Tin tức

Viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh - 6 câu hỏi thường gặp!

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh là bệnh đường hô hấp dễ xảy ra nhất vào thời điểm giao mùa. Bài viết sau sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu rõ hơn về viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh thông qua việc giải đáp các câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh lý này.

1. Viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Viêm tiểu phế quảntrẻ sơ sinh là một bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan, do virus tác động đến các ống phế quản nhỏ nhất - các tiểu phế quản. 

Các ca bệnh được quan sát thấy ở trẻ em dưới 2 tuổi và đặc biệt là ở trẻ sơ sinh từ 0-30 ngày tuổi. Trong phần lớn trường hợp, viêm tiểu phế quản là do virus hợp bào hô hấp (RSV), nhưng cũng có thể là thứ phát do một loại virus khác hoặc có nguồn gốc vi khuẩn (ví dụ như Hæmophilus influenzae loại B). 

Bệnh thường xảy ra từ giữa tháng 10, cao điểm vào tháng 12 và kết thúc vào cuối mùa đông.

Trẻ em dưới 2 tuổi dễ bị viêm tiểu phế quản 

Trẻ em dưới 2 tuổi dễ bị viêm tiểu phế quản 

Các bé lớn tuổi khi bị nhiễm virus gây viêm tiểu phế quản thường không có dấu hiệu hoặc chỉ như bị cảm lạnh. Vì vậy, công tác phòng ngừa lây lan ra cộng đồng thường không được chú trọng, dễ bùng phát thành dịch. Trong khi tác nhân gây bệnh chủ yếu là virus, dễ phát tán ngoài môi trường thông qua giọt bắn, ho và hắt hơi. Chưa kể, virus có thể tồn tại trên tay và đồ vật (chẳng hạn như đồ chơi, núm vú giả, khăn tắm, thực phẩm bị nhiễm bẩn,...). Ngoài ra, những nơi mất vệ sinh, thông thoáng kém,... cũng là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan của bệnh. 

2. Những triệu chứng nhận biết của viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh khởi đầu là viêm mũi họng đơn thuần, sốt nhẹ, sổ mũi và ho khan. Sau đó trẻ thở nhanh, xen kẽ với những khoảng dừng, đặc biệt là trong bữa ăn. Các ống phế quản của bé bị tắc với các chất tiết không thể thoát ra ngoài, vì thế có thể nghe thấy tiếng thở khò khè của bé. Một số trẻ có thể bị suy hô hấp với triệu chứng thở nhanh, rút lõm lồng ngực, cánh mũi phập phồng.

Đây thường là một bệnh nhẹ

Đây thường là một bệnh nhẹ

Viêm tiểu phế quản tự khỏi sau 5 đến 10 ngày, nhưng cũng có thể ho kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Một số biến chứng trẻ có thể gặp phải nếu bệnh tiến triển nặng và không được chữa trị kịp thời là: suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn điện giải, mất cân bằng kiềm toan,…

4. Khi nào cần đưa trẻ đến phòng cấp cứu nhi khoa?

Nếu trẻ có các triệu chứng của viêm tiểu phế quản và thuộc các trường hợp hoặc xuất hiện thêm một trong các biểu hiện sau, bạn nên đưa bé đến phòng cấp cứu nhi khoa:

  • Ở trẻ sơ sinh: tần số thở >60 lần/ phút; trẻ 2-12 tháng tần số thở >50 lần/phút; trẻ trên 12 tháng tần số thở >40 lần/ phút. Trẻ li bì hoặc kích thích.

  • Bé tím tái.

  • Có biểu hiện ngưng thở.

  • Trẻ bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi thở nhanh hoặc mạch nhanh 140 lần/ phút, có biểu hiện ngưng thở, bú kém lơ mơ, tình trạng nhiễm trùng như có sốt cao.

  • Nếu trẻ bị bệnh tim hoặc bệnh mạn tính.

  • Biểu hiện mất nước, ăn uống kém.

5. Cách điều trị viêm phế quản cho trẻ sơ sinh là gì?

Nếu không có biến chứng, viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh sẽ khỏi sau 7 - 10 ngày. Điều trị cơ bản bao gồm điều trị các triệu chứng: thông thoáng đường thở, phát hiện điều trị các biến chứng, nâng cao thể trạng, đảm bảo cân bằng nước và điện giải.

Vật lý trị liệu thông đường thở bị tắc nghẽn do dịch tiết

Vật lý trị liệu thông đường thở bị tắc nghẽn do dịch tiết

6. Các biện pháp phòng ngừa là gì?

Một vài quy tắc vệ sinh có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong thời kỳ dịch bệnh, hoặc ít nhất là nguy cơ tái phát bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh:

Rửa tay trước khi chạm vào trẻ sơ sinh, hoặc sử dụng gel hydro-cồn khử trùng

Rửa tay trước khi chạm vào trẻ sơ sinh, hoặc sử dụng gel hydro-cồn khử trùng

  • Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi thay đồ cũng như trước khi cho con bú, ôm con, bú bình, cho ăn,... hoặc sử dụng dung dịch cồn hydro nếu không thể rửa tay.

  • Không hôn vào mặt, vào cổ hoặc cơ thể trẻ.

  • Nếu có thể, đừng đưa em bé một hoặc hai tháng tuổi đến những nơi quá đông đúc và chật hẹp, chẳng hạn như phương tiện giao thông công cộng hoặc siêu thị, vì đây có thể là nơi trẻ tiếp xúc với những người bị nhiễm virus này.

  • Thông gió cho ngôi nhà thường xuyên, nên mở cửa sổ phòng em bé ngủ ít nhất 10 phút mỗi ngày và tránh để các phòng quá nóng.

  • Thường xuyên nhỏ mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ bị viêm mũi họng.

  • Không dùng chung bình sữa, núm vú giả hoặc dụng cụ ăn uống với trẻ sơ sinh.

  • Vệ sinh đồ chơi và chăn bông thường xuyên.

  • Không hút thuốc trong các môi trường xung quanh trẻ.

  • Trẻ bú mẹ nên tăng cường bú mẹ.

  • Làm ẩm không khí trong phòng ở mức khuyến cáo.

Và ngoài ra, khi bạn bị cảm lạnh, tốt nhất nên đeo khẩu trang khi chăm sóc em bé, che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay hoặc tay áo, không hôn lên mặt và tay trẻ.

Trên đây là những thông tin sức khỏe hữu ích liên quan đến viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh. Nếu bé có những biểu hiện viêm tiểu phế quản trở trên trầm trọng và ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày, cha mẹ hãy đưa trẻ đến khoa Nhi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn, thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực, có nhiều kinh nghiệm, cùng các nhân viên y tế tận tình với người bệnh, đặc biệt là thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ,... giúp các bé cảm thấy an tâm và thoải mái khi đến viện. Ngoài ra, cùng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tân tiến sẽ đảm bảo kết quả thăm khám chính xác, hỗ trợ cho bác sĩ đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc và đặt lịch khám nhanh chóng tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.