Tin tức

Vitamin tổng hợp là gì và dùng thế nào cho đúng cách?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin tổng hợp hiện được rất nhiều người sử dụng để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Vậy thực chất vitamin tổng hợp là gì? Nên bổ sung ra sao cho đúng cách?  Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp là loại chất có chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác nhau. Bởi vì không có quy chuẩn trong việc tạo nên vitamin tổng hợp nên tùy thuộc vào nhà sản xuất sẽ có những loại vitamin với thành phần dưỡng chất khác nhau.

Hiện nay trên thị trường vitamin tổng hợp thường được bày bán với nhiều dạng bào chế khác nhau, ví dụ như viên nang, viên nén, bột, kẹo nhai được, chất lỏng,...

Vitamin tổng hợp giúp cung cấp các loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể theo các dạng khác nhau, cụ thể:

  • Các loại vitamin: vitamin A, vitamin nhóm B (B3, B6, B9, B12), vitamin C, D, E,...;

  • Khoáng chất: Magnesium, Calcium, Selenium, Iron, Potassium, ZinC;

  • Thành phần khác: axit amin, thảo mộc, axit béo.

Vitamin tổng hợp là gì? Đó là tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Vitamin tổng hợp là gì? Đó là tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Công dụng chính của vitamin tổng hợp đó là hỗ trợ phân giải và chuyển hóa thức ăn, tạo ra năng lượng phục vụ cho hoạt động sống của các tế bào cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin còn có đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, từ đó bảo vệ tế bào trước sự tấn công của các gốc tự do có hại. Một tác dụng quan trọng khác của vitamin tổng hợp đó là chống lại hiện tượng nhiễm trùng, sửa chữa các tế bào bị tổn thương, khử độc cho cơ thể.

Ngoài ra vitamin còn đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của cơ thể. Nếu thai phụ bị thiếu hụt một loại vitamin nào đó cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Ngay cả những trẻ bị thiếu hụt khoáng chất và vitamin trong những năm tháng đầu đời cũng bị ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất toàn diện.

2. Lợi ích cụ thể của vitamin tổng hợp trong việc ngăn ngừa các loại bệnh lý 

2.1. Vitamin tổng hợp và bệnh tim

Bệnh tim là một trong những bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ người mắc và tử vong cao hàng đầu thế giới. Các nhà khoa học cho rằng vitamin tổng hợp có khả năng giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tim mạch, ví dụ như giảm biểu hiện đau tim, đột quỵ hay tỷ lệ tử vong do các bệnh về tim. 

Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để chứng minh được tác dụng cụ thể của vitamin tổng hợp trong việc hỗ trợ đẩy lùi căn bệnh này.

2.2. Vitamin tổng hợp giúp tăng cường chức năng não

Việc sử dụng vitamin tổng hợp còn giúp tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi. Ngoài ra chúng còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm thiểu tình trạng kém hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm.

2.3. Vitamin tổng hợp tốt cho mắt

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mù lòa trên thế giới đó là bệnh thoái hóa điểm vàng. Khi bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể sẽ giúp làm chậm sự diễn tiến của bệnh thoái hóa điểm vàng. Ngoài căn bệnh này ra, một số vấn đề phổ biến về mắt khác như đục thủy tinh thể cũng có khả năng được cải thiện khi tăng cường sử dụng vitamin tổng hợp.

3. Các tác dụng phụ khi dùng quá liều vitamin tổng hợp

Nếu dùng vitamin tổng hợp không đúng cách hoặc quá liều có thể dẫn tới các tác dụng không mong muốn như sau:

  • Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi dùng vitamin A vì nếu dư thừa loại vitamin này có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi;

  • Người nghiện thuốc lá không nên dùng phối kết hợp với một số loại vitamin tổng hợp chứa vitamin A hoặc beta carotene vì chúng có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi;

  • Nên cân đối giữa việc ăn uống và bổ sung vitamin tổng hợp vì nếu bổ sung dư thừa vitamin sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Việc sử dụng vitamin tổng hợp cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Việc sử dụng vitamin tổng hợp cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

4. Đối tượng nên bổ sung vitamin tổng hợp 

Bên cạnh việc tìm hiểu vitamin tổng hợp là gì thì chúng ta cũng nên nắm rõ những ai cần bổ sung vitamin tổng hợp, đó là những người có đặc điểm như sau:

  • Người ăn chay: khi một người tuân thủ theo chế độ ăn toàn thực vật mà không ăn động vật thì rất dễ bị thiếu hụt vitamin B12, sắt, kẽm, canxi, axit béo omega-3 và vitamin D. Do đó những người ăn chay nên bổ sung vitamin tổng hợp một cách khoa học theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng;

  • Người lớn tuổi: càng lớn tuổi thì sự hấp thụ vitamin B12 sẽ càng giảm dần. Tuy nhiên nhu cầu vitamin D và canxi ở người cao tuổi lại cao hơn so với người trẻ tuổi. Vì vậy vitamin tổng hợp là giải pháp cần thiết dành cho đối tượng này;

  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú: trong quá trình mang thai người phụ nữ cần gấp đôi lượng dưỡng chất để nuôi em bé trong bụng. Ngay cả trong giai đoạn cho con bú, các bà mẹ cũng cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để truyền cho con qua dòng sữa mẹ. Về loại vitamin và liều lượng sử dụng tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ;

  • Những đối tượng khác: người đang ăn kiêng với chế độ ăn ít calo, người mới trải qua phẫu thuật giảm cân, người chán ăn hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm kém.

Bên cạnh những đối tượng nên sử dụng vitamin tổng hợp thì những người sau nên tránh bổ sung vitamin này:

  • Bệnh nhân đang điều trị ung thư hoặc tiền sử gia đình có người thân mắc ung thư khi dùng vitamin tổng hợp cần tham vấn bác sĩ chuyên khoa. Nguyên nhân là vì vitamin tổng hợp khi được bổ sung vào cơ thể sẽ nuôi dưỡng các tế bào ung thư khiến khối u to lên, ảnh hưởng đến quá trình điều trị;

  • Những người hoàn toàn khỏe mạnh, không thiếu vitamin hay khoáng chất gì cũng không nên sử dụng vitamin tổng hợp.

Không phải ai cũng nên bổ sung vitamin tổng hợp

Không phải ai cũng nên bổ sung vitamin tổng hợp

Nhìn chung trước khi nghĩ đến việc sử dụng vitamin tổng hợp thì bạn nên cải thiện chế độ ăn uống của mình trước. Hãy ăn uống đủ chất, cân bằng, tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau xanh và luyện tập thể chất hàng ngày. 

Như vậy bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn vitamin tổng hợp là gì. Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích mà vitamin tổng hợp đem lại cho cơ thể nhưng đó không phải là thần dược. Việc sử dụng vitamin tổng hợp cần có sự chỉ định từ bác sĩ và chỉ nên bổ sung khi thật cần thiết.

Nếu bạn đang có nhu cầu được xét nghiệm vi chất và tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hoặc bạn có thể đặt lịch khám và tư vấn trước qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.