Tin tức

Viêm thần kinh tiền đình - Những kiến thức Y khoa cần biết

Ngày 21/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm thần kinh tiền đình là một trong những bệnh lý liên quan đến rối loạn tiền đình, tuy không phải là bệnh thường gặp nhưng tác động của nó cũng rất nghiêm trọng. Những nội dung Y khoa được chia sẻ dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh này.

1. Viêm thần kinh tiền đình được hiểu như thế nào?

Viêm thần kinh tiền đình là bệnh lý viêm dây thần kinh ở tai trong, ảnh hưởng đến dây thần kinh tiền đình gây ra cơn chóng mặt dữ dội.

Dây thần kinh tiền đình là một phần của thần kinh tiền đình ốc tai, đi qua tai trong và có nhiệm vụ là đảm bảo sự thăng bằng cho cơ thể. Khi tai giữa bị viêm nhiễm thì tai trong cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bệnh lý này tuy hiếm gặp nhưng khi có những rối loạn bên trong cũng sẽ gây ra các biến chứng khó lường, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Viêm thần kinh tiền đình thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng ít gặp ở trẻ em

Viêm thần kinh tiền đình thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng ít gặp ở trẻ em

2. Biểu hiện của viêm thần kinh tiền đình

Những biểu hiện của viêm thần kinh tiền đình rất dễ gây nhầm lẫn với các biểu hiện  thông thường khác. Tùy theo từng mức độ nghiêm trọng khác nhau, chúng ta có thể nhận diện bệnh qua những biểu hiện sau:

  • Hoa mắt, chóng mặt.

  • Không tập trung.

  • Giảm thính giác.

  • Mất thăng bằng.

  • Không nhìn rõ, mờ ảo.

  • Buồn nôn, ù tai.

Những triệu chứng của viêm thần kinh tiền đình kéo dài từ 24 - 48 giờ, cảm giác quay cuồng và thiếu thăng bằng, sau đó là buồn nôn, chóng mặt và đổ mồ hôi. Rối loạn này biến mất rất chậm và kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày có khi là vài tháng. Do đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu, sinh hoạt khó khăn.

Viêm thần kinh tiền đình dễ gây choáng váng và mất thăng bằng

Viêm thần kinh tiền đình dễ gây choáng váng và mất thăng bằng

3. Nguyên nhân

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chứng viêm dây thần kinh tiền đình thường do các nguyên nhân chính dưới đây:

  • Một số loại virus như: virus cúm, virus thủy đậu,...

  • Nhiễm trùng ở hệ hô hấp hoặc hệ tiêu hóa. 

  • Stress, căng thẳng quá độ

  • Chấn thương đầu

  • Giảm lưu lượng máu ở tai trong

  • Dị ứng với một số thành phần trong thuốc 

Ngoài những tác nhân trên còn phải kể đến việc người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như: rượu bia, thuốc lá.... đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên viêm thần kinh tiền đình.

Những nguyên nhân trên sẽ làm cho việc truyền thông tin của dây thần kinh bị rối loạn dẫn đến cảm giác thăng bằng bị thay đổi. Điều này có nghĩa là hệ thống tiền đình không gửi thông điệp đến não tốt như bình thường, do đó bệnh nhân cần đặc biệt chú ý trong đi đứng để tránh bị té ngã hay choáng váng đến ngất xỉu. 

Làm việc quá sức gây suy nhược cơ thể rất dễ tổn thương dây thần kinh tiền đình

Làm việc quá sức gây suy nhược cơ thể rất dễ tổn thương dây thần kinh tiền đình

4. Chẩn đoán viêm thần kinh tiền đình như thế nào?

Khi xuất hiện một vài triệu chứng như chóng mặt, ù tai,... bạn cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, làm các xét nghiệm cần thiết, qua đó chẩn đoán xem có bị viêm thần kinh tiền đình không. 

Chẩn đoán bệnh không chỉ giúp người bệnh phát hiện ra những tổn thương thần kinh tiền đình ở não bộ và viêm nhiễm tai trong do vi khuẩn hoặc do virus gây ra mà còn có thể xác định những triệu chứng tương tự của các bệnh nguy hiểm khác như đột quỵ, u não,....

Các kiểm tra có thể được chỉ định bao gồm:

  • Kiểm tra thính giác.

  • Chụp MRI/ CT.

  • Điện não đồ, đo lưu huyết não, siêu âm Doppler hệ mạch ngoại sọ.

Chẩn đoán sớm sẽ phòng ngừa được bệnh và có phương án chữa trị kịp thời

Chẩn đoán sớm sẽ phòng ngừa được bệnh và có phương án chữa trị kịp thời

5. Điều trị viêm thần kinh tiền đình

Thông thường các triệu chứng của viêm thần kinh tiền đình sẽ không cần điều trị, sau vài ngày có thể tự khỏi bệnh. Tuy nhiên, những gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp bạn hồi phục nhanh chóng hơn.

  • Tập những bài tập cử động đầu và mắt.

  • Uống thuốc chống buồn nôn, chóng mặt (an thần, giãn mạch,...).

  • Uống thuốc kháng sinh do vi khuẩn.

  • Thuốc chống ù tai.

  • Làm phẫu thuật loại bỏ khối u ( nếu có).

Thực tế điều trị viêm thần kinh tiền đình bằng thuốc chỉ áp dụng ở giai đoạn ban đầu và có phương án xử trí những tình trạng này có thể sẽ kiểm soát được cơn chóng mặt cấp tính.

Ngoài ra, người bệnh vẫn có thể tự điều trị tại nhà thông qua việc cải thiện lối sống lành mạnh và khoa học. 

  • Chế độ ăn uống đều đặn: ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi.

  • Không lạm dụng rượu bia, các chất kích thích như ma túy, cần sa...

  • Tránh suy nghĩ tiêu cực làm cơ thể stress, căng thẳng.

Lối sống lành mạnh được coi là một trong những bí quyết giúp người bệnh có tinh thần và năng lượng tích cực để giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Khi người bệnh trang bị cho mình đầy đủ những hiểu biết về bệnh viêm thần kinh tiền đình và mức độ ảnh hưởng của nó thì sẽ biết những cách nào nên làm để phòng ngừa bệnh.

Có thể nhận thấy rằng, viêm thần kinh tiền đình xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau từ người già cho đến trẻ em trong đó người già sẽ gặp phải tình trạng này nhiều hơn do ảnh hưởng của tuổi tác. Vì vậy, chúng ta không nên chủ quan với sức khỏe của mình. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Thần kinh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán, chữa trị bệnh kịp thời.

Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là cơ sở uy tín trong chăm sóc và điều trị bệnh tiền đình nói riêng và các bệnh lý khác nói chung. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị Y khoa hiện đại, Bệnh viện được xem là một trong những sự lựa chọn an toàn cho những khách hàng mong muốn được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao. 

Nếu cần tư vấn thêm thông tin về bệnh lý hoặc dịch vụ khám tại MEDLATEC, quý vị vui lòng liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.