Tin tức

Vitamin B1 và những điều bạn cần biết đối với sức khỏe

Ngày 07/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin B1 là một loại vitamin quen thuộc, có nhiều trong các loại rau củ, thịt lợn. Nhưng liệu bạn có biết vitamin này là gì? Loại vitamin này có vai trò ra sao đối với sức khỏe và cơ thể? Khi thiếu Vitamin B1, chúng ta sẽ phải đối mặt với những bệnh lý nào? Làm cách nào để có thể bổ sung Vitamin B1 an toàn cho cơ thể? 

1. Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay còn được biết đến là Thiamine, là một chất giúp cho cơ thể tạo ra được nguồn năng lượng từ những chất dinh dưỡng. Loại vitamin này là một dưỡng chất rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển các chức năng của tế bào. 

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 là gì?

Trong số các loại vitamin nhóm B thì Thiamine chính là loại vitamin B đầu tiên được phát hiện, điều đó được thể hiện ở tên gọi B1 của loại vitamin này. Tương tự các loại vitamin khác, Thiamine có thể tan trong nước đồng thời hỗ trợ cho cơ thể biến các loại thức ăn khác thành năng lượng. 

Cơ thể của chúng ta rất cần các Thiamine để tạo ra ATP (adenosine triphosphate), một dạng phân tử vận chuyển năng lượng ở trong các tế bào. Sự thiếu hụt của các B1 sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến chức năng của hệ thần kinh hay tim và não. 

2. Sức khỏe bị ảnh hưởng khi thiếu Vitamin B1

Ngày nay, tình trạng cơ thể bị thiếu vitamin nhóm B loại 1 thường rất ít khi xảy ra, đặc biệt ở những người lớn với sức khỏe tốt. Trong khi đó, những người có hệ miễn dịch yếu kém thì lại rất dễ thiếu dưỡng chất này. 

Sức khỏe suy yếu khi cơ thể thiếu Thiamine

Sức khỏe suy yếu khi cơ thể thiếu Thiamine

Một số tác nhân khiến cho nồng độ các B1 bị suy giảm có thể kể đến như: nghiện rượu, bệnh Crohn, bị chán ăn. Bên cạnh đó, những người đang trong quá trình chạy thận nhân tạo hoặc đang sử dụng thuốc lợi tiểu cũng có nguy cơ cao bị thiếu B1. Những người sử dụng thuốc lợi tiểu (thường được kê cho bệnh nhân bị suy tim xung huyết) có thể khiến cho các dưỡng chất vitamin này ra khỏi cơ thể. 

Hoạt động của tim chủ yếu dựa vào sự xuất hiện của Thiamine để hoạt động được đúng quy trình. Những người đang sử dụng digoxin và cả phenytoin cũng cần phải cẩn thận đối với những tác dụng khác của thuốc. Khi cơ thể thiếu hụt dưỡng chất này, sức khỏe của bạn có thể gặp phải hai vấn đề như bị hội chứng beriberi hay Wernicke-Korsakoff. 

2.1. Hội chứng Beriberi

Trong đó, hội chứng Beriberi sẽ ảnh hưởng đến hơi thở, các cử động của mắt và cả chức năng tim. Chúng xuất hiện bởi sự tích tụ của các acid pyruvic ở trong máu. Đây chính là tác dụng phụ làm cho cơ thể của bạn không thể biến thức ăn thành nguồn năng lượng. 

2.2. Hội chứng Wernicke-Korsakoff 

Về mặt khoa học thì đây là hai chứng rối loạn khác nhau. Wernicke sẽ có ảnh hưởng đến hệ thần kinh và khiến cho thị lực bị suy giảm. Đồng thời, cơ thể cũng sẽ bị thiếu sự phối hợp của cơ bắp và khiến cho tinh thần bị suy giảm. Nếu không điều trị Wernicke đúng cách và kịp thời, cơ thể của bạn sẽ rất nhanh bị phát triển đến hội chứng Korsakoff. Korsakoff có thế làm cho chức năng ghi nhớ của bộ não bị suy yếu vĩnh viễn. 

Thiếu B1 lâu ngày có thể ảnh hưởng đến trí nhớ

Thiếu B1 lâu ngày có thể ảnh hưởng đến trí nhớ

Một trong hai hội chứng trên có thể điều trị được thông qua cách tiêm B1 bổ sung. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện được những vấn đề có liên quan đến tầm nhìn và cơ bắp. Tuy nhiên, với hội chứng Korsakoff khiến cho bộ nhớ của não bị thương tổn thì việc bổ sung B1 cũng không thể khắc phục được. 

3. Công dụng của Thiamine (B1) đối với sức khỏe 

Vitamin B1 hay Thiamine thường sử dựng với mục đích chính là ngăn ngừa và điều trị những người có hàm lượng Thiamin ở trong cơ thể thấp. Đa số, những người có một chế độ ăn uống bình thường thì sẽ không cần phải bổ sung thêm B1. Tuy nhiên, ở một số trường hợp người nghiện rượu, bị xơ gan hay gặp các vấn đề về đường ruột và dạ dày thì sẽ bị thiếu hụt loại vitamin này. 

Đối với cơ thể của con người, dưỡng chất B1 đóng một trai trò hết sức quan trọng. Chúng thực sự cần thiết để có thể duy trì được sức khỏe của hệ thần kinh và cả hoạt động của tim. Nếu hàm lượng B1 ở mức thấp thì có thể khiến bệnh nhân bị suy tim và dễ mắc phải các vấn đề về mặt tinh thần và thần kinh. Ngoài ra, B1 khi kết hợp với một số dưỡng chất vitamin loại khác cũng có thể làm hạn chế quá trình phát triển của bệnh đục thuỷ tinh thể. 

Vitamin B1 rất cần thiết cho sức khỏe

Vitamin B1 rất cần thiết cho sức khỏe

4. Sử dụng B1 an toàn và đúng cách

Không phải cứ uống B1 một cách vô tội vạ thì cơ thể sẽ được bổ sung dưỡng chất đầy đủ. Đây hiển nhiên là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khiến cho sức khỏe yếu hơn. Khi uống Thiamine bạn cần lưu ý, uống từ 1 lần đến 3 lần mỗi ngày và nên thực hiện theo chỉ dẫn được ghi ở trên gói sản phẩm. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng khi không có bất cứ thông tin nào chắc chắn. 

Liều dùng của mỗi người thường sẽ khác nhau và được dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại có thể đáp ứng được số lượng đó hay không. Việc bổ sung dưỡng chất một cách đều đặn sẽ giúp cho cơ thể của bạn có được lợi ích tối đa từ sản phẩm. Vậy nên, bạn hãy uống B1 mỗi ngày vào cùng một thời điểm nhất định. 

Trong trường hợp, khi sử dụng thuốc nhưng tình trạng của bạn đang xấu đi thì hãy thông báo ngày với bác sĩ. Nếu vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn thì cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán. 

Sử dụng vitamin B1 đúng liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

Sử dụng vitamin B1 đúng liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

5. Bổ sung các loại thực phẩm giàu B1 

Trong các bữa ăn hàng ngày, khi bạn có thể lên cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng dưỡng chất thì sẽ cung cấp đủ B1 cho cơ thể. Một số loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung B1 trong bữa ăn hàng ngày như:

5.1. Thịt lợn nạc

Phần nạc của thịt lợn có thể đáp ứng được đến 74% nhu cầu của cơ thể đối với một khẩu phần ăn. Hơn thế, đây cũng là một loại thực phẩm tương đối quen thuộc đối với bữa ăn của chúng ta. Với phần thịt này chúng ta có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau phù hợp với khẩu vị của từng người. 

Mặc dù Thiamine của cơ thể để hầu hết đều đến từ nguồn thực phẩm này. Thế nhưng chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều thịt trong một ngày nhằm cân bằng hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. 

5.2. Rau Bina

Hãy còn được gọi là  rau chân vịt, đây là một loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm cả Thiamine. Trung bình, một bó rau Bina có thể cung cấp được 1,5mg giá trị dinh dưỡng cho cơ, bao gồm cả dưỡng chất B1. Bạn có thể chế biến được nhiều món ăn từ loại rau này hoặc đơn giản chỉ là xay để lấy nước uống. 

5.3. Bắp cải tí hon

Tại Việt Nam, có khá ít người biết đến loại rau này. Trong khi đó, ở các nước phương Tây thì loại rau này lại cực kỳ được ưa thích. Bắp cải tí hon cũng sẽ là một loại thực phẩm cung cấp thiamine tự nhiên phong phú, khoảng 0,122mg B1 có trong 1 chén bắp cải tươi. 

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, bạn cũng có thể bổ sung dưỡng chất này qua một số loại khác như: bánh mì, các loại đậu - hạt và nấm mỡ. Bằng cách thay đổi thực đơn hợp lý hàng ngày, cơ thể của bạn sẽ được bổ sung dưỡng chất đầy đủ và khỏe mạnh hơn.

Bổ sung thêm các thực phẩm giàu B1 trong bữa ăn

Bổ sung thêm các thực phẩm giàu B1 trong bữa ăn

Vitamin B1 là dưỡng chất cần thiết cho hệ thần kinh và hoạt động của tim. Không những thế, đối với trí nhớ của bộ não, loại dưỡng chất này cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay trong những bữa ăn hàng ngày của mình, bạn cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất với các món ăn đa dạng để đảm bảo sức khỏe ở điều kiện tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.