Tin tức

Vừa ăn xong đã thấy đói là bệnh gì? Cách xử lý thế nào?

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng đói nhanh hơn bình thường có thể là do thói quen ăn uống thiếu khoa học, thói quen sinh hoạt không hợp lý hoặc cũng có thể do bệnh lý. Vì thế bạn không nên chủ quan. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “vừa ăn xong đã thấy đói là bệnh gì” và một số gợi ý về cách xử trí hiệu quả.

1. Vừa ăn xong đã thấy đói là bệnh gì?

Nếu luôn cảm thấy đói dù chỉ vừa mới ăn xong, thì bạn không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý dưới đây:

- Bệnh tiểu đường:

Khi thức ăn đi vào cơ thể, chúng sẽ được chuyển hóa thành glucose. Sau đó, nhờ vào một lượng insulin cần thiết, các tế bào sẽ hấp thụ glucose lấy năng lượng. Đối với những trường hợp bệnh nhân mắc tiểu đường, cơ thể không có đủ lượng insulin cần thiết, hoặc xảy ra tình trạng kháng insulin.

Vừa ăn xong đã cảm thấy đói có thể là do bệnh tiểu đường

Vừa ăn xong đã cảm thấy đói có thể là do bệnh tiểu đường

Do đó, người bệnh sẽ không thể hấp thụ glucose, không có đủ năng lượng cần thiết và luôn cảm thấy đói cồn cào và mệt mỏi hơn bình thường. Những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường tuýp 1 có thể ăn rất nhiều mà vẫn xảy ra tình trạng giảm cân.

Ngoài triệu chứng đói nhanh hơn bình thường và cảm giác mệt mỏi, người bệnh tiểu đường còn có thể mắc kèm theo một số triệu chứng khác như đi tiểu nhiều hơn, ngứa ran hoặc đau ở bàn tay, bàn chân, tình trạng mệt mỏi, vết thương lâu lành, nhìn mờ hơn, giảm cân không rõ lý do,…

- Hạ đường huyết

Lượng glucose giảm thấp hơn bình thường được gọi là hạ đường huyết. Vấn đề này không chỉ gặp ở bệnh nhân tiểu đường mà còn có thể gặp phải ở những đối tượng khác như viêm gan, bệnh về thận hoặc một số vấn đề ở tuyến yên hay tuyến thượng thận,…

Ngoài cảm giác đói cồn cào, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như da nhợt nhạt, choáng váng, loạn nhịp tim, vã mồ hôi, ngứa ran ở vùng xung quanh miệng, nói nhảm,…

Bệnh cường giáp khiến bạn nhanh đói hơn bình thường

Bệnh cường giáp khiến bạn nhanh đói hơn bình thường

- Cường giáp

Khi mắc phải căn bệnh này, tuyến giáp của bạn có xu hướng hoạt động quá mức. Lúc này, lượng hormone tuyến giáp được sản xuất quá nhiều và kích thích cảm giác thèm ăn của người bệnh. Vì thế, dù ăn nhiều nhưng người bệnh cũng không cảm thấy no.

- Nhiễm giun sán

Với thắc mắc “vừa ăn xong đã thấy đói là bệnh gì”, tình trạng nhiễm giun sán cũng có chính là một trong những câu trả lời chính xác. Khi giun sán xâm nhập vào đường ruột của người bệnh, chúng có thể thể tiêu thụ những dưỡng chất từ các thực phẩm mà bạn vừa dung nạp vào cơ thể. Chính vì điều này, bạn sẽ nhanh cảm thấy đói hơn và kèm theo tình trạng giảm cân không rõ nguyên nhân. Cơn đói do nhiễm ký sinh trùng gây ra thường xảy ra vào buổi sáng sớm.

2. Những lý do khác khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn

Ngoài bệnh lý, một số nguyên nhân khác cũng khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn là:

- Do thực phẩm tiêu thụ và cách ăn

Các loại thực phẩm có chứa thành phần dưỡng chất khác nhau và có những tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Những loại thực phẩm có thể giúp bạn no lâu hơn là thực phẩm chứa nhiều chất xơ(bao gồm các loại rau củ và trái cây), thực phẩm có chứa nhiều protein(bao gồm thịt, cá, sữa và trứng,..). Một số chất béo lành mạnh trong dầu hướng dương hay các loại hạt, các loại cá,… cũng được xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh và có thể giúp bạn no lâu hơn.

Nhanh đói do ăn đồ ăn chế biến sẵn

Nhanh đói do ăn đồ ăn chế biến sẵn

Tuy nhiên, một số thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, bánh mì trắng và các loại bánh ngọt có chứa nhiều chất béo,… không những không tốt cho sức khỏe mà còn khiến bạn nhanh cảm thấy đói và ăn nhiều hơn mức tiêu chuẩn.

Ngoài vấn đề thực phẩm thì cách ăn cũng là một vấn đề quan trọng. Nếu bạn tập trung ăn và nhai kỹ thì bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Đây cũng là thói quen rất tốt cho dạ dày của bạn.

- Thiếu ngủ: Khi bị thiếu ngủ, bạn sẽ có xu hướng nghĩ đến đồ ăn nhiều hơn, thèm ăn hơn bình thường. Lúc này, bạn rất khó kiểm soát cơn đói. Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ cũng khiến cơ thể mệt mỏi hơn và tăng cảm giác thèm ăn chất béo và những thực phẩm có chứa nhiều calo.

- Do căng thẳng: Khi bạn gặp nhiều căng thẳng trong công việc và một số vấn đề trong cuộc sống, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất cortisol. Đây là một loại hormone có thể khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn. Ngoài ra, khi gặp áp lực, bạn cũng cảm thấy thèm những đồ ăn có chứa nhiều đường và chất béo.

Mất ngủ cũng khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn

Mất ngủ cũng khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn

- Do đang trong thời kỳ mang thai: Khi mang bầu, chị em cũng nhanh cảm thấy đói hơn bình thường. Điều này là hoàn toàn hợp lý vì cơ thể cần được tăng cường bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Ngoài dấu hiệu thèm ăn, khi mang thai, người phụ nữ còn xuất hiện một số biểu hiện khác như đi tiểu nhiều hơn, chậm kinh, vòng một to lên, đau bụng và ngực,…

- Tập thể dục: Tập luyện thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn nhanh cảm thấy đói hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị như thuốc tiểu đường, thuốc chống trầm cảm, điều trị dị ứng, thuốc chống loạn thần,… có thể gây ra các tác dụng phụ, trong đó bao gồm tình trạng đói nhanh hơn bình thường.

3. Phương pháp xử trí tình trạng đói cồn cào dù vừa mới ăn xong

Tùy theo những nguyên nhân khác nhau mà phương pháp xử trí cũng khác nhau. Dưới đây là một trong những gợi ý dành cho bạn:

Tập luyện phù hợp với sức mình để hạn chế cảm giác nhanh đói sau khi tập

Tập luyện phù hợp với sức mình để hạn chế cảm giác nhanh đói sau khi tập

- Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất: Nên ăn những thực phẩm lành mạnh như các loại rau, trái cây, thịt gia cầm, cá, ngũ cốc nguyên hạt,… Nên chế biến theo nhiều cách khác nhau. Ăn chậm và nhai kỹ để có cảm giác no lâu hơn. Nên tập trung ăn, không nên vừa ăn vừa làm việc hoặc xem điện thoại. Đồng thời tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo.

- Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, ăn đúng giờ, đủ bữa,… Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc một cách hợp lý, loại bỏ căng thẳng, giữ tinh thần vui vẻ,…

Đi khám bác sĩ để được tư vấn chính xác về nguyên nhân khiến bạn nhanh đói

- Tập thể dục đều đặn và với cường độ phù hợp.

- Điều trị bệnh lý nếu đó là nguyên nhân gây ra cảm giác nhanh đói.

Để được tư vấn thêm về tình trạng đói cồn cào dù vừa mới ăn xong hoặc có nhu cầu thăm khám, mời bạn liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.