Tin tức

Viêm não mô cầu B và C: nguyên nhân và triệu chứng nhận diện

Ngày 08/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Viêm não mô cầu B-C do vi khuẩn Neisseria meningitidis nhóm B-C gây ra, có khả năng lây lan nhanh. Đây là bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp người bệnh nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh lý này để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm.

1. Nguyên nhân dẫn đến viêm não mô cầu B-C

Như đã nói ở trên, viêm não mô cầu B-C do vi khuẩn Neisseria meningitidis nhóm huyết thanh B-C gây ra. Đây là vi khuẩn gram âm, hình cầu, thường sống ở khoang mũi họng mà không gây bệnh. Khi vi khuẩn xâm nhập vào máu và tấn công màng não thì mới hình thành nên bệnh viêm não mô cầu.

Tác nhân gây bệnh viêm màng não mô cầu là Neisseria meningitidis (meningococcu). Dựa vào kháng nguyên polyozit, người ta chia vi khuẩn não mô cầu thành 4 nhóm chính: A, B, C và D. Não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất. Ban đầu, vi khuẩn đi tới lớp màng nhầy của mũi họng rồi mới lan vào máu, tủy sống và màng bao quanh não. Tại hệ thần kinh trung ương, vi khuẩn này gây nên phản ứng viêm mạnh mẽ nên các mô não, mạch máu não sẽ bị tổn thương.

Vi khuẩn Neisseria meningitidis lây lan mạnh trong các môi trường đông đúc, như trường học, ký túc xá, nhà trẻ và khu tập thể. Môi trường sống chật chội và điều kiện vệ sinh kém tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp. 

Vi khuẩn phát tán từ giọt bắn của người bệnh và có khả năng lây lan sang người khi tiếp xúc trực tiếp. Vì thế, nói chuyện gần với người bệnh cũng rất dễ bị lây nhiễm. Những người sống chung hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh có nguy cơ cao bị lây nhiễm vi khuẩn Neisseria meningitidis. Khả năng lây truyền bệnh qua tiếp xúc với đồ vật chứa mầm bệnh rất hiếm khi xảy ra.

Viêm não mô cầu B-C gây nên bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis nhóm B và C

Viêm não mô cầu B-C gây nên bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis nhóm B và C

2. Triệu chứng nhận diện bệnh viêm não mô cầu B-C

Các triệu chứng của viêm não mô cầu B-C có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh, phổ biến nhất là các triệu chứng:

2.1. Sốt cao đột ngột

Người bị viêm não mô cầu B-C thường bị sốt cao đột ngột tới 39 - 40 độ C. Sốt thường kèm theo cảm giác rét run, ớn lạnh, khiến người bệnh mệt mỏi và suy kiệt nhanh chóng. Khi sốt người bệnh thường trải qua cơn đau đầu dữ dội, khó hạ sốt vì tăng thân nhiệt có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày. 

2.2. Đau đầu dữ dội

Đau đầu dữ dội ở trán và vùng phía sau gáy là đặc trưng ở bệnh viêm não mô cầu B-C. Đau đầu có thể tăng lên khi người bệnh di chuyển, quay đầu hoặc khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Đau đầu kéo dài khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và kiệt sức.

Người bị viêm não mô cầu B-C thường có những cơn đau đầu dữ dội sau gáy kèm sốt cao

Người bị viêm não mô cầu B-C thường có những cơn đau đầu dữ dội sau gáy kèm sốt cao

2.3. Cứng cổ

Người bị viêm não mô cầu B-C cũng thường cảm thấy cổ cứng, khó di chuyển đầu từ bên này sang bên kia. Triệu chứng này có thể đi kèm với đau nhức cơ và khớp, làm hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

Ngoài ra, khi bác sĩ thăm khám, người bị viêm não mô cầu B-C cũng sẽ có tình trạng co duỗi chân gặp khó khăn. Đây là dấu hiệu dương tính Kernig và Brudzinski - đặc trưng ở viêm màng não do vi khuẩn mô cầu. 

2.4. Buồn nôn và nôn

Người mắc viêm não mô cầu B-C thường có cảm giác buồn nôn liên tục kèm theo những cơn nôn mửa dữ dội. Tình trạng này làm người bệnh mất nước và nhanh bị kiệt sức.

Triệu chứng nôn trong bệnh viêm não mô cầu B-C thường không liên quan đến ăn uống và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây là phản ứng của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng nặng, đặc biệt là khi vi khuẩn đã xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương.

2.5. Phát ban đỏ hoặc tím

Quan sát da của người bị viêm não mô cầu B-C có thể thấy ban tím hoặc đỏ, thường tập trung ở vùng thân giữa. Ban này thường lan rộng và khi ấn vào da không có dấu hiệu lặn ban. Đây là dấu hiệu xuất huyết dưới da do vi khuẩn gây tổn thương mạch máu. Triệu chứng này cho thấy bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, cần được cấp cứu kịp thời.

2.6. Rối loạn ý thức

Lú lẫn, mê sảng, mất phương hướng, không nhận biết được thời gian, địa điểm hay những người xung quanh là những triệu chứng dễ gặp ở viêm não mô cầu B-C. Triệu chứng này thường đi kèm với trạng thái hôn mê, mê sảng.

Bệnh nhân bị rối loạn ý thức nặng có thể mất ý thức hoàn toàn và hôn mê sâu. Đây là biểu hiện cho thấy não đã có những tổn thương nghiêm trọng.

2.7. Nhạy cảm với ánh sáng

Sợ ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mạnh cũng là triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân mắc phải bệnh lý này. Khi có nguồn sáng mạnh, người bệnh thường thấy chói mắt, nhức mắt nên tìm cách tránh tiếp xúc với nguồn sáng. Tình trạng này thường kèm với cảm giác đau mắt, nhức đầu, hạn chế khả năng sinh hoạt hàng ngày.

2.8. Co giật

Một số trường hợp viêm não mô cầu B-C bị co giật nhẹ ở môi, mí mắt, nặng hơn có thể co giật toàn thân. Đây là triệu chứng nghiêm trọng cho thấy hệ thần kinh trung ương đã bị vi khuẩn tấn công. Co giật là tình trạng cần được can thiệp y tế khẩn cấp để bảo vệ sự sống của người bệnh.

Người bị co giật do viêm não mô cầu B-C cần được cấp cứu ngay để không nguy hại đến sự sống

Người bị co giật do viêm não mô cầu B-C cần được cấp cứu ngay để không nguy hại đến sự sống

2.9. Đau cơ và khớp

Người bệnh viêm não mô cầu B-C cũng có thể cảm thấy đau nhức cơ bắp toàn thân, đặc biệt là ở tay và chân. Cảm giác mệt mỏi, yếu cơ khiến người bệnh khó di chuyển và hoạt động. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau ở các khớp làm cho khả năng vận động giảm. 

Viêm não mô cầu B-C là một căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao. Vì thế, nếu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào trên đây, người bệnh cần được tiến hành các kiểm tra để có kết quả chẩn đoán đúng, thực hiện điều trị kịp thời. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán viêm não mô cầu B-C cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn thao tác đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.