Tin tức

Vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi và cách chăm sóc

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự phát triển của vòng 1 là một trong những đặc điểm khác biệt giữa nữ giới và nam giới. Vòng 1 không chỉ giúp tạo ra đường nét cơ thể mềm mại cho phụ nữ mà còn có vai trò quan trọng trong quá trình nuôi con. Vậy, vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi và nên chăm sóc cho vòng 1 thế nào?

1. Ngực của nữ giới phát triển thế nào?

Trước khi trả lời cho câu hỏi vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về bộ phận này ở cơ thể nữ giới.

Không ít người vẫn nghĩ rằng các đặc điểm của phần ngực nữ giới chỉ bắt đầu hình thành và phát triển khi bước vào độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng đắn, bởi vì khi còn trong bụng mẹ, nếu là bé gái thì cho đến khi chào đời, hệ thống ống dẫn sữa cũng như núm vú đã bắt đầu hình thành.

Nếu là bé gái, ống dẫn sữa cũng như núm vú sẽ hình thành từ khi ra đời

Nếu là bé gái, ống dẫn sữa cũng như núm vú sẽ hình thành từ khi ra đời

Trong quá trình phát triển và lớn lên, vùng ngực ở bên trong sẽ có nhiều thay đổi, các tiểu thùy sẽ xuất hiện, tạo nên tuyến vú. Mỗi bên vú sẽ chứa từ 15 tới 24 tiểu thùy.

Mặc dù vậy, trước độ tuổi dậy thì, các tuyến này chưa có sự phát triển cũng như hoạt động nên phần ngực bé gái ở bên ngoài vẫn phẳng và giống như ở bé trai.

Bước vào giai đoạn dậy thì, các hormone giới tính sẽ được kích hoạt và hoạt động, điều này cũng thúc đẩy sự hoạt động của tuyến vú. Cùng với đó, phần mỡ, mô có nhiệm vụ bảo vệ ống dẫn sữa, dây thần kinh cũng như các mạch máu cũng phát triển khiến cho ngực to lên.

2. Vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi?

Dù được hình thành các bộ phận cũng như chức năng hoạt động từ khi chào đời song vùng ngực của nữ giới chỉ bắt đầu phát triển về kích thước cũng như hoàn thiện dần khi bước vào tuổi dậy thì.

Nhìn chung, hầu hết bé gái dậy thì trong khoảng từ 9 tới 13 tuổi. Tuy nhiên, do một số đặc điểm về cơ thể cũng như chế độ dinh dưỡng, nhiều bé có thể dậy thì sớm hoặc muộn hơn giai đoạn này. Theo đó, sự phát triển của vòng 1 cũng đổi khác qua từng lứa tuổi

Trước dậy thì

Lúc này, vùng ngực mới chỉ xuất hiện hai núm vú hai bên và có một quầng tròn nhỏ, màu hồng, chưa có sự thay đổi kích thước hay hình dạng.

Khi gần tới giai đoạn dậy thì, có thể thấy xuất hiện ở quầng vú các nốt mụn và bầu ngực có thể hơi nhô cao hơn một chút song không đáng kể.

Giai đoạn dậy thì

Lúc này, ở nữ giới, phần ngực sẽ nhô cao, phát triển dần, hình thành bầu ngực. Quần tròn màu hồng dưới núm vú theo đó cũng mở rộng và trở nên nhạy cảm hơn.

Dậy thì là lúc sự phát triển của vòng 1 mạnh nhất

Dậy thì là lúc sự phát triển của vòng 1 mạnh nhất

Qua các độ tuổi từ 14 tới 16, ngực sẽ tiếp tục phát triển để trở nên rõ ràng hơn, được nâng cao hơn và bầu ngực to ra, tạo nên đường nét mềm mại ở nữ giới.

Cùng với đó, cảm giác hơi đau nhức và khó chịu xuất hiện. Kích thước của ngực sẽ có sự thay đổi rất rõ rệt gắn với nhiều thay đổi khác trên toàn bộ cơ thể. Ngực cùng với eo, hông, đùi sẽ tạo ra đường cong, nét nữ tính trên cơ thể của nữ giới.

Từ 15 tới 18 tuổi thông thường được xem là lúc kết thúc tuổi dậy thì. Đây cũng chính là thời kỳ ngực đạt tới độ phát triển tối đa, toàn diện.

Sau độ tuổi dậy thì

Nhiều người vẫn thường băn khoăn rằng sau độ tuổi dậy thì, phần ngực ở nữ giới có còn phát triển nữa không hoặc ngực phát triển đến năm bao nhiêu tuổi?

Có thể nói, gần như tới độ khoảng 17 tới 18 tuổi, ngực của bạn sẽ đạt tới độ phát triển tối đa. Mặc dù vậy, nhiều trường hợp do tác động tốt của việc ăn uống hay luyện tập mà tới hơn 20 tuổi, thậm chí có người đến 25 tuổi vẫn có dấu hiệu của sự phát triển vòng một.

Tuy nhiên, điều này nếu có cũng ít, không rõ ràng và mạnh mẽ như khi còn đang ở tuổi dậy thì. Có nghĩa rằng giai đoạn dậy thì là thời điểm rất quan trọng cho việc chăm sóc và thực hiện các hoạt động dinh dưỡng, tập luyện kích thích để vòng 1 phát triển tốt nhất và khỏe mạnh nhất.

3. Chăm sóc vòng 1 như thế nào cho tốt?

Có thể nói, tìm được câu trả lời vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi, bạn sẽ xác định được vai trò của việc chăm sóc vòng 1 cho bé gái độ tuổi dậy thì cũng như trong những năm tháng sau này.

Về ăn uống

Bên cạnh yếu tố quan trọng nhất là di truyền thì dinh dưỡng và tập luyện cũng được chứng minh có tác dụng rất tốt trong tăng kích thước vòng một.

Theo đó, về dinh dưỡng, các thực phẩm giàu đạm rất tốt để kích thích vòng 1 phát triển nên cần chú trọng ăn các loại như: trứng gà, chân giò, đu đủ, táo, đào, lê và các sản phẩm chế biến từ đậu nành,... hàng ngày.

Đậu nành chứa nhiều thành phần có lợi với vòng 1

Đậu nành chứa nhiều thành phần có lợi với vòng 1

Về luyện tập

Việc thực hiện các bài tập, chẳng hạn chống đẩy, tập tạ, cơ ngực sẽ thúc đẩy bộ phận này không chỉ phát triển mà còn săn chắc và trở nên đẹp hơn. Các động tác của yoga cũng vừa tạo sự dẻo dai cho cơ thể và còn tác động tốt tới ngực.

Bạn cũng có thể massage nhẹ nhàng cho bầu ngực tại nhà theo đúng kỹ thuật sẽ là điều kiện hỗ trợ rất tốt.

Về chế độ sinh hoạt

Không chỉ là dinh dưỡng hay luyện tập, một số thói quen trong cuộc sống có thể gây ảnh hưởng tốt hoặc không tốt tới vòng 1.

Theo đó, ngay trong tuổi dậy thì, khi bầu ngực bé gái bắt đầu có sự phát triển, nên hướng dẫn con mặc áo ngực phù hợp, tránh hiện tượng nhiều em do xấu hổ và ngại ngùng mà sử dụng các đồ bó sát, chèn ép khiến ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên của ngực và cả tới sức khỏe bản thân.

Việc nằm sấp, đặc biệt ở thời kỳ ngực đang phát triển cũng là điều nên tránh. Không những vậy, tư thế này còn có thể gây chèn ép tới tim hoặc gây khó thở. Kể cả khi bạn ngồi cong lưng, sai tư thế cũng khiến cho máu khó lưu thông và có thể dẫn tới chảy xệ vòng 1.

Nằm sấp có thể dẫn tới nhiều tác hại với sức khỏe

Nằm sấp có thể dẫn tới nhiều tác hại với sức khỏe

Trong ăn uống, ăn thiếu chất, quá kiêng khem, tiêu thụ nhiều đồ ngọt hoặc các chất kích thích cũng là điều nên tránh nếu muốn có một vòng 1 đẹp.

Ngoài ra, thói quen thức khuya, mặc áo lót quá rộng hoặc quá chật cũng ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, phát triển và hình thành mô ngực.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết được vòng 1 phát triển đến năm bao nhiêu tuổi. Nếu còn thắc mắc cần trao đổi, bạn hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.