Tin tức

Viêm kết mạc bao lâu thì khỏi, có nguy hiểm không?

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm kết mạc hay bệnh đau đỏ mắt là tình trạng nhiễm trùng lớp màng trong của mắt. Đây được xem là một bệnh lành tính, thường diễn ra vào mùa hè và có khả năng tự khỏi. Tuy nhiên, viêm kết mạc bao lâu thì khỏi vẫn còn tùy thuộc vào những nguyên nhân gây ra nó. Hãy cùng chúng tôi tìm ra giải đáp cho thắc mắc này nhé!

1. Một số nguyên nhân gây viêm kết mạc mắt

Viêm kết mạc mắt là một bệnh nhiễm trùng phổ biến gây ra bởi các vi khuẩn, vi rút hoặc các yếu tố dị ứng. Ngoài ra, sinh sống trong môi trường bị ô nhiễm, điều kiện sinh hoạt kém, dùng chung khăn với người khác, nguồn nước bị ô nhiễm,... tất cả những yếu tố này đều là điều kiện thuận lợi để chúng phát triển và gây bệnh.

Viêm kết mạc do vi khuẩn và virus: 

Dưới tác động của vi khuẩn hoặc virus, bệnh có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Bệnh do virus gây ra là hay gặp nhất, đặc biệt là do Adenovirus, mắt sẽ có triệu chứng như cộm xốn mắt, chảy nước mắt hoặc phù mi,...

Đối với viêm kết mạc do vi khuẩn gây ra thường xuất phát do tiếp xúc với các dịch tiết từ người bệnh hoặc ngoài môi trường. Một số vi khuẩn phổ biến như: tụ cầu, Hemophilus influenza,... Các triệu chứng thường thấy như: ghèn hoặc dịch, màu trắng, vàng hoặc xanh, kết mạc mắt đỏ, hai mí mắt dính lại sau mỗi buổi sáng,... Ngoài ra còn có một số triệu chứng đi kèm như cảm lạnh hoặc tổn thương đường hô hấp biểu hiện ở việc đau họng. 

Viêm kết mạc do dị ứng:

Có thể do dị ứng với phấn hoa, lông chó mèo, bụi, nấm mốc,... ảnh hưởng đến cả hai mắt. Bệnh thường gặp ở người có cơ địa nhạy cảm và xuất hiện theo mùa. Triệu chứng kèm theo thường là viêm mũi dị ứng. Nếu không tìm được nguyên nhân gây dị ứng thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần.

Thường xuyên tiếp xúc với chó mèo dễ gây viêm kết mạc do dị ứng

Thường xuyên tiếp xúc với chó mèo dễ gây viêm kết mạc do dị ứng

2. Vậy viêm kết mạc có nguy hiểm hay không?

Ở bệnh nhân bị viêm kết mạc mắt thường có những triệu chứng như: 

  • Đỏ, sưng bên trong mí mắt hoặc lòng trắng của mắt.

  • Chảy nước mắt thường xuyên.

  • Thỉnh thoảng xuất hiện ghèn, dịch đặc, màu trắng, xanh hoặc vàng.

  • Mắt có cảm giác nóng lên và hơi ngứa.

  • Mắt nhìn không rõ, mờ, có cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Sự khác nhau giữa mắt thường (bên trái) và mắt viêm kết mạc (bên phải)

Sự khác nhau giữa mắt thường (bên trái) và mắt viêm kết mạc (bên phải)

Không phân biệt ở bất kỳ đối tượng nào, cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc bệnh. Đối với những trường hợp lành tính do virus gây ra thì bệnh sẽ có khả năng tự khỏi. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến thị lực đặc biệt là ở trẻ em. 

Một số biến chứng do viêm kết mạc mắt gây ra như:

  • Viêm kết mạc do cầu khuẩn lậu: Trong thời gian dài không điều trị sẽ dễ chuyến biến thành viêm loét giác mạc, nặng hơn là thủng nhãn cầu.

  • Mắt hột có thể làm quặm lông, mù, khô mắt, để lại sẹo ở giác mạc,...

  • Viêm kết mạc do Adenovirus: Có thể dẫn đến viêm giác mạc chấm nông.

3. Viêm kết mạc bao lâu thì khỏi, làm sao để điều trị nhanh chóng?

Tuy bệnh có khả năng lây lan nhưng chúng thuộc dạng lành tính. Do đó, nó có khả năng tự khỏi trong vòng 7 - 14 ngày mà không cần sử dụng đến các phương pháp điều trị đặc hiệu. Những trường hợp này chỉ đối với viêm kết mạc do virus gây nên.

Còn đối với bệnh do vi khuẩn gây nên, thời gian khỏi bệnh sẽ tùy thuộc vào từng tác nhân gây bệnh, thời điểm mắc bệnh và hiệu quả của các loại kháng sinh được sử dụng. Thuốc kháng sinh được bác sĩ kê sẽ có tác dụng rút ngắn thời gian lành bệnh, tránh lây lan mầm bệnh cho người khác là chính.

Đối với những trường hợp do dị ứng gây ra, hạn chế tiếp xúc các yếu tố gây dị ứng và sử dụng thêm một số thuốc chống dị ứng cũng như thuốc nhỏ mắt phù hợp. Có như vậy thì thời gian lành bệnh mới ngắn lại, hạn chế tái phát nhiều lần. 

Tuy nhiên, để tránh để lại những biến chứng đáng tiếc sau này, các bạn nên đến thăm khám ở những phòng khám chuyên khoa có uy tín để được điều trị một cách nhanh nhất.

Sử dụng một số thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê khai để điều trị viêm kết mạc

Sử dụng một số thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê khai để điều trị viêm kết mạc

4. Một số cách sơ cứu khi mắt bị viêm kết mạc bạn có thể áp dụng

  • Dùng khăn giấy ẩm hoặc khăn lau các dữ mắt hoặc ghèn trong khóe mắt. Giấy ẩm hoặc khăn lau sau khi dùng xong nên vứt vào thùng rác, không nên tái sử dụng.

  • Nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn kỹ càng trước và sau khi nhỏ mắt hoặc vệ sinh mắt.

  • Đeo kính đen khi ra ngoài trong môi trường có nhiều bụi, không khí ô nhiễm,...

  • Hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh, và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị cụ thể. Đặc biệt, ở trẻ em nếu mắc bệnh thì không nên cho đến trường để tránh lây lan mầm bệnh ra các bạn cùng lớp. 

  • Bổ sung đầy đủ các loại vitamin A, C, E.

Rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

Rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

Bên cạnh những lời khuyên nên làm giúp ích cho viêm kết mạc mắt, các bạn cũng nên tìm hiểu thêm những điều tuyệt đối không nên làm sau: 

  • Bệnh nhân có thói quen tự mua thuốc điều trị mà không qua ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là các thuốc chứa corticoid dễ gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực. 

  • Không dùng chung thuốc với người khác. Trong trường hợp chỉ viêm một mắt, tránh để đầu lọ thuốc nhỏ mắt của mắt bệnh chạm vào mắt lành. Tất cả những yếu tố trên có thể làm mắt lành thành mắt bệnh. Bệnh cũng có thể nặng lên khi vi khuẩn, virus từ mắt này sang mắt kia.

  • Không làm việc quá lâu dưới các ánh sáng điện tử như tivi, máy tính, điện thoại, hoặc sách vở,... Vì ở thời điểm này mắt bạn cần được thư giãn, nghỉ ngơi nhiều hơn. 

  • Tuyệt đối không dùng nước của các lá cây để rửa mắt, hoặc lá trầu không như cách ông bà ngày xưa hay dùng. Điều này sẽ vô tình tăng lượng vi khuẩn gây bệnh, làm bệnh nặng hơn.

  • Hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, chứa nhiều ớt, tiêu,...

Viêm kết mạc mắt là một bệnh lành tính khá phổ biến. Hậu quả của nó cũng không đe dọa đến tính mạng. Chúng tôi hy vọng qua bài biết này đã giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc như viêm kết mạc bao lâu thì khỏi và có nguy hiểm không. Cùng với những thông tin được chia sẻ mong rằng sẽ giúp được những người đang bị bệnh có thể nhanh chóng khắc phục, điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.