Tin tức

Xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn: Phương pháp an toàn cho cả mẹ và thai nhi

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mối quan hệ huyết thống cha con có thể xác định ngay từ khi em bé còn nằm trong bụng mẹ bằng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như phương pháp xét nghiệm xâm lấn (chọc ối và sinh thiết gai nhau) và xét nghiệm không xâm lấn. Trong đó, phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn luôn được ưu tiên lựa chọn vì có độ chính xác cao lại đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

1. Những phương pháp xét nghiệm ADN phổ biến hiện nay.

Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm ADN phổ biến:

Mối quan hệ huyết thống cha con có thể xác định bằng các phương pháp xét nghiệm ADN thai nhiMối quan hệ huyết thống cha con có thể xác định bằng các phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi

- Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn: ADN của thai nhi sẽ được xác định từ mẫu máu của mẹ và sau đó so sánh với ADN của người cha giả định.

- Phương pháp chọc ối: Thường được thực hiện vào tuần thai thứ 14 đến 20 và là một phương pháp xét nghiệm xâm lấn. Các bác sĩ cần dùng đến một cây kim chuyên dụng để xuyên qua thành bụng của người mẹ, sau đó hút một lượng dịch ối để xét nghiệm ADN.

Các phương pháp xâm lấn tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất địnhCác phương pháp xâm lấn tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định

- Phương pháp sinh thiết gai nhau: Thường được thực hiện vào tuần thai thứ 12 đến tuần thai thứ 13 của thai kỳ. Một ống thông hoặc một chiếc kim nhỏ sẽ giúp các bác sĩ lấy mô bánh nhau từ tử cung của người mẹ.

2. Vì sao nên thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn?

Phương pháp chọc ối hay sinh thiết gai nhau đều có thể mang lại độ chính xác tương đối cao, nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro nhất định. Ở mức độ nhẹ, có thể khiến thai phụ bị đau bụng trong vài ngày hoặc gây xuất huyết âm đạo với lượng máu ít.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp nghiêm trọng, thủ thuật xâm lấn này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai. Do đó, những phương pháp này chỉ được thực hiện trong những trường hợp thực sự cần thiết.

2.1. Những ưu điểm vượt trội của xét nghiệm ADN của thai nhi không xâm lấn

Trong khi đó, xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là phương pháp luôn được ưu tiên hàng đầu với những lý do vượt trội như sau:

  • Lấy mẫu đơn giản, nhanh chóng và đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi

Khi xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn, bác sĩ sẽ chỉ cần từ 7 đến 10ml máu lấy từ đường tĩnh mạch của người mẹ để thực hiện phân tích ADN của thai nhi.

Chỉ cần từ 7 đến 10ml máu của người mẹ để thực hiện phân tích ADN của thai nhiChỉ cần từ 7 đến 10ml máu của người mẹ để thực hiện phân tích ADN của thai nhi

Sau đó, mẫu ADN của thai nhi sẽ được phân tích và so sánh với mẫu ADN của người cha giả định để đưa ra kết luận có cùng huyết thống hay không. Người cha giả định có thể được lấy mẫu máu, móng tay hoặc móng chân, tóc, lông,… để thực hiện xét nghiệm ADN.

Phương pháp lấy mẫu đơn giản và nhanh chóng, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. Chính vì thế, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng phương pháp này.

  • Có thể thực hiện từ rất sớm

So với các phương pháp sinh thiết gai nhau hay phương pháp chọc ối thì phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn có thể thực hiện sớm hơn nhiều. Mẹ bầu có thể thực hiện phương pháp này ngay từ tuần thai thứ 7.

Tính chính xác cao là ưu điểm lớn của phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấnTính chính xác cao là ưu điểm lớn của phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấn

  • Độ chính xác cao, thời gian trả kết quả nhanh chóng

Tính chính xác cao cũng là một ưu điểm lớn của phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn. Độ chính xác của loại xét nghiệm này có thể lên tới 99%.

Hơn nữa, thời gian trả kết quả nhanh chóng có thể từ vài tiếng đến vài ngày vì thời gian trả kết quả sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Nếu mẹ bầu chỉ muốn kiểm tra huyết thống cha con thì thời gian cho kết quả sẽ sớm hơn. Đối với những trường hợp kết hợp kiểm tra huyết thống với sàng lọc dị tật thai nhi thì thời gian trả kết quả sẽ lâu hơn.

2.2. Những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm ADN không xâm lấn

Những mẹ bầu đã quyết định lựa chọn xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn cần lưu ý những điều sau:

- Thai phụ không cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu máu để thực hiện xét nghiệm.

- Có thể thực hiện xét nghiệm này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

- Lưu ý khi lấy mẫu xét nghiệm của người cha giả định, có thể lấy mẫu máu, móng tay, móng chân, mẫu tóc,… Cần lưu ý nếu lấu mẫu tóc thì cần phải nhổ cả chân tóc và nếu lấy mẫu móng tay, móng chân thì cần dùng kìm bấm mới, kìm bấm đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi cắt lấy móng,… để đảm bảo kết quả chính xác.

- Muốn có được kết quả chính xác cao, mẹ bầu cũng nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm này. Đây là loại xét nghiệm đòi hỏi được thực hiện trên hệ thống máy móc hiện đại và các chuyên gia thực hiện cần có chuyên môn cao. Vì thế, nếu bạn thực hiện tại những cơ sở y tế kém chất lượng thì có thể nhận được kết quả thiếu chính xác, đồng thời không đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng cả về kết quả xét nghiệm và thái độ phục vụ chuyên nghiệp của các bác sĩ cũng như đội ngũ nhân viên bệnh viện.

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư quy mô về hệ thống máy xét nghiệm, hiện đại đảm bảo kết quả chính xác cao. Bên cạnh đó, MEDLATEC bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng và các thông tin liên quan đến xét nghiệm ADN.

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC luôn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ. Đặc biệt MEDLATEC còn vinh dự được cấp chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Hiện nay, chỉ có 8.000 phòng xét nghiệm trên thế giới được cấp chứng chỉ này.

Mẹ bầu có thể liên hệ qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn và để được đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.