Tin tức

Xét nghiệm ADN bằng tóc có cho kết quả chính xác không?

Ngày 17/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm ADN huyết thống hiện nay có thể thực hiện với nhiều mẫu, trong đó xét nghiệm mẫu tóc được nhiều người lựa chọn. Song nhiều khách hàng băn khoăn, xét nghiệm ADN bằng tóc độ chính xác là bao nhiêu? Chi phí xét nghiệm có cao hơn bằng các loại mẫu khác không? Cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao xét nghiệm ADN bằng mẫu tóc được?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu cấu trúc của sợi tóc, bộ phận nào có chứa mẫu ADN có thể phân tích được.

​Xét nghiệm ADN bằng tóc

xét nghiệm ADN trên mẫu tóc cho kết quả có độ chính xác cao

Tóc gồm 2 phần là phần thân và phần gốc. Phần gốc tóc nằm sâu trong da đầu, được bao quanh nang tóc. Đáy gốc tóc nằm gọn trong từng bầu riêng biệt. Các mao mạch, dây thần kinh đều hướng tới bầu tóc. Tại đây xảy ra quá trình phân chia tế bào, khiến phần tế bào chết bị đẩy ra ngoài, cứng và tạo thành thân tóc.

Phần thân tóc chính là những sợi tóc chúng ta nhìn thấy, bản chất nó không có sự phân chia tế bào nữa. Thân tóc hình thành bởi 3 lớp: lớp tủy, lớp lõi và lớp biểu bì.

Mẫu tóc xét nghiệm ADN phải có chân nang tóc

 Mẫu tóc xét nghiệm ADN phải có chân nang tóc

Vì thế, xét nghiệm ADN bằng mẫu tóc không thể phân tích trên phần thân mà cần cả phần gốc chân, có nang tóc, là nơi chứa các vật chất di truyền ADN.

Khi lấy mẫu tóc, kỹ thuật viên hoặc y bác sĩ đều yêu cầu bạn chuẩn bị từ 5 - 10 sợi tóc, phải là tóc có chân gốc, nghĩa là nang tóc.

2. Độ chính xác của xét nghiệm ADN bằng tóc là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia, độ chính xác của công nghệ xét nghiệm ADN bằng tóc đạt 99,99% với trường hợp có quan hệ huyết thống, đạt trên 100% với trường hợp không có quan hệ huyết thống. 

Do ADN của mỗi cá nhân là duy nhất, có tính đặc thù không thay đổi và ở mọi tế bào cơ quan trên cơ thể đều giống nhau, mang đặc trưng và quy định tính trạng cơ thể riêng. 

Vì thế, kết quả xét nghiệm bằng tóc với các mẫu máu, mẫu tế bào niêm mạc miệng, mẫu móng tay chân,… đều sẽ cho cùng kết quả. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác khi lựa chọn xét nghiệm ADN trên mẫu tóc, nhằm mục đích xác định mối quan hệ huyết thống cá nhân.

Tuy nhiên, nếu cần kết quả xét nghiệm ADN cho mục đích Pháp lý, công chứng, bạn cần lưu ý tìm đến các cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm được công nhận trước pháp luật. 

​Xét nghiệm ADN bằng tóc

Xét nghiệm ADN bằng tóc 

3. Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm ADN bằng mẫu tóc

Trên lý thuyết, mức độ chính xác của xét nghiệm ADN bằng tóc rất cao, tuy nhiên để đạt tới độ chính xác này, khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng yêu cầu cũng như lựa chọn trung tâm xét nghiệm uy tín.

3.1. Chọn địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín, đảm bảo

Với sự phát triển của công nghệ di truyền trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có nhiều địa chỉ xét nghiệm ADN mà khách hàng có thể lựa chọn, với chi phí cũng rất phù hợp. Hầu hết các trung tâm xét nghiệm đều thực hiện được trên nhiều loại mẫu, trong đó có mẫu tóc của từ 2 người để kiểm tra huyết thống.

Hơn nữa, nhiều trung tâm xét nghiệm còn đưa ra mức giá cực kì hấp dẫn. Tuy nhiên ngoài nhìn vào chi phí, khách hàng nên biết cách lựa chọn trung tâm xét nghiệm uy tín, cho kết quả chính xác, thời gian trả kết quả nhanh. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn

Một vài tiêu chí giúp bạn lựa chọn trung tâm xét nghiệm ADN đạt chuẩn như sau:

- Có phòng lab cùng hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn.

- Có đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên và giám định viên uy tín, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thực hiện.

- Là trung tâm xét nghiệm uy tín được nhiều y bác sĩ cũng như khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.

- Có ban giám định viên, kiểm tra lại kết quả trước khi trả.

- Được nhiều cơ quan hành chính pháp lý Nhà nước, hoặc Đại sứ quán các nước công nhận.

Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong các đơn vị đạt chuẩn uy tín như vậy. MEDLATEC là một trong số ít các cơ sở y tế có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 với các quy định hết sức nghiêm ngặt. 

Ngoài trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng, MEDLATEC còn được nhiều y bác sĩ khắp cả nước tin tưởng, gửi mẫu xét nghiệm và công chứng Pháp lý. 

Hiện nay, khách hàng xét nghiệm ADN bằng tóc tại MEDLATEC có thể tự lấy mẫu tại nhà hoặc tới trực tiếp trung tâm xét nghiệm, được các kỹ thuật viên hỗ trợ thực hiện lấy mẫu nhanh chóng.

Chắc chắn rằng, lựa chọn xét nghiệm ADN tại MEDLATEC, bạn hoàn toàn không cần lo lắng về độ chính xác cũng như giám định công chứng cho kết quả.

3.2. Thu thập mẫu tóc xét nghiệm đúng quy trình

Xét nghiệm ADN trên mẫu tóc đạt tới độ chính xác 99,99% với trường hợp có quan hệ huyết thống, tuy nhiên để đạt tới như vậy, đòi hỏi khách hàng cần thu thập mẫu tóc đúng theo hướng dẫn. Nhiều trường hợp thu thập thiếu, không đạt yêu cầu sẽ không thể phân tích ADN và trả kết quả được.

Lưu ý lấy mẫu tóc xét nghiệm ADN đúng yêu cầu

Lưu ý lấy mẫu tóc xét nghiệm ADN đúng yêu cầu

Các bước thu thập lấy mẫu xét nghiệm ADN bằng tóc chuẩn như sau:

- Chuẩn bị mẫu phong bì sạch, cùng tờ giấy A4 sạch, có ghi tên tuổi của những người cho mẫu tóc.

- Với mỗi người, lấy từ 5 - 7 sợi tóc có nang chân tóc, không phân biệt tóc đen hay tóc bạc. Lưu ý cần nhổ sợi tóc để thu tóc có nang, không lấy tóc tự rụng.

- Thu thập mẫu với mỗi người cho mẫu một, cho vào phong bì ghi tên hoặc ký hiệu tương ứng, gửi chung về trung tâm xét nghiệm.

Trong các loại mẫu xét nghiệm ADN thì mẫu tóc dễ thu thập và bảo quản nhất. Trong điều kiện bình thường, mẫu tóc có thể giữ trong 1 tháng không ảnh hưởng tới độ chính xác và khả năng xét nghiệm. Tuy nhiên, chi phí cũng như thời gian phân tích ADN trên mẫu tóc thường cao hơn so với xét nghiệm trên mẫu máu hay mẫu niêm mạc miệng. 

Như vậy, với những phân tích trên đây, MEDLATEC hi vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn khách quan, chính xác về xét nghiệm ADN bằng tóc, cũng như lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín. Nếu cần tư vấn thêm, hoặc thực hiện xét nghiệm ADN, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.