Tin tức

Viêm loét dạ dày nguyên nhân do đâu, có nguy hiểm không?

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm loét dạ dày là một trong những vấn đề về đường tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay. Bệnh lý này không chỉ mang lại nhiều đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân mà còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm và dứt điểm. Bài viết sau đây MEDLATEC sẽ cung cấp thông tin cần thiết để quý vị nhận biết và điều trị kịp thời tình trạng này.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm loét dạ dày

Những hiểu biết về căn bệnh này sẽ giúp quý bạn đọc trong việc phát hiện, điều trị cũng như phòng tránh viêm loét dạ dày.

Viêm loét dạ dày là gì?

Tình trạng các tổn thương viêm ở niêm mạc dạ dày sau một thời gian gây ra tình trạng sưng và xuất hiện các vết loét gọi là viêm loét dạ dày. Bệnh lý này được chia làm 2 loại chính:

  • Viêm loét dạ dày cấp tính: các biểu hiện bệnh thường xuất hiện một cách đột ngột. Các cơn đau rất dữ dội nhưng diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu được phát hiện và điều trị đúng phác đồ, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi triệt để. Tuy nhiên, đa số người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng, chủ quan không đi khám, khiến tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nặng hơn.

  • Viêm dạ dày mạn tính: tình trạng này nghiêm trọng hơn cấp tính. Lúc này, axit dạ dày đã bị nhiễm trùng và có xu hướng lan rộng các tổn thương trên niêm mạc dày dày. Giai đoạn bệnh khó điều trị hơn, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như  hẹp môn vị, xuất huyết, thủng, ung thư dạ dày, viêm nhiễm các cơ quan lân cận.

Bệnh viêm loét dạ dày có 2 loại là cấp tính và mạn tính

Bệnh viêm loét dạ dày có 2 loại là cấp tính và mạn tính

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày

Việc xác định nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày giúp điều trị bệnh lý này dứt điểm và hiệu quả hơn.

Vi khuẩn Helicobacter pylori

Vi khuẩn Helicobacter pylori được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng viêm dạ dày. Niêm mạc dạ dày là nơi trú ngụ của loài vi khuẩn này. Trong quá trình hoạt động chúng có thể sản xuất ra các chất gây kích ứng với niêm mạc dạ dày, gây nên viêm loét.

Chế độ ăn uống

Ăn uống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét ở dạ dày. Cụ thể, bạn thường xuyên bỏ bữa, ăn không đúng giờ đúng giấc, ăn không đúng cách, ăn các đồ ăn độc hại, ít bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ, vitamin thì có khả năng cao bị các vấn đề về đường tiêu hoá, trong đó có tình trạng viêm loét.

Tác dụng phụ của thuốc trị bệnh

Đối với những bệnh nhân thường xuyên phải sử dụng thuốc để giảm đau, chống viêm hoặc điều trị các bệnh về xương khớp thường có nguy cơ mắc viêm loét dạ dày cao hơn bình thường.

Tâm trạng căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của chúng ta. Nó không chỉ làm suy giảm sức đề khác mà còn khiến hệ tiêu hoá bị rối loạn. Vì thế, các loại vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào hệ thống đường ruột, gây ra viêm loét.

Căng thẳng thường xuyên khiến bạn dễ mắc viêm dạ dày hơn

Căng thẳng thường xuyên khiến bạn dễ mắc viêm dạ dày hơn

Uống nhiều bia, rượu

Uống quá nhiều bia rượu sẽ khiến vỏ bọc bảo vệ niêm mạc dạ dày bị bào mòn, tăng tiết axit dạ dày gây tổn thương và hình thành nên tình trạng viêm loét. Đồng thời, rượu bia cũng là tác nhân làm các loét có sẵn trở nên trầm trọng hơn.

Yếu tố di truyền

Viêm dạ dày là bệnh lý có tính di truyền. Chính vì thế, nếu có người thân có người mắc phải căn bệnh này thì tỉ lệ mắc viêm loét của bạn là rất cao.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Thông qua các triệu chứng có thể giúp bạn nhận biết sớm và điều trị dứt điểm bệnh viêm loét dạ dày, hạn chế các biến chứng không mong muốn. Cụ thể, các triệu chứng thường gặp là:

  • Đau vùng thượng vị: đây được coi là một trong những dấu hiệu sớm nhất giúp chúng ta nhận biết được tình trạng viêm loét. Tùy thuộc theo thể trạng của mỗi người mà mức độ cũng như thời điểm triệu chứng này xuất hiện là khác nhau.

  • Buồn nôn: các tổn thương do viêm loét gây ra ảnh hưởng đến các hoạt chức năng của dạ dày, thức ăn không được tiêu hoá hết dễ gây chướng bụng đồng thời tạo ra nhiều khí và dịch trong dạ dày làm trào ngược thực quả, trong đó buồn nôn là biểu hiện thường gặp.

  • Ăn không ngon miệng: viêm loét dạ dày còn khiến bệnh nhân giảm cảm giác thèm ăn, luôn cảm thấy đắng và ăn gì cũng không thấy ngon. Hầu hết các bệnh nhân khi bị bệnh lý này đều xuất hiện triệu chứng chán ăn 

  • Rối loạn tiêu hoá: chức năng tiêu hoá suy giảm, bệnh nhân thường bị táo bón hoặc tiêu chảy.

  • Sụt cân nhanh chóng: khi hệ tiêu hoá gặp vấn đề thì khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể cũng suy giảm và sụt cân nhanh chóng là hệ quả của điều này.

  • Xuất huyết dạ dày: khi bệnh tình chuyển nặng thì xuất hiện triệu chứng này. Nếu tình trạng này kéo dài và nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng.

Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng chán ăn khi bị viêm dạ dày

Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng chán ăn khi bị viêm dạ dày

2. Bệnh có nguy hiểm không?

Dạ dày là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, nó giúp chuyển hóa thức ăn, cung cấp dinh dưỡng cho các cơ quan khác. Viêm loét dạ dày là một trong những vấn đề về đường tiêu hoá phổ biến nhất hiện nay. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

Vì thế, bản thân mỗi người không được chủ quan, coi nhẹ căn bệnh này. Đối với trường hợp cấp tính, tình trạng bệnh có thể nhẹ và dễ dàng điều trị. Nhưng nếu là mạn tính, lớp niêm mạc dạ dày có thể bị bào mòn gây ra chứng loạn sản hoặc dị sản. Đây chính là tiền đề cho căn bệnh ung thư xuất hiện nếu không được can thiệp y tế kịp thời.

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Có thể thấy rằng, viêm loét dạ dày là bệnh lý phổ biến nhưng cũng rất nguy hiểm. Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu trên, bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, nội soi dạ dày nhằm phát hiện, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng không mong muốn.

Tin vui cho khách hàng, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình miễn phí xét nghiệm CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Lưu ý: 

- Khách hàng cần đăng ký trước để được cấp mã ưu đãi và tham gia chương trình.

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC  làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Ưu đãi giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Khách hàng có nhu cầu khám, nội soi dạ dày có thể đăng ký bằng cách gọi trực tiếp đến tổng đài của Bệnh viện qua số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.