻ có thể bị viêm họng do tiếp xúc với hạt bụi, khói thuốc hoặc các tác nhân kích thích khác trong môi trường như phấn hoa, lông thú cưng, thức ăn cay nóng,…
  • Thời tiết: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến cơ thể không kịp thích ứng.
  • Trào ngược dạ dày: Dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản dẫn đến kích thích cuống họng liên tục và gây viêm. 
  • Kháng cự miễn dịch yếu: Trẻ có hệ thống miễn dịch yếu có thể dễ bị nhiễm trùng và viêm họng thường xuyên hơn.
  • Tiếp xúc với người bệnh: Viêm họng có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc với các giọt nước bọt hoặc dịch cơ thể của người bệnh.

Trẻ bị viêm họng có thể do virus hoặc vi khuẩn

Trẻ bị viêm họng có thể do virus hoặc vi khuẩn

2. Mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh. 

Viêm họng mặc dù không gây nguy hiểm nhưng các triệu chứng thường khiến bé quấy khóc, khó chịu, ăn uống kém. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng và thấy xót con. Để xác định nguyên nhân cụ thể của viêm họng ở trẻ, cha mẹ nên cho bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa. 

Bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra cần thiết để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của bé. Từ đó, xây dựng liệu pháp điều trị và loại kháng sinh phù hợp nếu nguyên nhân là vi khuẩn gây ra. Dưới đây là một số cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh mà mẹ có thể tham khảo. 

Sử dụng thảo dược tự nhiên 

Một số loại thảo dược thiên nhiên có thể được sử dụng để làm dịu triệu chứng viêm họng và hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là một số thảo dược phổ biến có khả năng giúp chữa viêm họng:

  • Gừng: Gừng có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn. Bạn có thể đun gừng tươi và nước, sau đó thêm mật ong và nước chanh tươi vào để uống.
  • Mật ong: Mật ong có khả năng làm dịu họng và có tính chất kháng khuẩn. Uống nước ấm pha mật ong có thể giúp giảm đau họng.
  • Rau diếp: Rau diếp có khả năng thanh lọc, giải độc, kháng khuẩn và chống viêm, được xem là vị thuốc trị viêm họng hiệu quả cho bé.
  • Lá húng chanh: Lá húng chanh có chứa thành phần carvacrol có tác dụng tiêu đờm, giải độc, có thể sử dụng để chữa viêm họng cho trẻ. 
  • Lá hẹ: Lá hẹ là vị thuốc dân gian được sử dụng để chữa viêm họng hiệu quả và an toàn. 
  • Lá tía tô: Là tía tô có tính ấm và thường được sử dụng để trị cảm cúm, sốt rét, táo bón,... và kể cả viêm họng. 
  • Chanh tươi: Chanh tươi chưng cách thủy với đường phèn là phương thuốc chữa viêm họng cho trẻ được nhiều mẹ áp dụng. 

Có thể dùng các thảo dược thiên nhiên để chữa viêm họng cho bé

Có thể dùng các thảo dược thiên nhiên để chữa viêm họng cho bé

Lưu ý rằng trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào cho trẻ, bạn nên thảo luận với bác sĩ để đảm bảo an toàn và phù hợp. 

Các biện pháp chăm sóc trẻ bị viêm họng 

Bên cạnh áp dụng các phương pháp chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh kể trên hoặc đang điều trị theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa, cha mẹ cần chú ý đến chế độ chăm sóc trẻ để giúp con giảm bớt khó chịu. 

  • Súc miệng thường xuyên và vệ sinh mũi, họng bằng nước muối loãng để làm dịu các tổn thương và loại bỏ vi khuẩn
  • Đảm bảo trẻ được uống đủ nước để giữ niêm mạc họng ẩm và giúp loại bỏ đàm.
  • Giữ môi trường sống xung quanh trẻ sạch sẽ và thoáng mát để tránh tiếp xúc với các tác nhân kích thích.
  • Cho trẻ được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để cơ thể có thời gian phục hồi.
  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý và cân đối, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để hỗ trợ hệ miễn dịch, nên cho bé ăn các loại thức ăn mềm để tránh đau rát khi nuốt, không sử dụng nước đá, đồ uống có cồn, gas, thực phẩm cay nóng,…
  • Quan sát và theo dõi con liên tục để đảm bảo xử lý các trường hợp bất thường có thể xảy ra. 

Các cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh kể trên chỉ mang tính tham khảo và không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Tốt nhất khi trẻ bị viêm họng, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất cho con. 

Hiện nay, bệnh viện, phòng khám Đa khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín thực hiện thăm khám, chẩn đoán và điều trị viêm họng cho trẻ. Tại đây, bé sẽ được các chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn điều trị bệnh. Hệ thống thiết bị hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp mẹ yên tâm hơn về độ chính xác của các kết quả kiểm tra sức khỏe bé. 

Khám và điều trị viêm họng cho bé tại MEDLATEC

Khám và điều trị viêm họng cho bé tại MEDLATEC

Để đăng ký khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên bệnh viện tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.