Tin tức

Viêm màng não mủ điều trị bao lâu và di chứng có thể gặp

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm màng não mủ là một bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn thì bệnh thường diễn biến nhanh, biến chứng nguy hiểm hơn. Việc điều trị căn bệnh này cũng không hề đơn giản, nếu không điều trị tốt, người bệnh phải đối mặt với nhiều di chứng lâu dài và nặng nề. Vậy viêm màng não mủ điều trị bao lâu?

1. Diễn biến bệnh viêm màng não mủ

Màng não là một lớp thành phần quan trọng, có vai trò bảo vệ não và tủy sống nên bộ phận này cũng thường bị tấn công bởi virus và vi khuẩn hơn. Nhiễm trùng màng não do virus thường nhẹ và ít nguy hiểm, ngược lại nếu do vi khuẩn bệnh thường diễn biến nhanh, biến chứng nặng và khó điều trị hơn.

Viêm màng não mủ là bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Viêm màng não mủ là bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Bệnh viêm màng não mủ thường lây qua đường hô hấp, khi người lành tiếp xúc hoặc hít phải giọt bắn của người bệnh mang theo mầm bệnh. Đặc biệt, các hành vi tiếp xúc gần như ôm hôn, không đeo khẩu trang khi hơi hơi,... dễ gây lây lan virus, vi khuẩn gây viêm màng não mủ.

Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em do sức đề kháng kém, mầm bệnh dễ xâm nhập vào gây bệnh. Tác nhân gây viêm màng não mủ có thể đã xâm nhập, tồn tại ở hệ hô hấp của trẻ trong thời gian dài, khi gặp yếu tố thuận lợi mới tấn công lên màng não gây viêm. 

Tùy theo tác nhân gây bệnh mà thời gian ủ bệnh viêm màng não mủ là khác nhau, thông thường là từ 2 - 10 ngày. Dấu hiệu bệnh xuất hiện thường đột ngột bao gồm: sốt cao, nôn ói, đau đầu dữ dội, cứng gáy, mệt mỏi, cơ thể nhạy cảm hơn với ánh sáng, xuất huyết hoặc ban xuất huyết với hình dạng bất thường trên da,... 

Viêm màng não mủ đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ

Viêm màng não mủ đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ

Để xác định tác nhân gây viêm màng não mủ là vi khuẩn hoặc virus, cần thực hiện các xét nghiệm chuyên biệt, đặc biệt là xét nghiệm nước não tủy. Xét nghiệm xác định này giúp bác sĩ lên phương án điều trị thích hợp sớm nhất, hạn chế di chứng do viêm màng não mủ gây ra.

2. Bác sĩ trả lời: viêm màng não mủ điều trị bao lâu?

Viêm màng não mủ là bệnh lý nhiễm trùng nặng, có thể gây ra di chứng nặng nề khó hồi phục, do đó bệnh nhân cần phải nhập viện điều trị cấp cứu. Nhất là trẻ nhỏ có sức khỏe yếu nếu tiếp cận điều trị chậm trễ, nguy cơ tử vong hoặc di chứng thần kinh là rất cao như: co giật, mù lòa, điếc, yếu liệt tay chân, kém nhận thức,... 

Ngược lại, nếu phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán và điều trị phù hợp, viêm màng não mủ hoàn toàn có thể chữa khỏi hoàn toàn. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, thời điểm phát hiện bệnh và điều trị cũng ảnh hưởng đến thời gian chữa trị trong bao lâu.

Viêm màng não mủ nặng, gây nhiều biến chứng kèm theo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân yếu, đáp ứng điều trị kém sẽ cần thời gian điều trị dài hơn. Khi đã kiểm soát được bệnh và chữa khỏi những tổn thương liên quan, người bệnh có thể được xuất viện, tự điều trị và theo dõi tại nhà.

Thời gian điều trị với từng trường hợp viêm màng não mủ là khác nhau

Thời gian điều trị với từng trường hợp viêm màng não mủ là khác nhau

Bác sĩ cần căn cứ trực tiếp vào tình trạng bệnh và thể trạng bệnh nhân mới có thể cho biết thời gian điều trị cần thiết cũng như các thông tin về phương pháp điều trị. Để được tiếp cận với các phương pháp điều trị mới, bác sĩ giỏi nhằm rút ngắn thời gian điều trị, giảm biến chứng, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế uy tín.

3. Một số di chứng có thể gặp sau điều trị viêm màng não mủ

Viêm màng não mủ là bệnh nhiễm trùng nặng, sau điều trị, người bệnh có thể gặp phải nhiều di chứng sức khỏe kéo dài không thể khắc phục. Điển hình là những di chứng sau:

3.1. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Thời gian điều trị viêm màng não mủ thường dài, hệ miễn dịch cũng cần hoạt động liên tục chống lại nhiễm trùng nên người bệnh thường mệt mỏi kéo dài sau điều trị. Không chỉ mệt mỏi, người bệnh còn có các dấu hiệu suy nhược như rối loạn giấc ngủ, sụt gầy cân, chán ăn, tinh thần bất ổn, dễ nổi cáu,...

Viêm màng não mủ khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi kéo dài

Viêm màng não mủ khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi kéo dài

Vấn đề này thường không kéo dài, bạn cần nghỉ ngơi, dinh dưỡng tốt, tình trạng mệt mỏi sẽ dần được cải thiện. Ngoài ra, cũng cần thiết lập đồng hồ sinh học khoa học bằng cách ngủ và thức dậy đúng giờ, ăn đúng bữa, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử,... 

3.2. Di chứng lâu dài

Viêm màng não mủ có thể để lại nhiều di chứng lâu dài cho sức khỏe, cụ thể gồm: các vấn đề về thị giác, trí nhớ, thính giác, khó khăn trong kiểm soát hành vi và cảm xúc. Nghiêm trọng hơn là những biến chứng sau tổn thương xương, nhiễm trùng máu hoặc tổn thương mô tế bào.

Những di chứng này có thể chưa thấy rõ ngay sau khi điều trị, nhiều bệnh nhân xuất viện khỏe mạnh và không gặp phải bất cứ vấn đề nào kể trên. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian, di chứng xuất hiện ở mức độ khác nhau với mỗi người.

Do đó, người bệnh sau điều trị viêm màng não mủ được khuyên nên tái khám đầy đủ và định kỳ. Nếu gặp phải biến chứng, bác sĩ sẽ có thể lên kế hoạch hồi phục nhanh chóng giúp bạn.

4. Sau khi mắc viêm màng não mủ có tái phát không?

Nếu được điều trị sớm và đúng cách, người mắc bệnh viêm màng não mủ có thể hồi phục tốt và không phải gặp nhiều di chứng nghiêm trọng. Hơn nữa sau khi mắc bệnh, cơ thể bạn cũng có được kháng thể chống lại nguy cơ tái nhiễm trùng dẫn đến viêm màng não. 

Sau điều trị viêm màng não mủ người bệnh có khả năng miễn dịch bệnh tốt hơn

Sau điều trị viêm màng não mủ người bệnh có khả năng miễn dịch bệnh tốt hơn

Điều này giải thích tại sao những người bị viêm màng não mủ thường ít tái phát sau này song vẫn không nên chủ quan vì căn bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Như vậy, viêm màng não mủ điều trị bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng bệnh nhân, tình trạng bệnh. Đây là bệnh lý nguy hiểm đặc biệt với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nên khi có các dấu hiệu bệnh, cần sớm đi khám và điều trị y tế để hạn chế thấp nhất biến chứng và di chứng sau này.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.